Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội: 5 phường tập huấn kỹ năng tiếp công dân, giải quyết đơn thư

Hải Hà

Thứ hai, 03/11/2025 - 20:30

(Thanh tra) - Ngày 3/11, Đảng ủy 5 phường ở Hà Nội gồm: Đống Đa, Kim Liên, Láng, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Ô Chợ Dừa đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

5 phường ở Hà Nội tập huấn kỹ năng tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Ảnh: Bảo Lâm

Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước tại cơ sở, đặc biệt trong bối cảnh các đơn vị đang vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới.

Thạc sĩ Phạm Hồng Lương, Phó Trưởng khoa Nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (Trường Cán bộ Thanh tra) được mời làm báo cáo viên tập huấn.

Tham dự lớp tập huấn có Thường trực Đảng ủy của 5 phường; lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban Xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Đảng ủy và Văn phòng HĐND và UBND; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND 5 phường; đặc biệt buổi tập huấn có sự tham gia của bộ phận tiếp công dân của 5 phường.

Tại buổi tập huấn, Thạc sĩ Phạm Hồng Lương, đã truyền đạt các kiến thức chuyên sâu về các quy định pháp luật mới nhất về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận đơn thư.

Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng trình bày quy trình, thẩm quyền và kỹ năng xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh thuộc thẩm quyền và không thuộc thẩm quyền; cách phân loại, thụ lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo cấp hành chính.

Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo (Hà Nội) Dương Văn Phượng tiếp công dân. Ảnh: Hòa Đức

Báo cáo viên cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của thái độ và phong cách ứng xử khi tiếp xúc với công dân. Đây là yếu tố then chốt, quyết định sự thành công của công tác tiếp công dân, giúp giảm thiểu bức xúc và xây dựng niềm tin của người dân vào chính quyền cơ sở.

Lớp tập huấn đã giúp học viên nắm vững các văn bản mới, quy trình giải quyết và xử lý tình huống thực tế. Điều này có ý nghĩa to lớn, giúp cán bộ cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, đặc biệt là khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp yêu cầu sự chuyên nghiệp hóa và tăng cường trách nhiệm của cán bộ cấp phường trong việc giải quyết trực tiếp các vấn đề của người dân.

Theo Thanh tra Hà Nội, trong quá trình triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư vẫn còn khó khăn: Lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng do thay đổi thẩm quyền; một số quy định pháp luật chưa kịp điều chỉnh cho phù hợp, dẫn đến tồn đọng vụ việc chưa được xử lý triệt để.

Đặc biệt, sau khi không còn thanh tra sở và thanh tra huyện, đội ngũ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các sở, ngành và 126 xã, phường phần lớn là cán bộ mới, chưa có kinh nghiệm thực tiễn…

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở sau khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, Thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn quan trọng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đảm bảo việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định, đúng thẩm quyền, đúng thời hạn, có chất lượng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Hà Nội cũng đã làm việc trực tiếp với một số xã, phường để hướng dẫn nghiệp vụ, đồng thời tiếp nhận ý kiến, phản ánh từ cơ sở để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ.

Trên cơ sở quy định pháp luật, Thanh tra Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho xã, phường trong việc phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo công tác này không bị gián đoạn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm