Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội: Không để gián đoạn tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong chính quyền 2 cấp

Hải Hà

Thứ hai, 03/11/2025 - 15:05

(Thanh tra) - Sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (từ 1/7/2025), công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Hà Nội đứng trước khối lượng công việc lớn và nhiều áp lực mới. 

Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo (Hà Nội) Dương Văn Phượng tiếp công dân. Ảnh: Hòa Đức

Tuy nhiên, nhờ chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở, Hà Nội đã từng bước ổn định, bảo đảm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, không bị gián đoạn khi vận hành chính quyền 2 cấp.

Xử lý hơn 14.000 vụ việc, làm rõ đúng sai qua từng đơn thư

Trong bối cảnh Thủ đô đang triển khai cuộc cải cách lớn về tổ chức bộ máy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn trực tiếp với quyền lợi của người dân và trật tự, an toàn xã hội.

Những số liệu, kết quả từ Thanh tra thành phố Hà Nội cho thấy sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành nhằm duy trì ổn định và nâng cao chất lượng công tác này.

Từ khi thực hiện chính quyền 2 cấp (ngày 1/7/2025) đến nay, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp thường xuyên 16.466 lượt, tương ứng 21.590 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Lãnh đạo các cơ quan cũng đã thực hiện tiếp định kỳ, đột xuất 4.960 lượt, làm việc trực tiếp với 7.104 công dân.

Đáng chú ý, trong kỳ, thành phố ghi nhận 305 đoàn đông người, chủ yếu kiến nghị liên quan đến các dự án chung cư, khu đô thị và chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất…

Không chỉ tăng về số lượt tiếp, công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư cũng đặt ra yêu cầu rất lớn cho hệ thống hành chính mới. Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là 19.019 đơn, trong đó 1.677 đơn từ kỳ trước chuyển sang, 17.342 đơn mới tiếp nhận. Với nỗ lực cao, các cơ quan chức năng đã xử lý 16.924 đơn trong tổng số này.

Qua rà soát, sàng lọc, có 14.433 đơn (tương ứng 14.236 vụ việc) đủ điều kiện xử lý, trong đó 11.956 đơn kiến nghị, phản ánh, 1.224 đơn khiếu nại và 1.253 đơn tố cáo. Tính đến thời điểm báo cáo, 3.823 đơn đã được giải quyết xong, 10.610 đơn đang tiếp tục được xử lý.

Đi sâu vào kết quả giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, đối với công tác giải quyết khiếu nại, tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền là 833 vụ, gồm 235 vụ từ kỳ trước chuyển sang. Đến nay, các cơ quan đã giải quyết 575 vụ, trong đó 504 vụ bằng quyết định hành chính, 71 vụ công dân tự nguyện rút khiếu nại.

Kết quả cho thấy, chỉ có 1 vụ khiếu nại đúng, 436 vụ sai và 5 vụ đúng một phần; ở cấp giải quyết lần hai, 86 vụ được giữ nguyên quyết định lần đầu và 5 vụ phải sửa một phần. Toàn bộ quá trình giải quyết không phát sinh trường hợp nào bị kiến nghị xử lý hành chính hay chuyển cơ quan điều tra.

Đối với tố cáo, tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền là 884 vụ, trong đó 262 vụ từ kỳ trước. Các cơ quan đã giải quyết 533 vụ, gồm 10 vụ tố cáo đúng, 183 vụ sai, 16 vụ có đúng có sai; 3 vụ tố cáo tiếp đều kết luận sai. Qua đó, đã kiến nghị xử lý hành chính 2 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc.

Cùng với đó, trong 10.366 vụ việc kiến nghị, phản ánh, các cơ quan đã giải quyết 3.402 vụ, còn 6.964 vụ đang tiếp tục được xem xét.

Chủ động thích ứng, nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở

Cán bộ tham gia hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: HH

Trước thay đổi về cơ cấu tổ chức, đặc biệt ở cấp cơ sở với 126 xã, phường, Hà Nội xác định việc đảm bảo tính liên tục của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nâng cao năng lực cán bộ là nhiệm vụ ưu tiên.

Thanh tra thành phố đã chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, giúp địa phương tháo gỡ vướng mắc, không để công tác bị gián đoạn.

Để giải quyết bài toán về nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ mới, Thanh tra thành phố đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn quan trọng. Hội nghị thứ nhất tập trung vào công tác thanh tra theo Luật Thanh tra năm 2025, với sự tham gia của gần 300 cán bộ, công chức Thanh tra thành phố, nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng và các quy định mới.

Đặc biệt, hội nghị thứ hai tập huấn về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Hội nghị được tổ chức với quy mô lớn, kết hợp trực tiếp và trực tuyến tới điểm cầu các sở, ngành và 126 xã, phường trên địa bàn toàn thành phố, thu hút hơn 1.800 cán bộ, công chức tham gia.

Bên cạnh các hội nghị quy mô lớn, Thanh tra thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị cũng triển khai làm việc trực tiếp với một số xã, phường với mục đích "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn nghiệp vụ, đồng thời lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến phản ánh, các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn cơ sở khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trên cơ sở các quy định pháp luật, Thanh tra thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không bị gián đoạn trong giai đoạn chuyển đổi bộ máy quan trọng.

Có thể thấy, những kết quả đạt được trong thời gian qua không chỉ thể hiện nỗ lực của toàn hệ thống chính quyền Thủ đô, mà còn ghi dấu vai trò trung tâm, điều phối của Thanh tra thành phố Hà Nội trong việc tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc giữ vững kỷ cương hành chính, củng cố niềm tin của Nhân dân, xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm