Hôm nay (12/10), đã diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo phát triển cả về bề rộng và chiều sâu

Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) Việt Nam nhấn mạnh, với chủ đề “Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ”, Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm tổng kết hoạt động của Ủy ban ĐKCG, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Theo linh mục Trần Xuân Mạnh, cùng với sự đổi mới toàn diện của đất nước, phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo Việt Nam 68 năm qua từng bước phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung đất nước.

“Đại hội lần thứ VIII này không chỉ là dịp để đánh giá kết quả của một nhiệm kỳ đã qua mà là dịp để nhìn lại một chặng đường 68 năm hình thành và phát triển của phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam”, linh mục Trần Xuân Mạnh.

Theo linh mục Trần Xuân Mạnh, đại hội được tiến hành trong bối cảnh rất thuận lợi đó là quan hệ giữa Nhà nước ta với Tòa thánh Vatican đã có bước phát triển tốt đẹp, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên đại diện thường trú của Tòa thánh và mở Văn phòng Đại diện Thường trú Tòa thánh tại Việt Nam.

Báo cáo Tổng kết hoạt động của Ủy ban ĐKCG, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 nêu rõ, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tiếp tục được duy trì và phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng được chăm lo, bản sắc văn hóa của dân tộc được giữ gìn và phát huy.

Hoạt động của Ủy ban ĐKCG Việt Nam các cấp ngày càng đi vào nền nếp, có chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp; mối quan hệ giữa Ủy ban ĐKCG Việt Nam các cấp với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể nhân dân ngày càng mật thiết trên tinh thần tôn trọng, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau.

Vị trí, vai trò của tổ chức Ủy ban ĐKCG Việt Nam trong xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được khẳng định.

Đồng bào Công giáo ngày càng đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã ghi nhận, biểu dương và trân trọng công sức của các linh mục, nam nữ tu sỹ và đồng bào Công giáo đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: M.Đức

Chủ tịch MTTQ Việt Nam khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán, tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; xác định là nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân; khẳng định vai trò quan trọng của việc phát huy các giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo trong xây dựng và phát triển đất nước.

Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam, đồng bào Công giáo Việt Nam ngày càng đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, đây là tiền đề tốt đẹp cho việc xây dựng hoạt động của Ủy ban ĐKCG Việt Nam các cấp ngày càng thiết thực, hiệu quả; kịp thời lắng nghe, tập hợp tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của đồng bào Công giáo phản ánh với các cơ quan có trách nhiệm xem xét, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Ông cũng mong muốn, với phương châm: "Sống Phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào", đại hội lần này của Ủy ban ĐKCG Việt Nam, ngoài việc tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động, cần tiếp tục quan tâm phát hiện, lựa chọn, giới thiệu các vị linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân tiêu biểu trên các lĩnh vực tham gia làm Ủy viên Ủy ban trong nhiệm kỳ tới.

Ông đề nghị, sau đại hội, Ủy ban ĐKCG các cấp sớm tổ chức triển khai thực hiện tốt các phương hướng, mục tiêu, chương trình hành động và các giải pháp thiết thực, hiệu quả, đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc người Công giáo Việt Nam lần thứ VIII đi vào cuộc sống

Quan tâm, lắng nghe ý kiến của các giáo phẩm và đồng bào Công giáo; nắm bắt, phản ánh kịp thời những tâm tư nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của các vị chức sắc, chức việc, tu sĩ và đồng bào Công giáo để phản ánh, kiến nghị với Nhà nước, MTTQ Việt Nam xem xét giải quyết, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy sự gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của người Công giáo Việt Nam.

Tại đại hội, linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Uỷ ban ĐKCG Việt Nam và linh mục Dương Phú Oanh, Phó Chủ tịch Trung ương Uỷ ban ĐKCG Việt Nam đã được trao tặng Huân chương Lao động; 11 tập thể và 34 cá nhân được trao tặng bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam vì có thành tích trong công tác của Uỷ ban ĐKCG Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước "sống tốt đời đẹp đạo" nhiệm kỳ 2018-2023.

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028, linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam khóa VII tiếp tục được tín nhiệm suy cử làm Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 đã hiệp thương cử 148 vị là Uỷ viên Trung ương Ủy ban ĐKCG Việt Nam.

Tại phiên họp thứ nhất, Trung ương Ủy ban ĐKCG Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 đã hiệp thương suy cử 30 vị tham gia Đoàn Chủ tịch và hiệp thương suy cử 9 vị vào Ban Thường trực Trung ương Ủy ban ĐKCG Việt Nam.

 

Thanh Thanh