Thủ tướng Anthony Albanese và Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus cho biết trong một tuyên bố rằng, động thái này sẽ "khôi phục lòng tin và tính liêm chính trong chính trị", đồng thời khẳng định sẽ cung cấp khoản kinh phí 262 triệu đô la Australia (169,8 triệu USD) trong 4 năm.

Một dự luật về việc thành lập Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia dự kiến sẽ được đưa ra Quốc hội vào ngày mai (28/9), theo tuyên bố.

Ủy ban sẽ điều tra tham nhũng nghiêm trọng hoặc tham nhũng có hệ thống của các bộ trưởng chính phủ liên bang, các nghị sĩ, cán bộ trong hệ thống chính trị và nhân viên/nhà thầu của các cơ quan chính phủ.

Ủy ban cũng sẽ có quyền truy cứu và có thể đưa ra các phát hiện về tham nhũng hoặc chuyển những vấn đề mang tính hình sự cho cảnh sát liên bang hoặc công tố viên, tuyên bố cho biết.

Theo Hãng tin Reuters, cơ quan giám sát tham nhũng của bang New South Wales vừa tiến hành một loạt cuộc điều tra về các chính trị gia và những khoản quyên góp chính trị trong nền kinh tế bang lớn nhất Australia, dẫn đến việc 2 thủ hiến của bang (thuộc Đảng Tự do) phải từ chức trong thập kỷ qua.

Chính quyền Tự do liên bang của ông Scott Morrison, cựu Thủ tướng Australia, người thất bại trong cuộc trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 vừa qua, đã chống lại các lời kêu gọi cơ quan giám sát liên bang, trong bối cảnh bị chỉ trích về tính công khai của các phiên điều trần về tham nhũng ở New South Wales và những thiệt hại gây ra trong quá trình điều hành.

Khi đi vào hoạt động, Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia sẽ có thể tổ chức các phiên điều trần công khai "trong những trường hợp đặc biệt", và ở những nơi có lợi ích công cộng. Các phát hiện của Ủy ban sẽ được xem xét tư pháp, tuyên bố của Chính phủ cho biết.

leftcenterrightdel
Trong chiến dịch tranh cử trước thềm cuộc tổng tuyển cử (tháng 5/2022), vấn đề thành lập Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia là một nội dung được 2 ứng cử viên Thủ tướng tranh luận nảy lửa. Ảnh: Alex Ellinghausen / Pool / Getty Images 

Trước đó, hồi tháng 4, trong chiến dịch tranh cử trước thềm cuộc tổng tuyển cử quốc gia, vấn đề chống tham nhũng và đặc biệt là thành lập Ủy ban Chống tham nhũng là một nội dung được 2 ứng cử viên Thủ tướng tranh luận nảy lửa.

Nếu như ông Morrison (Thủ tướng khi đó), đại diện cho Đảng Tự do - Quốc gia bị cáo buộc không thực hiện lời hứa thành lập một cơ quan chống tham nhũng mà ông đã hứa lần đầu tiên vào năm 2018, thì Công đảng tuyên bố, Australia cần có một cơ quan giám sát chống tham nhũng, tương tự như Ủy ban Độc lập Chống tham nhũng ở New South Wales, trên phạm vi toàn quốc để khôi phục niềm tin vào hệ thống chính trị Australia, thông qua việc kiểm tra tình trạng lạm dụng quỹ liên bang trong các chương trình tài trợ.

Ông Anthony Albanese khi đó chỉ trích Chính phủ của ông Morrison đã không thể thành lập Ủy ban này vì liêm chính vẫn còn là một vấn đề trong liên đảng cầm quyền Tự do - Quốc gia.

Ông Albanese cũng cho biết, nếu giành được chiến thắng, Chính phủ của Công đảng sẽ có một cơ quan chống tham nhũng đủ sức mạnh vào cuối năm nay.

Và đến thời điểm này, sau 4 tháng kể từ ngày tuyên thệ nhậm chức, ông Anthony Albanese đang thực hiện lời hứa của mình.

Ngọc Anh