Chiều ngày 14/2, tiếp tục chương trình phiên họp 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023.

Trình bày báo cáo, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay, dịp Tết Quý Mão 2023, cử tri, nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Cử tri hoan nghênh các cấp chính quyền đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thị trường hàng hóa phong phú, đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định.

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, và đây là nguyên nhân chính làm giảm số vụ tai nạn giao thông so với các kỳ nghỉ Tết trước đó.

Theo thống kê từ Bộ Công an, trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023, cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý gần 22.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 50 tỷ đồng, tạm giữ gần 640 ôtô, gần 10.000 môtô, tước gần 5.000 giấy phép lái xe các loại.

Trong các vi phạm, lỗi nồng độ cồn chiếm hơn 35% với hơn 7.700 trường hợp, tăng gần 600% so với 9 ngày nghỉ Tết Nhâm Dần.

So với 7 ngày kỳ nghỉ Tết 2019 (trước khi có dịch COVID -19), kỳ nghỉ Tết 2023, số vụ tai nạn giao thông giảm 71 vụ, giảm 51 người chết và giảm 101 người bị thương.

Bên cạnh sự ghi nhận kể trên, theo ông Bình, cử tri quan tâm, bức xúc về sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua.

“Việc hàng loạt các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, thời gian đăng kiểm kéo dài khiến lượng xe chờ đăng kiểm ùn ứ gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp”, ông Bình cho hay.

Tình trạng cắt giảm lao động, giờ làm của người lao động do doanh nghiệp thiếu đơn hàng; tình trạng xây dựng, kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng homestay, farmstay đang được phát triển rộng tại các địa phương nhưng pháp luật chưa có quy định cụ thể để điều chỉnh dẫn đến nhiều sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng… là những bất cập được cử tri nêu ra.

Cử tri cũng bày tỏ quan tâm, bức xúc với tình trạng chen lấn, mất an ninh trật tự và tồn tại các hoạt động tiêu cực, lợi dụng tín ngưỡng vẫn còn tồn tại ở nhiều lễ hội đầu năm trên cả nước; tình trạng thiếu vốn của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản; tình trạng “cò bệnh viện” tại các bệnh viện lớn trên địa bàn TP HCM tiếp tục tái diễn…

Từ phản ánh của cử tri và nhân dân, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm của trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới và sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đăng kiểm.

Cạnh đó, có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh, sản xuất cho các doanh nghiệp và có chính sách giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chế độ hỗ trợ chính sách đào tạo nghề (từ quỹ bảo hiểm xã hội), tìm kiếm việc làm mới cho công nhân lao động bị mất việc, tạm nghỉ việc.

Ban Dân nguyện còn đề nghị bổ sung hành lang pháp lý để loại hình du lịch homestay, farmstay vận hành, phát triển phù hợp hơn; tiếp tục đảm bảo an toàn cho người tham gia lễ hội những tháng đầu năm, kiên quyết bài trừ mê tín dị đoan; có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản.

Ngoài ra, cần có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng “cò bệnh viện” tại các bệnh viện lớn trên địa bàn TP HCM.

Hương Giang