Báo Thanh tra ngày 25/4 có bài viết “Phù Cát, Bình Định: Cát tặc lộng hành, chính quyền bất lực hay thờ ơ?”; phản ánh vấn nạn nhức nhối về khai thác cát lậu ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát.

Mới đây, chúng tôi có dịp đi dọc theo tuyến đường ĐT639 đoạn qua xã Cát Thành, những đồi cát trắng bị xe đào, xe múc lấy cát đưa lên các phương tiện xe ben, xe tải chở đi tiêu thụ nơi khác. Quy mô khai thác như cả công trường và công khai, nhìn vào chẳng ai tin đây là cát tặc, cát lậu hoành hành giữa “thanh thiên bạch nhật”!.

Tại khu vực khai thác cát lậu đối diện nhà hàng Hồ Sen trên đường ĐT639, xe múc mang biển kiểm soát 77L-0599 đang tiến hành khai thác cát lậu đưa lên xe ben 77H-020.95 để vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ.

Tại hiện trường còn hàng loạt xe tải khác đang chờ "ăn" cát lậu là 77H-030.70, 77C-196.78 gắn logo Công ty TNHH TVTKXD Quy Nhơn (Bình Định).

leftcenterrightdel
 Cát tặc tổ chức sàng lọc, tuyển chọn cát một cách quy mô, bài bản. Ảnh: T.P

Với những thông tin, hình ảnh về biển kiểm soát, logo tên doanh nghiệp gắn trên xe tải thì việc kiểm tra, xử lý không phải quá khó khăn đối với các đơn vị chức năng. Thế nhưng, cát tặc vẫn lộng hành công khai.

Sau bài viết trên Báo Thanh tra, Công an tỉnh Bình Định và UBND huyện Phù Cát đã tiếp nhận thông tin phản ánh và cử lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Hiện, PV đã đặt lịch làm việc để chờ câu trả lời trong việc xử lý cát tặc từ các đơn vị này.

Cũng sau bài viết, PV tiếp tục nhận được thông tin của nhân dân phản ánh về hoạt động khai thác cát trái phép dọc sông La Tinh, xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định). Khi đột nhập vào khu vực này được chứng kiến những gì quần chúng phản ánh là hoàn toàn đúng đắn và có cơ sở.

leftcenterrightdel
 Những vết hằn bánh xe tải nham nhở trên cát. Ảnh: T.P

Băng qua rừng keo theo con đường mòn đến sát sông La Tinh, PV ghi nhận chi chít nhiều vết hằn lốp xe tải, xe ben ra vào chở cát. Do không thông thạo địa hình nên việc di chuyển của chúng tôi đã bị cát tặc sớm phát hiện. Các đối tượng nhanh chóng tẩu tán xe ben, xe múc. Tuy nhiên, những gì còn lại ở hiện trường cũng đủ minh chứng cho hoạt động khai thác cát lậu diễn ra ở đây nhiều ngày.

Ven theo sông La Tinh, nằm núp giữa rừng keo là bạt ngàn các điểm tập kết, khai thác cát. Tại đây, những ụ cát khổng lồ được dồn cao rất nhiều. Gọi là công trường cũng chẳng sai bởi ở các điểm này có hẳn cả dàn công cụ, thiết bị để sàng lọc, tuyển chọn cát đẹp đưa đi tiêu thụ với giá cao. Ở nhiều bãi còn đặt cả đường ống để hút cát từ lòng sông lên.

leftcenterrightdel
 Hố sâu nguy hiểm sau khi khai thác cát ở sông La Tinh. Ảnh: T.P

Tại sông La Tinh, PV ghi nhận được những hố sâu do để lại sau khi khai thác cát. Đây không chỉ là những hệ lụy về môi trường mà còn rất nguy hiểm cho người dân khi gặp trời mưa, nước lớn. Trên bờ cát, vẫn còn chi chít, nham nhở các vết hằn xe ben, máy múc, đào.

Hoạt động khai thác cát ở sông La Tinh đã được dư luận và báo chí phản ánh nhiều lần. Mới nhất, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo rất gắt gao với thông điệp đầy mạnh mẽ, kiên quyết xử lý nghiêm, xóa sổ địa bàn cát tặc hoạt động. Không hiểu sao “trên nóng dưới lạnh”, thực tế thì vấn nạn này vẫn còn tiếp diễn hàng ngày.

Đề nghị UBND huyện Phù Mỹ, UBND xã Mỹ Hiệp sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vấn nạn khai thác cát trái phép khu vực sông La Tinh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

N. Phê - Q. Thân