Coi thường tính mạng người dân

Nhiều năm nay, người dân thôn Cầu Liêu, xã Thạch Xá huyện Thạch Thất bị sống trong môi trường ô nhiễm bởi khói, bụi từ các nhà máy sản xuất gỗ ván ép trong khu đất của Công ty TNHH Khánh Sơn gây ra. Quá bức xúc vì ô nhiễm, người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương.

Mới đây, cơ quan chức năng huyện Thạch Thất đã kiểm tra và phát hiện hành vi vi phạm về xả thải của 5 công ty trong khu đất của Công ty TNHH Khánh Sơn.

Ngày 3/12/2021, UBND huyện ra quyết định xử phạt đối với các công ty vi phạm trên. Cụ thể: Công ty Cổ phần (CP) Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thống Nhất bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng; Công ty CP Dịch vụ thường mại và Sản xuất Hoàn Hảo bị xử phạt hành chính 60 triệu đồng; Công ty TNHH XNK Gỗ Hưng Thịnh bị xử phạt hành chính 60 triệu đồng; Công ty TNHH Kinh doanh và Sản xuất Veneer Trường Giang bị xử phạt hành chính 60 triệu đồng; Công ty TAT bị xử phạt hành chính 60 triệu đồng.

Đối với Công ty TAT, khi xả thải ra môi trường đã không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác định theo quy định đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô công sức tương đương với trường hợp phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND huyện xác nhận và do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Sau khi bị phát hiện sai phạm, công ty xin được tự nguyện khắc phục hậu quả, lập hồ sơ về bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận và báo cáo cơ quan chức năng trước ngày 31/12/2021.

UBND huyện yêu cầu công ty chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Dù sai phạm đã rõ, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử lý hành chính, thế nhưng ngay sau khi bị xử phạt, theo phản ánh của người dân tại thôn Cầu Liên, công ty này vẫn ngang nhiên đốt lò, xả khí thải đen kịt ra môi trường.

Ông N.T.N bức xúc: “Nhiều năm nay người dân tại thôn Cầu Liên đã phải chịu ảnh hưởng đến sức khỏe quá nhiều, vì hít phải khí thải từ các công ty làm ván ép gỗ, đáng lẽ những việc này cơ quan chức năng phải chủ động kiểm tra, xử lý kịp thời để bảo về quyền lợi cho người dân, nhưng đây thì không. Phải đến khi người dân kiến nghị phản ánh rất lâu thì cơ quan chức năng mới vào cuộc xử lý. Mà bây giờ các công ty bị xử phạt vẫn tiếp tục xả thải thì quá coi thường tính mạng người dân, coi thường pháp luật”.

Công ty TAT chỉ số xả thải đạt yêu cầu?

Để thông tin được khách quan, chính xác, chúng tôi đã đặt lịch làm việc tại trụ sở và liên hệ bằng điện thoại rất nhiều lần đến UBND xã Thạch Xá. Thế nhưng, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời là rất bận, không có thời gian để thông tin từ Chủ tịch xã và bộ phận văn phòng UBND xã.

leftcenterrightdel

 UBND huyện Thạch Thất. Ảnh: CB

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với UBND huyện Thạch Thất. Tại đây, Chủ tịch UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường trao đổi thông tin với báo chí.

Ông Nguyễn Tuấn Chinh - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân và cơ quan báo chí, cơ quan chức năng huyện Thạch Thất đã thuê đơn vị tư vấn về quan trắc, đo đạc để xác định mức độ vi phạm xả thải của các công ty làm ván ép gỗ tại khu đất của Công ty TNHH Khánh Sơn. Cùng với đó, hướng dẫn UBND xã Thạch Xá hoàn thiện hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm theo lĩnh vực. Qua đó, UBND huyện Thạch Thất mới đây đã ban hành 5 quyết đinh xử phạt đối với 5 công ty đang xả thải trên khu đất của Công ty TNHH Khánh Sơn. Tuy nhiên, có Công ty TAT khi quan trắc, đo đạc thì các chỉ số đạt yêu cầu để xả thải.

Đại diện khu dân cư cho biết, việc xả thải gây ô nhiễm nặng nhất thì phải kể đến Công ty TAT, vì công ty này có cột xả khói cao và to nhất, mỗi lần xả khí thải có màu đen kịt, khét, rất khó thở.

“Chúng tôi phản ánh các công ty trên vì họ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, nhiều hộ gia đình có con nhỏ phải đưa đi khám về đường hô hấp, người già thì không thể thở nổi. Người dân cũng không muốn các công ty xả thải kia phải đóng cửa vì họ cũng đã phải bỏ ra rất nhiều chi phí để hoạt động. Tuy nhiên, họ cần làm thế nào đó để khắc phục việc xả thải gây ô nhiễm này, không để ảnh hưởng đến người dân. Chúng tôi sẵn sàng tự thuê 1 đơn vị quan trắc, đo đạc khác để đối chiếu với kết quả mà đơn vị của UBND huyện thuê để làm rõ việc này”.

Việc xả thải ảnh hưởng đến người dân tại địa bàn thôn Cầu Liên đã rất rõ, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ sai phạm của các công ty liên quan. Thế nhưng, thay vì khắc phục hậu quả và làm những thủ tục cần thiết để được cấp phép theo đúng quy định thì Công ty TAT vẫn có dấu hiệu xả thải khi vừa mới bị xử phạt, chẳng khác nào thách thức người dân, thách thức pháp luật.

Đề nghị UBND huyện Thạch Thất vào cuộc làm rõ, và có những biện pháp tăng nặng nếu phát hiện sai phạm, để bảo vệ quyền, lợi ích, sức khỏe của người dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Chính Bình