Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Thứ sáu, 14/11/2025 - 15:21
(Thanh tra) - Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, xây dựng Đồng Tháp thành điểm đến hấp dẫn là 1 trong những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể mà UBND tỉnh Đồng Tháp đề ra khi báo cáo định hướng, giải pháp phát triển giai đoạn 2026 – 2030 với các cơ quan Trung ương.
Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc tại Đồng Tháp mới đây đã được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Ảnh: ĐT
Theo đó, Đồng Tháp phát triển lợi thế vùng và những ưu đãi của không gian phát triển trải dài từ biên giới Campuchia đến Biển Đông, vị trí giáp Thành phố Hồ Chí Minh và là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ để phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm; từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.
Đồng Tháp xác định tập trung xây dựng thương hiệu “Đồng Tháp - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, phấn đấu giai đoạn 2026 - 2030 thu hút 50 triệu lượt khách, trong đó có 5,475 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 35.500 tỷ đồng.
Nhắc đến Đồng Tháp, nhiều du khách trong nước và quốc tế nhớ ngay các điểm đến nổi bật gồm các khu du lịch sinh thái như Vườn quốc gia Tràm Chim và Khu du lịch Gáo Giồng; các địa điểm văn hóa lịch sử như Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, và Chùa Lá Sen (Chùa Phước Kiển) và các điểm tham quan đặc trưng như Làng hoa Sa Đéc và Đồng sen Tháp Mười.

Du khách tham quan Khu Di tích Xẻo Quýt, Đồng Tháp. Ảnh: KT
Đồng Tháp cũng là địa phương trong nhóm đi đầu trong cả nước khi phát triển các sản phẩm nông nghiệp thành sản phẩm du lịch gây tò mò, mang thương nhớ của du khách trong nước và quốc tế như: Làng hoa Sa Đéc, Đồng sen Tháp Mười. Đặc biệt, Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc được coi là sự bùng nổ đỉnh cao không khí du lịch, lễ hội nhờ các sản phẩm thuần nông nghiệp tại thủ phủ hoa Sa Đéc.
Theo thống kê kết quả tổ chức lần thứ I tháng 12/2024, qua 7 ngày, Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc đã đón tiếp hơn 245.000 lượt khách, trong đó có gần 2.000 khách quốc tế, riêng đêm khai mạc có khoảng 40 ngàn người tham dự trong khu vực quảng trường thành phố Sa Đéc. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 98 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong thời gian diễn ra lễ hội, lượng hoa kiểng được giao thương mua bán tăng cao, ước khoảng 300.000 giỏ hoa, cây kiểng, bonsai các loại, tổng giá trị giao dịch trên 15 tỷ đồng. Làng hoa Sa Đéc nâng tổng diện tích trồng hoa kiểng năm 2024 đạt gần 980ha, tăng hơn 26ha so với năm 2023, mang lại giá trị sản xuất gần 3.300 tỷ đồng. Với làng hoa Sa Đéc nói riêng, với Đồng Tháp nói chung, đó là 1 thành công không nhỏ.

Đồng sen Tháp Mười là địa chỉ check in gây thương nhớ với du khách khi đến Đồng Tháp. Ảnh: KT
Năm 2025, Đồng Tháp đã và đang chạy các bước nước rút để hoàn thành Chương trình Kích cầu du lịch năm 2025, phát huy định vị thương hiệu du lịch “Đồng Tháp - Thuần khiết như Hồn Sen”; đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2025 đón 5 triệu lượt khách, tăng 11,36% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu du lịch đạt 2.416 tỷ đồng.
UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, trong đó tăng cường công tác quản lý nhà nước toàn diện về du lịch, tạo môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới; đổi mới mô hình quản lý, khai thác, phát huy các khu di tích, điểm du lịch có tính đặc trưng, khác biệt, cạnh tranh cao để thu hút khách.
Cùng với đó, tỉnh tập trung đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao tính chuyên nghiệp; phát huy định vị thương hiệu du lịch gắn với bản sắc văn hoá đặc trưng địa phương.
Định vị thương hiệu du lịch gắn với bản sắc văn hoá đặc trưng địa phương ở Đồng Tháp cũng gắn liền với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc tại Đồng Tháp mới đây đã được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Ảnh: ĐT
Nhìn lại giai đoạn 2021 - 2025, Đồng Tháp đã công nhận 26 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, 1 di tích quốc gia, 2 di tích quốc gia đặc biệt. Các lễ hội truyền thống như Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp được tổ chức trang trọng, thu hút đông đảo du khách, góp phần lan tỏa giá trị di sản gắn với phát triển du lịch.
Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng giai đoạn 2026 - 2030, Đồng Tháp xác định nhiệm vụ trọng tâm là đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch dựa trên tài nguyên bản địa đặc sắc.
Cụ thể, Đồng Tháp sẽ đưa du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn trở thành sản phẩm cốt lõi, với việc khai thác giá trị độc đáo của Vườn Quốc gia Tràm Chim và Khu Di tích Gò Tháp tại vùng Đồng Tháp Mười; phát triển các tour trải nghiệm miệt vườn ven sông Tiền tại Làng cổ Đông Hòa Hiệp, các cù lao và chợ nổi Cái Bè.

Làng hoa Sa Đéc là thương hiệu du lịch gắn liền với Đồng Tháp. Ảnh: KT
Đồng thời hình thành các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với hệ sinh thái rừng ngập mặn tại vùng ven biển Gò Công. Khai thác hiệu quả giá trị các làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi như dệt choàng, đóng ghe xuồng, dệt chiếu.
Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc sẽ đươc UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lần II nhằm tôn vinh làng nghề truyền thống trăm năm và quảng bá hình ảnh Sa Đéc – “thành phố ngàn hoa” đến du khách trong và ngoài nước. Với hơn 1.000 giống hoa và kiểng được trưng bày, cùng hàng loạt chương trình nghệ thuật, ẩm thực, triển lãm và du lịch cộng đồng, lễ hội hứa hẹn mang đến không gian trải nghiệm rực rỡ, ấn tượng cho người dân và du khách trong dịp cuối năm 2025.
Đặc biệt, Festival năm nay sẽ có chương trình “Đêm kể một chuyện tình – Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê”, kết nối không gian lễ hội với di tích nổi tiếng gắn liền câu chuyện tình lãng mạn “Người tình” của Marguerite Duras.
Song song với đó, Đồng Tháp tập trung phát triển du lịch văn hóa - lịch sử - đô thị, khai thác và nâng tầm các giá trị thương hiệu của “Phố sen Cao Lãnh”, “Phố hoa Sa Đéc” và “Mỹ Tho đại phố” để phát triển du lịch MICE, du lịch lễ hội và kinh tế ban đêm; tăng cường kêu gọi đầu tư khai thác các cảng du lịch để kết hợp khai thác du lịch thủy, bộ kết nối các đô thị.
Đồng Tháp cũng kiên định tăng cường đầu tư và quảng bá, xúc tiến du lịch; đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh điểm đến “Đồng Tháp” trên các nền tảng số và truyền thông. Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển thương hiệu du lịch chung của vùng. Đồng thời, chú trọng đào tạo, tập huấn chuyên sâu cho nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho người dân, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Những năm gần đây, Lào Cai, mảnh đất miền núi biên giới với 34 dân tộc anh em sinh sống đang chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng tinh thần tự lực, đoàn kết và phát triển. Những nỗ lực đồng bộ của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc đã mở ra một con đường đi lên bền vững, khởi sắc rõ nét.
Bình Yên
(Thanh tra) - Tối 4/12, tại xã Cái Bè, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ VI năm 2025 với chủ đề “Ký ức Làng cổ”.
Bích Liên - Đan Anh
Chính Bình
Bảo San
Thanh Hoa
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S