Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với Trường THPT Lương Thế Vinh.

Lý do Trường THPT Lương Thế Vinh bị phạt hành chính do lỗi không thực hiện đúng quy trình tuyển sinh theo quy định của pháp luật hiện hành. Mức phạt 30 triệu đồng.

Ngoài ra, trường này bị phạt thêm lỗi công khai không đầy đủ các nội dung theo quy định tại quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GD&ĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Mức xử phạt 15 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Quảng Ninh yêu cầu nhà trường thực hiện công khai theo các quy định hiện hành về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GD&ĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan trong thời gian 10 ngày (kể từ ngày nhận được quyết định).

Trước đó, ngày 13/9, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã công bố quyết định thanh tra đối với Trường THPT Lương Thế Vinh.

Thời gian thanh tra trực tiếp tại nhà trường từ ngày 13 - 15/9/2022.

Ngôi trường này từng xảy ra tình trạng tuyển sinh vào lớp 10 ồ ạt vượt chỉ tiêu của tỉnh giao cho khiến 135 học sinh suýt phải nghỉ học ngay trước thềm khai giảng năm học mới.

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Lương Thế Vinh được Sở GD&ĐT Quảng Ninh giao chỉ tiêu tuyển sinh 675 học sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, nhà trường đã tiến hành tuyển sinh với tổng số 810 học sinh (vượt chỉ tiêu 135 em).

Sở GD&ĐT Quảng Ninh khẳng định, Trường THPT Lương Thế Vinh đã tuyển vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu được giao khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, nhà trường đã bố trí, phân lớp và tổ chức cho học sinh học tập từ ngày 18/7 khi chưa công bố kết quả tuyển sinh.

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã ký Văn bản số 4450 đồng ý với phương án của Sở GD&ĐT về việc tuyển sinh thêm chỉ tiêu vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023, trong đó có Trường THPT Lương Thế Vinh, TP Cẩm Phả.

Theo đó, 135 học sinh này tiếp tục được theo học tại Trường THPT Lương Thế Vinh.

Nói về việc tỉnh Quảng Ninh phải có văn bản sửa đổi, bổ sung thêm 135 chỉ tiêu do Trường THPT Lương Thế Vinh tuyển thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Châu Hoài Thu cho biết, đây là giải pháp tình thế nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tránh thiệt thòi cho học sinh.

Trọng Tài