Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 5/5, lãnh đạo Bộ Y tế đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến diễn biến dịch COVID -19, việc tiêm vaccine, “hộ chiếu vaccine” và nhập cảnh đối với chuyên gia.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai hộ chiếu vaccine. Đây cũng là vấn đề đang được nhiều nước nghiên cứu, thảo luận.

Nhiều ý kiến cho rằng hộ chiếu vaccine có thể được sử dụng chỉ khi miễn dịch chủ động trong cộng đồng đạt được nhờ tiêm chủng vaccine COVID-19.

“Hộ chiếu vaccine chỉ có hiệu quả khi trong nước đạt được miễn dịch cộng đồng, nghĩa là 70% dân số được tiêm chủng”, ông Thuấn nói.

Tuy nhiên, hiện chưa đủ bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa của vaccine COVID-19 đối với các biến chủng của SARS-CoV-2.

Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu, báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định thời điểm phù hợp với quan điểm “an toàn cho người dân được đặt lên hàng đầu”.

Thứ trưởng cũng khẳng định, không một loại vaccine nào có hiệu quả 100%. Khi áp dụng hộ chiếu vaccine cần lưu ý xem xét, có thông tin đầy đủ để áp dụng, triển khai hiệu quả và an toàn.

Còn trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh tiêm chủng, cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Về chuyên gia nhập cảnh, ông Thuấn nêu chủ trương của nước ta không cấm chuyên gia vào. Tuy nhiên các đơn vị, địa phương phải đề xuất phù hợp đúng người và thực sự hiệu quả.

Thủ tướng đã yêu cầu kích hoạt lại tổ 5 người gồm bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế, Công an, Giao thông Vận tải để xem xét, cân nhắc đưa trường hợp chuyên gia nào vào, bên cạnh hiệu quả cũng phải an toàn.

Về vấn đề vaccine, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Bộ đã tiếp cận bằng mọi cách để có vaccine sớm nhất, từ trực tiếp, gián tiếp qua các đại sứ Việt Nam, các công ty, tổ chức giới thiệu.

Trong năm 2021 và đầu năm 2022, dự kiến có một số nguồn vaccine: Covax Facility được 3,9 triệu liều, cơ bản sẽ đủ cho 19,4 triệu đối tượng ưu tiên; 30 triệu liều của AstraZeneca; Bộ Y tế đang đàm phán với Pfizer để trong năm nay hoặc năm tới có thêm 31 triệu liều.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nhận được thêm khoảng 2 triệu liều từ các đơn vị, tổ chức khác.

Ông Thuấn cho hay, chúng ta đã được chuyển giao công nghệ từ một số đối tác...

“Thủ tướng có giao cho tôi đi Nhật và anh Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế - PV) đi Nga để nhận chuyển giao công nghệ, đàm phán mua thêm vaccine của Nga, Nhật", ông Thuấn nói.

Đầu tháng 5, sau khi bàn bạc, WHO cùng với các đối tác sẽ bàn giao công nghệ, sản xuất mới nhất vaccine COVID -19 cho Việt Nam, công nghệ này do Công ty Pfizer và Moderna sở hữu.

Với vaccine sản xuất trong nước, Thứ trưởng Y tế cho biết, đang có 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen, Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang (IVAC). Bộ Y tế đang khẩn trương hỗ trợ các đơn vị.

Một lần nữa, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, ngoài tiêm vaccine thì việc trước hết là thực hiện các biện pháp 5K của Bộ Y tế.