Thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai ban hành kế hoạch thực hiện nhằm quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả Quy định số 178, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong tỉnh, bảo đảm thực hiện tốt việc kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong xây dựng pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc; giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quy định số 178 và nội dung kế hoạch này theo quy định.

Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy: Chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung nhiệm vụ cụ thể quy định tại Điều 7 của Quy định số 178.

Phân công, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm của các đồng chí trong cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy theo các quy định cụ thể tại Điều 8, Điều 9 của Quy định số 178.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại Điều 10 của Quy định số 178; căn cứ các quy định về phân cấp quản lý, quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức Đảng, thực hiện nghiêm việc báo cáo, xin ý kiến cấp ủy về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Chỉ đạo cán bộ, công chức, đảng viên thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể được nêu tại Điều 11 của Quy định số 178.

Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Đảng đoàn của các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan có thẩm quyền trong công tác xây dựng pháp luật nói chung và trong kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật nói riêng.

Thực hiện tốt việc giám sát, góp ý, phản biện xã hội, tham gia xây dựng pháp luật theo quy định của pháp luật.

Trường hợp phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật; hành vi bao che, tiếp tay cho hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý và giám sát việc thực hiện kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo cán bộ, công chức, đảng viên thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể được nêu tại Điều 11 của Quy định số 178; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân khác thực hiện các quy định tại Điều 12, Quy định số 178.

Chỉ đạo, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề, vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các cá nhân Đại biểu Quốc hội trong quá trình tham gia xây dụng pháp luật của Quốc hội.

Căn cứ chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản pháp luật đã ban hành (nhất là các văn bản mới được ban hành), chủ động đề xuất, phối hợp với Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường hoạt động giám sát đối với các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh trong công tác xây dựng, tổ chức thực hiện pháp luật.

Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Khối các Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh: Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc; kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định của pháp luật.

Thực hiện và phối hợp với các cấp ủy, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Chỉ đạo cán bộ, công chức, đảng viên thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể được nêu tại Điều 11 của Quy định số 178.

Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh: Bổ sung chương trình công tác hằng năm nội dung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Quy định số 178.

Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên, hiệu quả nội dung Quy định số 178 và nội dung kế hoạch này; bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất với quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTN, tiêu cực trong các lĩnh vực khác. Tăng cường hoạt động giám sát đối với các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh trong công tác xây dựng, tổ chức thực hiện pháp luật.

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy, Đảng đoàn, Ban Cán sự Đảng trực thuộc Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc Quy định số 178 và nội dung kế hoạch này; báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy) trước ngày 30/9/2024.

Nam Dũng