Sau khi báo đăng, Cục THADS tỉnh Thái Bình có văn bản cho biết, việc xác minh thực tế điều kiện thi hành án của người phải thi hành án là tác nghiệp cần thiết trong quá trình tổ chức thi hành bản án, quyết định thi hành án đã có hiệu lực pháp luật.

Ngày 7/9/2022, chấp hành viên đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc xác minh hiện trạng niêm phong tại Công ty Cổ phần Vật tư Apromaco Thái Bình. Quá trình xác minh thi hành án chấp hành viên đã tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật và không gây thiệt hại gì cho các bên đương sự.

Theo giấy mời của Cục THADS tỉnh Thái Bình gửi Tổ trưởng Tổ Dân phố số 7 phường Kỳ Bá và ông Vũ Khắc Căn có mặt tại trụ sở Công ty Cổ phần Vật tư Apromaco Thái Bình, số 196 phố Lý Thường Kiệt, TP Thái Bình để tham gia việc xác minh hiện trạng Phòng Giám đốc và Phòng Hành chính. Song, tổ công tác của Cục THADS lại tiến hành xác minh Phòng Hành chính và Phòng Kế toán.

Tại hiện trường, chấp hành viên lý giải cho việc “thông báo một đường, thực hiện một nẻo” là do nhầm lẫn trong việc ghi nội dung tại giấy mời. (Nội dung này đã được Báo Thanh tra đề cập tại bài viết trước - PV).

leftcenterrightdel
 Bà Chu Thị Diệp (thứ 2 từ trái sang) bức xúc "Cục THADS tỉnh Thái Bình luôn thông báo một đường, làm một nẻo khiến người lao động chúng tôi không biết tin vào đâu". Ảnh: LP

Sau khi gặp phản ứng của ông Căn và những người lao động khác, ngày 22/9/2022, Cục THADS tỉnh Thái Bình tiếp tục mời ông Vũ Khắc Căn đến tại trụ sở UBND xã Vũ Chính, TP Thái Bình để giải quyết việc thi hành Bản án số 08/2022/KDTM - PT của TAND Cấp cao tại Hà Nội; kê khai trung thực, cung cấp đầy đủ thông tin về tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án theo quy định của pháp luật.

Bà Chu Thị Diệp (vợ ông Căn) cho biết, do tình hình sức khỏe đang phải điều trị tại bệnh viện nên đúng thời gian theo giấy mời của Cục THADS tỉnh Thái Bình, ông Căn không thể có mặt tại trụ sở UBND xã.

“Đúng 8h ngày 22/9/2022, tôi có mặt tại trụ sở UBND xã Vũ Chính. Tại đó có 4 đồng chí của Cục THADS tỉnh Thái Bình, đại diện UBND xã Vũ Chính gồm các đồng chí Phó Chủ tịch xã, Trưởng Công an xã, cán bộ tư pháp xã, cán bộ ssịa chính xã, tổ trưởng tổ dân phố nơi gia đình tôi ở. Tôi báo cáo do tình hình sức khỏe, ông Vũ Khắc Căn (người phải thi hành án) đang phải điều trị tại bệnh viện nên không có mặt trong buổi làm việc này. Sau khi nghe tôi trình bày như vậy, một chấp hành viên tên Toán đã yêu cầu tôi ký biên bản làm việc trong khi tôi không phải là người có liên quan cũng không phải là người được ủy quyền của ông Căn. Hơn nữa, đã làm việc gì đâu, cớ gì chấp hành viên lại yêu cầu tôi kí vào biên bản làm việc?”, bà Diệp bức xúc.

Cũng theo bà Diệp, cùng ngày hôm đó, bà được những người hàng xóm cung cấp 1 video được cắt ra từ camera giám sát của hộ gia đình đối diện với thông tin vào khoảng 10 giờ 4 phút, khi đó gia đình không ai ở nhà, có gần 10 người tự giới thiệu là người của Cục THADS tỉnh Thái Bình đến ngồi nhờ để quay phim, chụp ảnh khu nhà đất của gia đình. Những người hàng xóm này còn cho biết, họ còn hỏi thăm ông Căn có nhà đất ở đâu khác ngoài ngôi nhà này.

“Không thể chấp nhận được việc nói một đường làm một nẻo của Cục THADS tỉnh Thái Bình. Giấy mời thì báo ông Căn đến trụ sở làm việc nhưng thực tế lại đến tận nhà để đo đạc, xác minh tài sản của gia đình tôi qua hàng xóm khi gia đình tôi không có ai ở nhà. Chúng tôi chỉ yêu cầu Cục THADS tỉnh Thái Bình nghiên cứu kỹ những tài liệu liên quan đến vụ việc và tài liệu nộp bổ sung rất nhiều văn bản mà Công ty Cổ phần Vật tư Apromaco Thái Bình gửi cho các ban, ngành họ đều thừa nhận tự ý niêm phong, tháo rỡ camera, mua khoá mới về thay, chiếm luôn trụ sở công ty để nhân sự mới tiếp tục hoạt động. Thế nhưng, Cục THADS tỉnh Thái Bình luôn bỏ ngoài tai và ban hành nhiều văn bản một đường thực hiện một nẻo, gây bức xúc người lao động”, bà Diệp bức xúc.

Thực hư của việc Cục THADS tỉnh Thái Bình cho rằng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thi hành án theo quy định của pháp luật hay như phản ánh của người lao động “thông báo một đường, thực hiện một nẻo”, Báo Thanh tra tiếp tục thông tin tới bạn đọc!.

Lê Phương