Liên quan tới vụ việc “2 thương, bệnh binh hơn 15 năm “đội đơn” xin mua nhà” tại quận 4, TP HCM, ngày 26/4 vừa qua, PV Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với UBND quận 4 để trao đổi, tìm hiểu thông tin vụ việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận 4 Võ Thanh Dũng đã thông tin về quá trình giải quyết đối với nguyện vọng được mua lại căn hộ tại chung cư Trúc Giang của cựu chiến binh Lã Trọng Loan (sinh năm 1940, thương binh hạng 3/4, nhiễm chất độc màu da cam) và Đào Duy Đát (sinh năm 1954, bệnh binh hạng 2/3, thương binh hạng 4/4).

leftcenterrightdel
 Chung cư Trúc Giang hiện xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ. Tuy nhiên, 2 cựu chiến binh vẫn bám trụ chưa di dời với mong muốn được chính quyền TP HCM sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. Ảnh: Chu Tuấn

Tại Văn bản số 668/UBND-ĐT ngày 27/4 của UBND quận 4 về việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc, Phó Chủ tịch UBND quận 4 Võ Thanh Dũng cho biết, do chung cư Trúc Giang bị xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng cấp D, có nguy cơ sụp đổ, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân đang sinh sống tại đây, nên cần phải di dời người dân.

Để đảm bảo an toàn cho hộ ông Đát và ông Loan trong thời gian lựu chọn được chủ đầu tư thực hiện xây dựng mới chung cư, UBND quận 4 đã bố trí căn hộ tạm cư tại chung cư Phú Thọ, phường 15, quận 11 cho gia đình 2 cựu chiến binh.

Hộ gia đình ông Đát được bố trí tạm cư tại căn hộ số 10.13 lô 3A có diện tích 65,58m2; hộ gia đình ông Loan được bố trí tạm cư tại căn hộ số 4.01 lô 3A có diện ích 78.05m2.

leftcenterrightdel
2 cựu chiến binh mong muốn được UBND TP HCM giải quyết xong việc bán căn hộ. Ảnh: Chu Tuấn

UBND quận 4 cũng cho biết, khi dự án được hoàn thành xây dựng mới sẽ áp dụng quy định tại điểm a, b Khoản 1 Điều 22 của Nghị định 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ để bố trí cho thuê hoặc xem xét, giải quyết mua căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, xét thấy các hộ chính sách nêu trên đều đã nộp đơn mua nhà từ nhiều năm trước khi có kết luận chung cư bị xuống cấp và nhằm hỗ trợ các hộ chính sách này (bao gồm hộ ông Loan và hộ ông Đát), UBND quận 4 đã liên tục có văn bản gửi Ban Nội chính TP, UBND TP HCM và sở, ngành liên quan kiến nghị quan tâm, xem xét và có ý kiến chỉ đạo giải quyết bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho các hộ chính sách nêu trên.

Hiện nay, UBND TP HCM vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan. Do đó, UBND quận 4 vẫn đang tiếp tục đeo bám và kiến nghị để UBND TP HCM sớm có chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan đến giải quyết mua căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước của các hộ chính sách tầng trệt chung cư Trúc Giang (bao gồm hộ ông Loan và hộ ông Đát).

Tại buổi làm việc với PV Báo Thanh tra ngày 26/4, Phó Chủ tịch UBND quận 4 Võ Thanh Dũng đã thống nhất, chỉ đạo Công ty Công ích quận 4 tiếp tục có văn bản tham mưu để đơn vị này tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP HCM sớm giải quyết những vướng mắc trong việc bán căn hộ của hộ gia đình ông Loan và ông Đát để 2 cựu chiến binh có thể yên tâm di chuyển đến căn hộ tạm cư…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn