Chiều 17/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố để triển khai công tác ứng phó với cơn bão có tên quốc tế RAI.

Cấm đi lại giữa đất liền và các đảo từ chiều nay

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, hiện nay, các địa phương đã sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho tàu thuyền cũng như người dân trên các đảo, dự trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm; cấm đi lại giữa đất liền và các đảo từ chiều 17/12.

Tính đến 12h ngày 17/12, bộ đội biên phòng cùng các địa phương đã thông báo, kiểm đếm 44.915 tàu với 242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Hiện còn 273 tàu với 2.031 người hoạt động ở khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Trường Sa.

Theo ông Hoài, số dân trong khu vực các đảo nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão rất lớn, lên tới 51.990 người trên 4 đảo, gồm: Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Phú Quý.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp lo lắng khi RAI là cơn bão cuối mùa, cường độ mạnh, đến nay đường đi của bão vẫn chưa được xác định chính xác. Ảnh: Đ.Tuân 

Để ứng phó với bão, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai các phương án từ rất sớm. Phó Chủ tịch tỉnh Phước Hiền cho biết, trên 500 tàu thuyền đã neo trú an toàn. Công tác di dời dân hoàn thành trước 15h ngày 18/12. Với huyện đảo Lý Sơn, tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo triển khai công tác ứng phó.

Với Bình Định, tỉnh vừa chịu ảnh hưởng rất lớn của 2 đợt mưa lũ cũng đang gấp rút, chủ động triển khai các phương án ứng phó.

Toàn tỉnh này có 36 hồ chứa đang hư hỏng, 12 hồ chứa hư hỏng nặng, khả năng tích nước thấp. Vì vậy, Bình Định đang theo dõi điều tiết cho phù hợp nếu bão vào và có mưa lớn.

“Về sản xuất, đã gieo cấy 50% cho vụ Đông Xuân, hiện tỉnh yêu cầu người dân tạm thời không tiếp tục gieo cấy”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh nói.

Bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ người dân

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp lo lắng khi RAI là cơn bão cuối mùa, cường độ mạnh, đến nay đường đi của bão vẫn chưa được xác định chính xác.

“Chúng ta đang ở thời điểm vào vụ cá bắc, bà con ít khi vào đất liền mà thường tránh trú ở các điểm tạm. Nếu bão đổi hướng hoặc vùng ảnh hưởng lớn hơn bình thường thì nguy cơ rất lớn”, Thứ trưởng Hiệp nói.

Qua báo cáo của các địa phương, Phó Thủ tướng nhìn nhận các địa phương tổ chức rất bài bản, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; đã tổ chức kêu gọi tàu thuyền ngoài khơi về nơi trú tránh; có phương án bảo đảm an toàn hồ đập, đê điều, bảo đảm an toàn cho người dân trên các đảo.

Tuy nhiên, đây là cơn bão muộn, cường độ rất mạnh, ông yêu cầu tỉnh Bình Định và các địa phương chủ động rà soát lại các tàu thuyền.

leftcenterrightdel
  Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố để triển khai công tác ứng phó với cơn bão có tên quốc tế RAI. Ảnh: Đ.Tuân

“Bão cuối mùa, rất mạnh, cố gắng huy động hết lực lượng, có giải pháp bắn pháo hiệu báo bão để bà con ngư dân vào nơi tránh trú an toàn. Ngay như bão số 6-7 vừa qua, bão nhỏ nhưng xảy ra tàu đắm, gây chết người đáng tiếc, do đó tàu bè còn trên biển đến chiều mai phải cố gắng đưa vào bờ hết”, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan; phải quyết tâm thật cao, chỉ đạo toàn diện để ứng phó bão sát thực tế, bảo đảm an toàn về người, tài sản và phục hồi sản xuất cho nhân dân.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ để Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành, địa phương và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến của bão.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu, bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư ứng phó, xử lý mọi tình huống, sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các bộ, nhất là bộ đội biên phòng, để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, an toàn tính mạng cho người dân, kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Bảo đảm an toàn cho người và tài sản trên các đảo; chú ý bảo vệ đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, chiều 17/12, bão Rai đã vượt qua phía Bắc đảo Pa-la-oan (Philippines) đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong năm 2021.

Hồi 16 giờ ngày 17/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,3 độ Vĩ Bắc; 118,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 500km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 16 giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão ở khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 8,0 đến 14,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 16 giờ ngày 19/12, vị trí tâm bão ở khoảng 13,9 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ngoài khơi Bình Định - Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (120-135km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tiếp theo (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 8,5 đến 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 16 giờ ngày 20/12, vị trí tâm bão ở khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 110 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 300km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa): Cấp 4.

Cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển: Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực phía Bắc của Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, giật cấp 10; ở vùng biển giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh dần lên cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17; sóng biển cao nhất từ 8-10m; biển động dữ dội.

Cảnh báo mưa lớn: Từ đêm mai (18/12) đến hết ngày 19/12, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa sẽ có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. 

Hương Giang