Sáng ngày 4/1, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP. 

Tại đây, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc đàm phán đặt hàng các nước để mua vaccine phòng COVID -19.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế đang đàm phán với 4 nước: Anh có vaccine của Công ty AstraZeneca; Mỹ có Công ty Pfizer; Nga có vaccine Sputnik V và của Trung Quốc.

Kết quả đang song song đàm phán. Tất cả các đơn vị đều yêu cầu ký biên bản bảo mật thông tin. Tuy nhiên, đến nay có một số thông tin được công khai. 

Theo ông Cường, gần nhất, chúng ta đã đạt được đàm phán với công ty của Anh AstraZeneca. 

“Chúng ta đã ký với họ bảo đảm cho 15 triệu dân, tức là khoảng 30 triệu liều. Theo lộ trình, quý I đến quý IV đều có vaccine. Tuy nhiên, cũng như ở Mỹ, Công ty Pfizer ra lộ trình mà thời điểm cuối cùng của hợp đồng là đến quý IV/2021”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Với công ty của Nga thì có thể đàm phán sản xuất theo chuyển giao công nghệ.

Ông Cường cũng nhấn mạnh, Việc đàm phán còn phụ thuộc nhiều yếu tố, ngoài cung cấp và giá (chênh nhau không nhiều, phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, điều kiện thanh toán, điều kiện giao hàng và công tác thử lâm sàng). 

Đặc biệt, các vaccine đang có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ. Thấp nhất có loại khoảng 65%, cao nhất hơn 94,5%, còn trung bình từ 80-90%. 

Tất cả những nội dung này, hiện Bộ Y tế đang họp và xin ý kiến các bộ, ngành như thanh toán, tiêm vaccine, và một số nội dung khác vì chưa có tiền lệ. 

“Trường hợp cần thiết sẽ xin ý kiến, báo cáo Bộ Chính trị”, ông Cường nói và cho biết, Bộ Y tế thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, làm sao vào cuộc nhanh nhất để người dân sớm tiếp cận với vaccine.

Ngoài các công ty cung cấp vaccine thương mại trên, theo ông Cường, hiện trên thế giới còn có tổ chức là liên minh vaccine toàn cầu sẽ mua vaccine của một số công ty để cung cấp cho khoảng 90 nước, trong đó, có Việt Nam.

"Khi tham gia chương trình này sẽ được cung cấp số lượng vaccine cho khoảng 16% người dân với giá rẻ nhất và được bù lỗ.

Ngoài các công ty cung cấp vaccine thương mại trên, theo ông Cường, hiện trên thế giới còn có tổ chức là liên minh vaccine toàn cầu sẽ mua vaccine của một số công ty để cung cấp cho khoảng 90 nước, trong đó, có Việt Nam.

"Khi tham gia chương trình này sẽ được cung cấp số lượng vaccine cho khoảng 16% người dân với giá rẻ nhất và được bù lỗ.

Tuy nhiên, các nước sản xuất vaccine cũng chưa chủ động được năng lực sản xuất, chưa sản xuất được số lượng lớn hay phải đến thứ 6 tuần trước (trước kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch), công ty sản xuất vaccine của Anh mới chính thức được cấp phép.

Do đó, trong quý I/2021 mới có đầy đủ thông tin để lên kế hoạch cụ thể, đầy đủ để đưa vaccine về", ông Cường thông tin thêm.

Chính phủ xác định phương châm hành động của năm 2021 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.

Một trong những trọng tâm điều hành là tiếp tục thực hiện quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. 

Theo đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan trước dịch bệnh; tiếp tục củng cố trạng thái bình thường mới. Kiểm soát phù hợp người nhập cảnh, ngăn chặn hiệu quả nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài. 

Xem xét mở lại các đường bay thương mại quốc tế khi điều kiện cho phép, bảo đảm phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID -19; đẩy mạnh việc nghiên cứu, hợp tác quốc tế trong phát triển vaccine và có giải pháp để người dân tiếp cận vaccine phòng dịch COVID -19 sớm nhất. 

Hương Giang