Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế Hà Văn Trường cho biết: Cục Thuế Hải Phòng luôn xác định người nộp thuế là trung tâm, là đối tượng phục vụ, với phương châm: "Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”.

Theo đó, Cục Thuế thành phố Hải Phòng chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hướng tới phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế, mọi chính sách hỗ trợ giảm thuế và miễn thuế đã tháo gỡ khó khăn, kịp thời tới người nộp thuế để doanh nghiệp, doanh nhân và người nộp thuế thật sự hài lòng. Tạo sự đồng thuận của người nộp thuế và sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện công tác thuế trên địa bàn thành phố.

Trong hơn 2 năm qua dịch COVID -19 đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế, đã có rất nhiều doanh nghiệp phải ngừng, tạm ngừng sản xuất kinh doanh do thiếu nguyên liệu đầu vào, đầu ra không tiêu thụ được, song cũng có nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua khó khăn trước đại dịch giữ vững ổn định sản xuất, đóng góp cho ngân sách.

Kết quả thu 9 tháng năm 2022, Cục Thuế thu nộp vào ngân sách Nhà nước tổng số 26.736 tỷ đồng, đạt 84,3% dự toán Trung ương giao, 65,2% dự toán HĐND thành phố giao, tăng 16,9 % so cùng kỳ. Như vậy, 3 tháng còn lại để hoàn thành dự toán HĐND giao còn phải thu 14.264 tỷ. Ngành Thuế Hải Phòng đang đẩy mạnh thi đua quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao.

Kết quả và thành tích đạt được trong công tác thu ngân sách những năm qua của thành phố Hải Phòng là do có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự phối kết hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị; cùng với những giải pháp tích cực trong công tác quản lý thuế của Cục thuế Hải Phòng.

Đặc biệt, Cục Thuế nhận được sự đồng thuận, giúp đỡ và chia sẻ rất lớn của người nộp thuế. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và cá nhân người nộp thuế luôn tích cực, hưởng ứng, đồng hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách thuế, qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân, ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các doanh nghiệp, đã chia sẻ và đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm qua.

Đồng thời, Phó Chủ tịch đề nghị ngành Thuế thành phố chủ động phối hợp cùng các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tạo lập và nuôi dưỡng nguồn thu.

Tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh góp phần thu hút ngày một nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; phấn đấu giữ vững vị trí đứng đầu các thành phố trực thuộc Trung ương về chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cục Thuế thành phố luôn là bạn đồng hành của doanh nghiệp, tạo niềm tin và sự hợp tác thân thiện giữa người nộp thuế với cơ quan thuế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố  mong muốn cộng đồng doanh nghiệp thực sự là trung tâm, là chủ thể trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Thường xuyên hiến kế giúp thành phố ngày càng phát triển; đầu tư tăng năng xuất lao động, năng suất các nhân tố tổng hợp, chuyển đôi số; góp ý thẳng thắn để cắt giảm, cải cách thủ tục hành chính.

Cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nhân cần chủ động và có những giải pháp mang tính dài hạn để thích nghi, chuyển đổi phương thức quản lý, thúc đẩy kinh doanh sản xuất.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân trao bằng khen cho các doanh nghiệp. Ảnh: HT

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cùng lãnh đạo Cục Thuế đã tuyên dương 06 doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế năm 2021 - 2022, được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng bằng khen; 11 doanh nghiệp được Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế tặng giấy khen; 79 doanh nghiệp được Cục trưởng Cục Thuế thành phố tặng giấy khen.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng đối thoại với doanh nghiệp. Ảnh: HT 

Ngay sau khi hội nghị kết thúc, Cục Thuế thành phố đã đối thoại với doanh nghiệp.

Tại hội nghị đối thoại, đồng chí Vũ Huy Khuê, Phó Cục trưởng Cục thuế đã trao đổi hướng dẫn một số chính sách, thủ tục về thuế mới có hiệu lực thi hành trong thời gian tới.

Lãnh đạo Cục Thuế thành phố và đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn đã trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc về chính sách thế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hóa đơn….

Kim Thành