Hôm nay (5/5), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021. Đây là phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên sau khi Chính phủ được kiện toàn.

Dịch bệnh cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát

Thông tin tại buổi họp báo sau phiên họp chiều tối cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, các thành viên Chính phủ đã xem xét tình hình dịch COVID -19 diễn ra những ngày qua khi dịch bệnh diễn biến ngày các phức tạp với các ca nhiễm trong cộng đồng tại một số địa phương.

Theo ông Sơn, Chính phủ xác định, đến nay dịch bệnh cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch tiếp tục phức tạp và kéo dài, do đó đại dịch vẫn là mối đe dọa lớn phải kiểm soát tốt.

Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ, cả hệ thống chính trị là phòng chống dịch triệt để, có hiệu quả, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và đảm bảo cuộc sống an toàn, ổn định cho nhân dân, giữ vững thành quả đạt được, tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

“Chính phủ yêu cầu các địa phương, nhân dân phải luôn sẵn sàng đối phó với dịch bệnh ở mức cao nhất, tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác nhưng không bi quan, hoảng hốt, luôn bình tĩnh tỉnh táo, nghiêm túc, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện và triển khai giải pháp phòng chống COVID -19, phù hợp với diễn biến của dịch”, ông Sơn thông tin.

Theo Người phát ngôn Chính phủ, tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVD -19, đặc biệt là Công điện 570 ngày 2/5 của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công dịch COVID -19

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, Thủ tướng nêu rõ, phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, tạo cơ sở cho tổ chức thực hiện. Đồng thời, nhấn mạnh tinh thần, “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công”.

Thời gian tới, tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo, nhắc nhở của Chủ tịch nước, chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống COVID-19.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, phải chống 2 khuynh hướng, một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hai là hoảng sợ, hoang mang, dao động, hoặc cực đoan. Vì vậy, phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống đựa trên thực tiễn. 

Ông Sơn nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là chống dịch thực chất, cụ thể, tuyệt đối không hình thức, phô trương, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân lên trên hết.

“Tuyệt đối không bao che, nể nang, xử lý nghiêm không có ngoại lệ đối với các trường hợp vi phạm gây lây nhiễm dịch bệnh. Các hành vi nhập cảnh trái phép, không tuân thủ quy định về cách ly y tế, có thể bị xem xét xử lý hình sự tuỳ theo mức độ vi phạm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chính phủ không làm thay cho tỉnh, cho huyện, cho xã

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế cần rà soát, xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định về dịch, nguy cơ lây nhiễm (như có nguy cơ, nguy cơ cao, thấp…) trong cộng đồng, đề xuất, hướng dẫn các giải pháp cụ thể và thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, quyền hạn, tình hình cụ thể, từ các tiêu chuẩn, tiêu chí của Bộ Y tế, chủ động quyết định các biện pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ. Ảnh: Nhật Bắc 

Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền từ Trung ương tới địa phương trong công tác phòng chống dịch song phải làm việc trên tinh thần “đúng vai, thuộc bài” và “Chính phủ không làm thay cho tỉnh, cho huyện, cho xã”….

Bộ Y tế phải chủ động tiếp cận nhiều nguồn vaccine và công nghệ xét nghiệm nhanh, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine hiện có.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 15/5, toàn bộ vaccine sẽ được tiêm, không để quá hạn, bảo đảm an toàn. Bộ Y tế được giao xây dựng đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vaccine và huy động nguồn lực thực hiện, báo cáo Chính phủ tại phiên họp chuyên đề tháng 5.

Chính phủ đồng ý với việc công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí cách ly y tế (bao gồm chi phí: đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đến cơ sở cách ly y tế tập trung; xét nghiệm sàng lọc; phục vụ sinh hoạt; tiền ăn, ở) tại các cơ sở cách ly bắt buộc.

Hương Giang