Tại buổi lễ kỷ niệm 77 năm ngày xảy ra vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh việc các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân thừa nhận khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân là hoàn toàn không thể chấp nhận được, đồng thời kêu gọi các quốc gia hạt nhân khác cam kết không sử dụng vũ khí lần đầu.

Ông Guterres khẳng định, bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào một nhà máy hạt nhân đều là “hành động tự sát”, đáp lại các báo cáo về việc Nga tái pháo kích vào cơ sở Zaporizhzhia ở Ukraine, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

"Vũ khí hạt nhân là vô nghĩa. Ba phần tư thế kỷ sau, chúng ta phải hỏi xem chúng ta đã học được gì từ đám mây hình nấm mọc trên thành phố này vào năm 1945". Ông tuyên bố trong sự kiện long trọng tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima.

Người đứng đầu Liên hợp quốc yêu cầu: “Chúng ta phải luôn nhìn thấy sự khủng khiếp của Hiroshima, thừa nhận rằng chỉ có một giải pháp cho mối đe dọa hạt nhân: Không có vũ khí hạt nhân”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi Nhật Bản ngừng tài trợ công và tư cho các dự án than như một phần trong cam kết của nước này trong việc hạn chế phát thải nhiên liệu hóa thạch.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã hội đàm với ông Guterres hôm thứ bảy và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Liên hợp quốc nhằm hướng tới hiện thực hóa "một thế giới không có vũ khí hạt nhân", NHK đưa tin.

 

 

Hà Thu