Theo Hãng tin AP, các bức ảnh được chụp lại cho thấy, nhân viên của Cơ quan An ninh và Thông tin Moldova đã áp giải cựu Tổng thống Igor Dodon lên một chiếc xe thùng sau khi ông này bị giam giữ tại nhà riêng ở Thủ đô Chisinau.

Trước đó, ông Dodon đã bị chính quyền giam giữ trong 72 giờ, tờ Deschide.MD dẫn lời quyền Tổng Công tố Moldova, Dumitru Robu, cho biết.

Ông Igor Dodon là Tổng thống Moldova trong thời gian từ năm 2016 - 2020. Hãng Thông tấn Interfax cho biết, các cuộc khám xét đang được tiến hành tại nhà của ông Dodon và tại Liên minh Doanh nghiệp Nga - Moldova, một cơ quan thương mại do ông Dodon thành lập vào năm 2022.

Ngày 24/5, các phương tiện truyền thông Moldova đưa tin, ông Dodon bị giam giữ, nhưng nhà chức trách không chính thức xác nhận.

Trong một video được công bố, ông Dodon được cho là đang nhận tiền từ nhà tài phiệt kiêm lãnh đạo Đảng Dân chủ lúc bấy giờ là Vladimir Plahotniuc. Số tiền này được cho là nhằm tài trợ cho bữa tiệc của ông Dodon. Hồi năm 2020, công tố viên Alexander Stoyanoglo đã từ chối điều tra vụ việc với lý do thiếu bằng chứng.

AP cũng cho biết, công tố viên cao cấp chống tham nhũng Elena Cazacov đã không tiết lộ danh tính người bị bắt. Trong cuộc họp báo, bà Cazacov cho biết, cựu tổng thống và một người nữa đã bị giam giữ sau khi nhà chức trách cho rằng có “nguy cơ bằng chứng bị tiêu hủy”.

Bà Cazacov cho biết thêm, cuộc điều tra tập trung vào các hành vi bị nghi ngờ là “làm giàu bất chính, tham nhũng tiêu cực, huy động tài trợ cho đảng một cách bất hợp pháp và phản quốc, đã diễn ra từ năm 2014”.

“Đối tượng của cuộc điều tra chủ yếu là một trong những cựu tổng thống của Cộng hòa Moldova và những người thân cận với ông này, nhưng cũng có những người khác có liên quan đến việc thực hiện các hành vi bị cáo buộc”, bà Cazacov nói.

Trong cuộc khám xét điều tra của cảnh sát, rất nhiều người ủng hộ cựu Tổng thống Dodon đã tụ tập trên đường phố và bên ngoài tòa nhà Quốc hội của Moldova ở Thủ đô Chisinau để phản đối Chính phủ. Đảng của cựu Tổng thống Dodon kiểm soát 22 trong số 101 ghế của Quốc hội và là đảng đối lập chính.

Bà Cazacov cho biết, tổng cộng 10 địa điểm đã được khám xét. Qua đó, lực lượng cảnh sát điều tra đã thu giữ nhiều tiền bằng đồng lei Moldova và ngoại tệ.

“Trong quá trình khám xét, một trong số họ đã cố gắng phá hủy, bằng cách nuốt chửng các tài liệu… có nội dung xác nhận những giao dịch bất động sản trị giá khoảng 700.000 euro”, theo bà Cazacov.

Công tố viên chống tham nhũng này cũng cho biết thêm, các cuộc khám xét cho thấy, chỉ riêng đầu năm 2022, những người bị điều tra đã được hưởng lợi từ các dịch vụ giải trí, được ký hợp đồng với các công ty du lịch ở Liên bang Nga, trị giá khoảng 4 triệu rúp (70.000 USD).

Ông Igor Dodon là một cựu Tổng thống Moldova thân Nga. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24/5 bày tỏ sự lo ngại về vụ bắt giữ một trong những đồng minh của mình ở Moldova.

"Tất nhiên chúng tôi lo ngại. Chúng tôi hy vọng rằng quyền lợi của ông Dodon sẽ được tôn trọng", Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc họp với các phóng viên, nhưng cũng lưu ý rằng, đó là chuyện nội bộ của Moldova.

Moldova là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu. Đất nước này đã bị ảnh hưởng bởi một số cuộc khủng hoảng chính trị và một âm mưu lừa đảo ngân hàng trị giá 1 tỷ USD (930 triệu euro), tương đương với gần 15% sản lượng kinh tế hàng năm.

Hoài Phương