Lãnh đạo Ðảng Đối lập Phong trào dân chủ mầu cam (ODM) Raila Odinga đã hứa sẽ xử lý mọi lỗ hổng tham nhũng ở Kenya nếu như được bầu làm Tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 9/8 sắp tới.

Ông nói, sẽ đảm bảo chương trình nghị sự phát triển của Chính phủ không bị tê liệt và cam kết về dịch vụ bảo trợ xã hội mà ông đưa ra sẽ trở thành hiện thực.

Ông Odinga khẳng định, thông qua chương trình 6.000 Sh hàng tháng dành cho những đối tượng dễ bị tổn thương, mọi gia đình không có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu hàng ngày của mình sẽ không còn phải lo lắng nữa.

"Những người đang nói rằng tôi không thể thực hiện được sẽ bị sốc khi chính phủ của tôi làm điều đó", ông Odinga nói.

“Kenya mất 700 tỷ Sh mỗi năm, tôi sẽ đóng lại tất cả kênh tham nhũng để đảm bảo rằng tiền được sử dụng cho các dịch vụ bảo trợ xã hội và những dự án khác”, ông Odinga nói thêm và cho biết, sẽ hoàn thành các dự án nhà nước mà Tổng thống Uhuru Kenyatta đã bắt đầu trên khắp đất nước.

Tham nhũng từ lâu là một vấn nạn tại Kenya - đất nước chỉ đạt 30 điểm CPI (chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế - TI) năm 2021.

Tham nhũng cũng là một thách thức lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phân quyền ở Kenya.

Theo một báo cáo của TI, việc chuyển giao quyền lực và nguồn lực tài chính cho các hạt (Kenya được chia thành 47 hạt bán tự trị với người đứng đầu là hạt trưởng, 47 hạt này là các đơn vị hành chính cấp một của Kenya thay cho hệ thống 8 tỉnh trước năm 2013) đã tạo ra nhiều cơ hội cho các hành vi tham nhũng ở các hạt trong một số công việc như: Ký kết hợp đồng công, tuyển dụng lãnh đạo chính quyền, thực hiện các dự án phát triển, cũng như cung cấp dịch vụ cho cộng đồng địa phương.

Một số hạt trưởng và quan chức cấp cao của Kenya đã vướng phải những cáo buộc nghiêm trọng về tham nhũng trong mua sắm công. Đại dịch COVID-19 cũng đã làm trầm trọng thêm vấn nạn tham nhũng ở các hạt do dòng tài chính khổng lồ và mua sắm công khẩn cấp.

Ngọc Anh