Gần 20 ngày không mua được bộ hồ sơ

Ông Nguyễn Minh K (trú tại phường Thượng Đình, quân Thanh Xuân, TP Hà Nội) vừa gửi đơn tố cáo đến Sở Tư pháp Hà Nội tố cáo hành vi không bán hồ sơ tham gia đấu giá của Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn.

Ông K cho biết, ngày 14/12/2021, Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn (có địa chỉ tại căn hộ A12, BT04 Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội); điện thoại số 0906.839.558; thông báo đấu giá tài sản là thửa đất số 133, tờ bản đồ số 7, địa chỉ: Thôn Nghĩa Lộ, xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây (nay là phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội).

Giá khởi điểm của lô đất là: 6.826.391.000 VNĐ, tiền đặt trước là 1.300.000.000 VNĐ. Người có tài sản là bà Trần Thị Hường, địa chỉ tại: Lô 3, thửa 8, khu hành chính mới phường Hà Cầu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội.

Theo ông K tìm hiểu, đây là tài sản của Chi cục THADS quận Hà Đông do chấp hành viên Trần Thị Hường giải quyết (theo thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá đăng trên Cổng Thông tin đấu giá tài sản).

Ngày 15/12/2021 ông K đã đến Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn tại địa chỉ nêu trên nhưng công ty không còn hoạt động ở đó.

Ông K có hỏi chủ nhà đang sinh sống tại đó được biết công ty đã chuyển đi chỗ khác. Ông K có gọi điện nhiều lần tới số điện thoại 0906839558 của công ty nhưng không ai nghe máy.

leftcenterrightdel
Nhân viên Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn kiên quyết không bán hồ sơ cho ông K 

Sau khi dùng đủ mọi cách, ông K mới tìm ra địa chỉ mới của Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn tại căn D4 biệt thự BT05 khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội). Tại đây, ông K đã gặp một nhân viên nữ của công ty. Khi được hỏi về hồ sơ đấu giá thửa đất trên, nhân viên trả lời là phải hỏi ý kiến lãnh đạo công ty về bán hồ sơ và hẹn lại ngày hôm sau trả lời.

Ngày hôm sau (ngày 16/12/2021) ông K tiếp tục đến Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn để mua hồ sơ đấu giá tài sản trên theo lịch hẹn thì công ty đã khóa không tiếp người mua hồ sơ đấu giá. Ông K tiếp tục gọi đến số điện thoại của công ty nhưng không ai bắt máy.

Đến sáng ngày 24/12/2021, ông K lại đến mua hồ sơ đấu giá tài sản nhưng công ty vẫn tiếp tục không hợp tác, không bán hồ sơ đấu giá tài sản cho ông K, mặc dù, trong công ty vẫn có nhân viên làm việc.

Khi biết ông K đến mua hồ sơ, nhân viên công ty đã tìm cách nghe điện thoại rồi đi ra ngoài một đoạn xa. Khi ông K đuổi theo sau để yêu cầu bán hồ sơ thì nhân viên này tỏ thái độ rất khó chịu. Khi vào đến cổng công ty, nhân viên này còn đóng cổng và yêu cầu ông K đi ra ngoài. Sau khi tranh cãi về việc trên, ông K mới vào được bên trong công ty. Vào được bên trong, nhân viên này liên tục nói không biết gì về hồ sơ và phải “xin ý kiến lãnh đạo” rồi đi lên tầng, vào phòng riêng và đóng cửa lại, bỏ mặc ông K ngồi đợi trong vô vọng.

Theo phản ánh, không mua được hồ sơ tại Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn, ông K đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại với bà Trần Thị Hường - chấp hành viên của Chi cục THADS quận Hà Đông - người được uỷ quyền đứng tên tài sản bán đấu giá để phản ánh tình hình và đề nghị có biện pháp giải quyết. “Tuy nhiên, bà Hường chỉ báo lại tôi làm đơn khiếu nại gửi kèm chứng cứ cho bà Hường. Chiều ngày 30/12/2021, tôi đã đến Chi cục THADS quận Hà Đông nộp đơn và đề nghị Chi cục có biện pháp bảo vệ quyền lợi của tôi. Tuy nhiên, Chi cục THADS quận Hà Đông chỉ ghi nhận lại thông tin mà không có biện pháp cụ thể nào”, ông K cho biết.

Từ ngày 15/12/2021 cho đến ngày hết hạn mua hồ sơ là ngày 3/1/2022, ông K vẫn không mua được một bộ hồ sơ.

Có bao che cho hành vi không bán hồ sơ?

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của ông K, chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Chi cục THADS quận Hà Đông.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hạnh, Chi cục trưởng cho biết: “Các thông tin liên quan đến hồ sơ sẽ do Cục trưởng Cục THADS Hà Nội phát ngôn với báo chí” và từ chối cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan cũng như “né” nhiều câu hỏi của phóng viên.

Bà Hạnh khẳng định: “Nếu công ty bán đấu giá có xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện chi cục sẽ có biện pháp xử lý và hủy hợp đồng bán đấu giá”.

Khi chúng tôi hỏi: Chấp hành viên Trần Thị Hường có báo cáo lãnh đạo chi cục về việc người dân phản ánh sự việc đã điện thoại nhiều lần cho bà Hường không? Bà Hạnh cho biết: "Đồng chí Hường có nói với tôi là trường hợp này có thì tôi yêu cầu tất cả trả lời bằng văn bản; đương sự phản ánh hành vi gì thì phải có văn bản hoặc đến làm việc trực tiếp với chấp hành viên và gửi hồ sơ, đơn từ ở đây, bằng đường công văn chúng tôi sẽ xử lý, chứ không gọi điện".

"Vì sao gọi điện không được coi là phương thức cung cấp thông tin", chúng tôi hỏi thì bà Hạnh nói: "Tôi không trả lời chị nữa".

leftcenterrightdel
Trụ sở Công ty Đấu giá Hợpn danh Trường Sơn 

Trong khi đó, ông K đã phản ánh tới chấp hành viên Trần Thị Hường toàn bộ thông tin liên quan đến việc mua hồ sơ nhưng liên hệ tới số điện thoại (0906839558 - PV) không ai nhấc máy và đến địa chỉ (căn hộ A12, BT04 khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) thì công ty đã chuyển đi nơi khác từ ngày 16/12/2021.

Vậy trách nhiệm của chi cục trong việc thẩm định hồ sơ để ký hợp đồng bán đấu giá tài sản với Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn thế nào thì bà Hạnh khẳng định: "Việc này chấp hành viên sẽ giải quyết".

Chúng tôi hỏi tiếp: "Khi người dân phản ánh thông tin và đề nghị có biện pháp xử lý để người dân có thể mua được hồ sơ đấu giá, việc này có thuộc trách nhiệm của chi cục không", bà Hạnh cho biết: "Về quản lý Nhà nước thì trách nhiệm thuộc Sở Tư pháp Hà Nội và Thanh tra Bộ Tư pháp".

Trao đổi với chúng tôi, ông K cho biết, chiều ngày 31/12/2021, ông tiếp tục đến Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn để mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá đối với tài sản trên thì công ty tiếp tục khóa cổng, không làm việc, không có người bán hồ sơ.

Toàn bộ sự việc chiều ngày 31/12/2021 ông K đã mời văn phòng thừa phát lại tiến hành lập vi bằng ghi nhận lại sự việc trên.

Đồng thời, ông K đã gửi đơn kèm các bằng chứng thể hiện việc Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn dùng đủ mọi cách thức, lý do cản trở quyền tham gia mua hồ sơ đấu giá của ông.

“Tôi đề nghị các quý cơ quan dừng việc bán đấu giá đối với hai tài sản nói trên để xem xét hành vi cản trở trong hoạt động đấu giá của Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn và đề nghị Sở Tư pháp kiểm tra làm rõ sai phạm của Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông K bức xúc.

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, hành vi “cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá” là vi phạm điểm c Khoản 2 Điều 9 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm của Luật Đấu giá.

Hình thức xử phạt: Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi “cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá” quy định tại điểm d Khoản 5 Điều 24 Nghị định 82/2000/NĐ-CP ngày 15/7/2020 về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.

Bên cạnh các mức xử phạt về tiền, Nghị định số 82 còn quy định hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm quy định về hoạt động của tổ chức đấu giá tài sản như: Đình chỉ hoạt động của tổ chức đấu giá; tịch thu tang vật là giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp; hủy kết quả đấu giá... 

PV liên hệ đến Cục THADS Hà Nội. Cục trưởng Phạm Anh Dũng giao cho văn phòng và "sẽ thông tin lại cho báo chí".

Ngày 4/1/2022, chúng tôi liên hệ lại thì được Cục trưởng cho số điện thoại của Chánh Văn phòng. Trao đổi qua điện thoại, Chánh Văn phòng cho biết là "bây giờ rất bận, nếu có yêu cầu gì thì gửi công văn qua đường bưu điện".

Chúng tôi đề nghị gửi qua email thì Chánh Văn phòng nêu lý do là Cục đang chuyển trụ sở ra Mỹ Đình nên mạng chưa lắp được.

"Liên quan đến việc này, chi cục đã có báo cáo cục chưa"? PV hỏi thì Chánh Văn phòng Cục cho biết, chưa có công văn của Báo nên chúng tôi chưa thể yêu cầu chi cục báo cáo được.

"Ít nhất là khi nhận được thông tin phản ánh như vậy thì các anh đã cho kiểm tra số điện thoại cũng như địa chỉ ghi trên thông báo mời thầu của Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn", chúng tôi hỏi thì Chánh Văn phòng cho rằng "kiểm tra thì họ bảo rằng họ vẫn bán bình thường. Người dân mà có thông tin phản ánh thì phải chụp ảnh".

Theo thông tin chúng tôi được biết, ngày 6/1/2022 sẽ bán đấu giá tài này. Vậy, không biết Chi cục THADS quận Hà Đông thể hiện trách nhiệm kiểm tra, giám sát đến đâu vì bà Hạnh đã khẳng định: "Trước khi bán đấu giá chúng tôi sẽ có kiểm tra về toàn bộ hồ sơ trình tự bán đấu giá theo quy định của pháp luật".

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này….

Minh Anh