Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương: Phát huy vai trò nêu gương trong công tác tiếp công dân

Chu Tuấn

Thứ năm, 01/05/2025 - 06:17

(Thanh tra) - Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2024, ngay từ đầu năm 2025, lãnh đạo thành phố Thủ Dầu Một tiếp tục xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những công tác quan trọng cần được quan tâm, chỉ đạo nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Tại thành phố Thủ Dầu Một, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường đã phát huy vai trò nêu gương trong công tác tiếp công dân. Ảnh: Chu Tuấn

Theo UBND thành phố Thủ Dầu Một, trong quý I/2025, UBND thành phố đã tiếp được 66 cuộc với 28 người (trong đó, tổng số lượt tiếp của lãnh đạo là 8 cuộc với 7 người; tổng số lượt tiếp thường xuyên là 58 lượt với 21 người), không có đoàn đông người…

UBND các phường đã tiếp 830 cuộc với 78 người (trong đó, Chủ tịch UBND phường tiếp 423 cuộc được 22 người, tiếp thường xuyên 407 cuộc với 56 người)…

Công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố được lãnh đạo UBND thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo duy trì thường xuyên. UBND thành phố đã tiếp nhận 61 đơn của công dân (trong đó 6 đơn KN, 55 đơn phản ánh, kiến nghị). Phần lớn các đơn thư có nội dung chủ yếu về công tác bồi thường, giải tỏa (liên quan đến giá đất)…

Đánh giá về kết quả đạt được, UBND thành phố cho biết, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường đã phát huy vai trò nêu gương trong công tác tiếp công dân, tổ chức các cuộc tiếp công dân định kỳ và thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các cơ quan Nhà nước, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền và người dân. Chính sách này đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến quyền lợi của người dân, đồng thời tạo ra môi trường giao tiếp minh bạch, gần gũi và dễ tiếp cận.

Mô hình "Cà phê sáng", nơi chính quyền và người dân có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp trong không gian thân thiện và cởi mở, từ đó tạo ra những giải pháp kịp thời, hợp lý và thiết thực cho các vấn đề dân sinh. Ảnh: Cổng TTĐT thành phố Thủ Dầu Một

Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể từ thành phố đến phường đã tích cực tham gia công tác đối thoại với người dân, thể hiện rõ trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề xã hội cũng như tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.

Một trong những hình thức hiệu quả trong việc đối thoại này là mô hình "Cà phê sáng", nơi chính quyền và người dân có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp trong không gian thân thiện và cởi mở, từ đó tạo ra những giải pháp kịp thời, hợp lý và thiết thực cho các vấn đề dân sinh.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng được triển khai mạnh mẽ. Những hoạt động này đã giúp nâng cao nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật và các quy định của Nhà nước, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của công dân trong việc thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với các cơ quan Nhà nước. Nhờ đó, người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, đồng thời giảm thiểu các vi phạm và tranh chấp không đáng có…

Với các biện pháp đồng bộ, mạnh mẽ và hiệu quả, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã góp phần nâng cao lòng tin của người dân đối với chính quyền, xây dựng một môi trường xã hội hài hòa, ổn định và phát triển bền vững…

UBND thành phố Thủ Dầu Một cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ… trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC… Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố; thực hiện tốt quy trình giải quyết đơn thư KNTC đúng chính sách, đúng pháp luật phù hợp với tính chất từng vụ việc cụ thể, hạn chế tình trạng giải quyết vụ việc kéo dài…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Lê Hữu Chính

21:55 17/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm