Ngày 13/6/2022, trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Bùi Kim Bình (con bà Xuyến) cho biết: Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, mẹ tôi đã mòn mỏi chờ đợi TAND tỉnh An Giang xử lại vụ việc nhưng dịch bệnh Covid-19 ập đến, cộng với tuổi cao sức yếu, mẹ tôi đã qua đời trong nỗi đau, chờ đợi vô vọng ở các cấp có thẩm quyền tỉnh An Giang sau hơn 8 năm đi tìm công lý, đòi quyền lợi bị xâm phạm.

Bà Bình chia sẻ: Trước việc chậm trễ đưa vụ việc ra xét xử lại của TAND tỉnh An Giang, mới đây, gia đình chúng tôi đã có đơn cầu cứu gửi TAND Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các cơ quan truyền thông, báo chí để mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, vào cuộc giải quyết giúp gia đình sớm đòi lại được quyền và lợi ích hợp pháp.

Theo hồ sơ thu thập, ngày 20/4/2021, TAND tỉnh An Giang đã có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Lý do được đưa ra là “cần chờ kết quả đo đạc, định giá”.

Ngày 20/1/2022, TAND tỉnh An Giang lại có quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự với lý do tạm đình chỉ không còn.

Bà Bình nói: Trong suốt thời gian qua, gia đình tôi không nhận được các quyết định nêu trên về tạm đình chỉ giải quyết vụ án cũng như tiếp tục đưa vụ án ra giải quyết…

leftcenterrightdel
 Sau khi chờ đợi công lý trong vô vọng, bà Xuyến đã qua đời. Hiện con gái bà Xuyến tiếp tục theo đuổi vụ việc của mẹ để đi tìm công lý. Ảnh: Chu Tuấn 

Đáng chú ý, cũng theo hồ sơ thu thập, trong khoảng thời gian vụ án bị tạm đình chỉ giải quyết thì TAND tỉnh An Giang vẫn tiếp tục có các hoạt động liên quan tới vụ án.

Điển hình, ngày 7/6/2021 TAND tỉnh An Giang có Thông báo số 156/TB-TA về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải vào tháng 6/2021; biên bản ghi nhận sự có mặt phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải vào ngày 25/6/2021; biên bản tống đạt cho ông Lê Thanh Hùng là người có quyền và nghĩa vụ liên quan quyết định yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ vào ngày 29/6/2021; giấy triệu tập tất cả đương sự trong vụ án ký ngày 17/1/2022…

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, luật sư Nguyễn Đức Phương - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo Điều 214, 215 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định về tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự và hậu quả của việc tạm đình chỉ được hiểu là tạm ngưng các hoạt động tố tụng trong thời gian đó. Tuy nhiên, TAND tỉnh An Giang vẫn tiếp tục có hoạt động giải quyết vụ án, có dấu hiệu vi phạm về hoạt động tố tụng. Những hoạt động tố tụng trong thời gian vụ án bị tạm đình chỉ phải bị tuyên bố hủy bỏ hiệu lực, xử lý vi phạm người tiến hành tố tụng.

Luật sư Nguyễn Đức Phương cũng cho biết, vụ án này có quá nhiều sai phạm, thời gian giải quyết kéo dài quá lâu so với thời hạn pháp luật quy định nhưng vụ án có vẻ dậm chân tại chỗ khiến gia đình nguyên đơn, người thừa kế tham gia tố tụng phải mỏi mòn chờ đợi mà không nhận được bất kỳ quyết định giải quyết nào từ TAND tỉnh An Giang.

“Vụ án thụ lý lại từ ngày 7/10/2020, đến nay đã khoảng 20 tháng nhưng chưa có kết quả giải quyết; tranh chấp trong vụ án này thuộc trường hợp tranh chấp về hợp đồng dân sự được quy định tại Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự. Việc giải quyết kéo dài đã vi phạm thời hạn giải quyết vụ án dân sự quy định tại Điều 203 Bộ luật Tố tụng Dân sự…” - luật sư Nguyễn Đức Phương cho biết.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 
Chu Tuấn