Sở Du lịch cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 4,2 triệu lượt khách đến với Quảng Ninh; tăng 79% so với cùng kỳ; tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 8.800 tỷ đồng, vượt 8% so với kịch bản tăng trưởng đề ra.

Trong đó, riêng chùa Yên Tử, ngày cao điểm đón đến 21.000 lượt khách. Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Quảng Ninh đón trên 100.000 lượt du khách.

Trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, lượt du khách đến Quảng Ninh là 340.000 người. Cùng với đó, sức hút từ các môn thể thao tại SEA Games 31 đã kéo dòng khách đến với tỉnh, vào ngày cuối tuần đón đến gần 100.000 lượt người.

Đáng nói, các dịp cuối tuần, ngày lễ, tỷ lệ lấp đầy phòng tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang trên địa bàn tỉnh đạt từ 90 - 100%; tàu đưa khách tham quan và ngủ đêm trên vịnh Hạ Long luôn ở tình trạng kín khách; sản phẩm "Phố đêm du thuyền" với hệ thống các tàu nhà hàng trên vịnh có tỷ lệ đặt chỗ đạt 70 - 90%.

Để có được kết quả đó, cùng với chính sách kích cầu, quảng bá du lịch của tỉnh, các cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống, vận chuyển khách, đơn vị tổ chức tour… cũng đã nỗ lực giữ gìn và làm đẹp hình ảnh của du lịch Quảng Ninh.

Hiện, toàn tỉnh đang có 1.500 cơ sở lưu trú tham gia chương trình đánh giá an toàn Covid-19; trong đó, 650 cơ sở đã được dán nhãn an toàn. Riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, qua kiểm tra đều thực hiện tốt quy định về chất lượng và giá sản phẩm.

Điều đáng mừng, trong đợt du lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 hay đón dòng khách cổ vũ SEA Games 31, du lịch Quảng Ninh hầu như không nhận phản hồi tiêu cực từ phía du khách, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Kết quả tốt đẹp đạt được trong 5 tháng qua sẽ là bước khởi đầu thuận lợi, tạo đà để ngành Du lịch Quảng Ninh “bứt tốc” trong những tháng tiếp theo của năm 2022.

Từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh sẽ còn vụ du lịch trọng điểm là du lịch hè và du lịch mùa đông. Với quyết tâm không để mất hoặc giảm đi lợi thế cạnh tranh của mình, tỉnh sẽ tiếp tục hướng vào dòng khách nội địa, trong đó, nét mới là đối tượng khách từ phía Nam.

Đối với khách quốc tế, chú trọng dòng khách truyền thống là Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và sẵn sàng chuẩn bị để đón khách Trung Quốc khi quốc gia này hạn chế được dịch Covid-19 hoặc thay đổi chiến lược "Zero Covid".

Cùng với đó, tỉnh cũng đổi mới chiến lược truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh, lấy các sự kiện văn hóa, thể thao lớn làm cơ hội quảng bá du lịch, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế đêm…

Với quyết tâm và chiến lược đã đặt ra, ngành công nghiệp không khói - một trong những ngành quan trọng bậc nhất của tỉnh Quảng Ninh đã có bước "chạy đà" thành công và sẵn sàng “bứt tốc” để vươn lên mạnh mẽ. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, năm 2022 ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ đón trên 9,5 triệu lượt khách; tổng doanh thu đạt khoảng 19.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt trên 1.700 tỷ đồng.

Trọng Tài