Việc rà soát, nghiên cứu giao một đầu mối quản lý xăng dầu sẽ được thực hiện trong quá trình sửa đổi Nghị định 95 sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

"Tất nhiên còn phải rà soát, nhưng cơ bản sẽ theo hướng một bộ quản lý duy nhất xăng dầu", Thủ tướng nói.

Về những vấn đề bất cập trên thị trường xăng dầu hiện nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao cho Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo theo đúng lĩnh vực được phân công. Chính phủ đang rất sát sao việc này.

Trước đó, tại thảo luận kinh tế xã hội ngày 28/10, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ đề xuất chuyển quyền quản lý xăng dầu về một đầu mối thống nhất là Bộ Công Thương, gồm cả việc điều hành giá, chi phí kinh doanh định mức... Theo ông Phớc, việc này sẽ đảm bảo nguồn cung thuận lợi hơn.

Xung quanh vấn đề này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, quy về một đầu mối điều hành xăng dầu là Bộ Công Thương là “lợp lý”.

“Cá nhân tôi cho rằng nên đưa về một đầu mối là Bộ Công Thương”, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An nói, một bộ quản lý sẽ linh hoạt, tránh tái diễn cảnh “đổ trách nhiệm cho nhau” giữa các bộ.

Ngoài ra, theo ông An, cơ quan quản lý cần thay đổi toàn diện về cơ chế, cách thức vận hành điều hành, quản lý; xác định được ranh giới nhà nước và thị trường.

leftcenterrightdel
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An. Ảnh: P.Thắng 

“Cách thức quản lý xăng dầu phải xem trên thế giới có nước nào làm như mình không? Xăng dầu là hàng hóa thiết yếu đặc biệt cần sự điều tiết nhất định nhưng cũng không thể can thiệp một cách phi thị thường, những nguyên tắc của thị trường vẫn phải được tôn trọng”, ông An nêu quan điểm.

Đại biểu cho rằng, xáo trộn trên thị trường đang diễn ra có thể lý giải do chiết khấu thấp, điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu chưa kịp thời... nhưng đây chỉ là lý do bề nổi. Bản chất là cơ chế điều hành xăng dầu phải thay đổi, phải minh định rõ “ai là người chịu trách nhiệm, tránh tình trạng đùn đẩy nhau”.

“Sự linh hoạt, tuân thủ nguyên tắc thị trường chưa được đảm bảo, nên chúng ta cần thay đổi toàn diện. Một đất nước hội nhập, nền kinh tế mở với quy mô GDP vài trăm tỷ USD, đang có nhu cầu phát triển lớn lại thiếu xăng ở các đô thị, TP lớn thì không thể chấp nhận được, dù lý do lý gì đi nữa”, ông Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Lâm, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách cũng đồng tình việc giao xăng dầu về Bộ Công Thương quản lý, sẽ giúp giảm tải đầu mối.

“Từng cơ quan quản lý nhà nước với từng mặt hàng cụ thể giúp đề cao trách nhiệm hơn nữa của từng bộ, ngành địa phương trong quản lý giá trên thị trường", ông Lâm nói.

Đại biểu Nguyễn Thành Nam (đoàn Phú Thọ) thì lưu ý, khi Bộ Công Thương chủ trì điều hành xăng dầu, cũng cần sự tham mưu, giám sát từ các cơ quan chuyên môn trong quá trình thực hiện. Nhờ vậy, đảm bảo đồng bộ, toàn diện của các bộ ngành liên quan nhưng vẫn đảm bảo trách nhiệm của cơ quan chủ trì.

Hương Giang