Ngày 28/3/2022, Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi đã tự ý thuê đơn vị thi công đến rào chắn đường đi vào rừng của các hộ dân và cũng là con đường vào nhà máy kinh doanh chế biến và mặt bằng bãi chứa gỗ lâm nghiệp của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Long 68 hợp tác cùng Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi từ năm 2010 đến nay.

Việc Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi tự ý thuê đơn vị thi công đến rào chắn đường đi không những làm ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Long 68, công tác phòng cháy, chữa cháy (nếu xảy ra hỏa hoạn) mà còn vi phạm quy định khoản 2 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ và Điều 14, Nghị định số 11/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

leftcenterrightdel
 Các cơ quan chức năng lập biên bản xác nhận vi phạm và yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi chấm dứt ngay hành vi vi phạm, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Ảnh: TQ

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 29/3/2022, UBND xã Quỳnh Lập và Hạt Quản lý giao thông Hoàng Mai đã lập biên bản xác nhận vi phạm: “Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi đã có hành vi đào hố trồng hộ lan trong phạm vi đất đường bộ trái phép, rào chắn lối đi của các hộ dân trồng rừng tại km 4+920 (phải tuyến) QL48D. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi thi công không có giấy phép, gây ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông và canh tác của các hộ dân”.  

Các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi chấm dứt ngay hành vi vi phạm; khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hoàn thành trước ngày 30/03/2022.

leftcenterrightdel
 Việc Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi tự ý dựng hộ lan lan cứng bịt đường dân sinh vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: TQ

Biên bản xác nhận vi phạm rõ ràng là thế, nhưng Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi không những không thực hiện mà còn tiếp tục vi phạm.

Sáng ngày 30/3/2022, Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi tiếp tục đổ bê tông để trồng cọc hộ lan cứng chắn lối đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Nhà máy và các hộ dân trồng rừng bên trong.

Đến chiều ngày 30/3/2022, trước sự kiên quyết của các cơ quan chức năng, Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi đã phải tháo dỡ cọc hộ lan cứng khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi đã tháo dỡ cọc hộ lan cứng khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhưng các hố hộ lan cứng được nhổ lên còn để lại nhiều hố sâu, có nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. 

leftcenterrightdel
Mặc dù hộ lan cứng đã được Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi tháo dỡ nhưng vẫn để lại nhiều “ổ voi” tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: TQ 

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Vũ Văn Thiệu - Công ty Luật Incip - Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định: Hành vi tự ý sử dụng trái phép đất của đường bộ, làm sai lệch công trình đường bộ của Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi vi phạm điều cấm của Luật Giao thông đường bộ, có thể bị xem xét để xử lý xử phạt hành chính hoặc nghiêm trọng hơn nữa có thể chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 261 Bộ luật Hình sự như sau:

Điều 261. Tội cản trở giao thông đường bộ

1. Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép công trình giao thông đường bộ; đặt, để, đổ trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, vật sắc nhọn, chất gây trơn hoặc chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy, hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Trần Quý