Cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì của ai?

Theo các tài liệu giấy tờ mà Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại Thiên An (Cty Thiên An) gửi các cơ quan chức năng thì cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì (xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội) thuộc sở hữu của công ty này và ủy quyền kinh doanh cho Công ty TNHH Gas An Bình (Cty An Bình) kể từ ngày 1/5/2019.

Cả hai công ty đều do ông Trần Thanh Tùng làm Giám đốc.

Trước đó, ngày 10/6/2014, Sở Công thương Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu số 483 tại vị trí này cho Cty Thiên An với thời hạn 5 năm, đến ngày 10/6/2019.

Tháng 6/2019, ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Cty Thiên An có Công văn gửi Sở Công thương Hà Nội cho biết: Do nguyên nhân chủ quan, Cty Thiên An phương án kinh doanh có sự thay đổi, công ty xin trả lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu số 483 do Sở Công thương Hà Nội cấp ngày 10/6/2014 và xin cấp mới cho Cty An Bình như đơn đề nghị theo Mẫu số 3 của Sở Công thương.

Đến ngày 24/6/2019, Sở Công thương Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu số 760 cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu Vân Trì (địa chỉ 57 phố Vân Trì, xã Vân Nội, huyện Đông Anh) thuộc Cty An Bình (được ủy quyền từ Cty Thiên An).

Điều đáng nói, cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì được xây dựng trên thửa đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AD556401 do UBND huyện Đông Anh cấp cho ông Trần Hữu Thanh (bố đẻ ông Trần Thanh Tùng) tại thửa đất số 39a, 40b thuộc tờ bản đồ địa chính xã Vân Nội số 17. Thửa đất này có diện tích 185m2 với mục đích sử dụng là đất ở, trên đó đã có nhà ở rộng 80m2.

Tại thời điểm Sở Công thương Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì, thì mục đích sử dụng đất vẫn đang là đất ở.

Theo biên bản kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ của Công an huyện Đông Anh ngày 30/7/2019 cho biết: Cty Thiên An đã ủy quyền kinh doanh cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì cho Cty An Bình từ ngày 1/5/2019.

Cửa hàng xăng dầu Vân Trì có tổng diện tích mặt bằng khoảng 650m2. Khu vực kinh doanh xăng dầu có diện tích khoảng 250m2, gồm 3 cột bơm xăng, hiện tại chỉ sử dụng 2 cột bơm kép, 2 bể chứa xăng dầu, mỗi bể có khối tích 10m3, trong đó 1 bể chứa xăng và 1 bể chứa dầu, 1 phòng nghỉ nhân viên, nhà được xây dựng theo kết cấu bê tông cốt thép, tường gạch bao quanh. Khu vực đất trống sử dụng rửa xe diện tích khoảng 400m2. 

Vậy, ngoài 185m2 đất ở đã được cấp GCNQSDĐ của ông Thanh thì diện tích đất mà cửa hàng xăng dầu 57 Vân Trì đang sử dụng (khoảng 465m2) thuộc quyền sở hữu của ai và là loại đất gì, có phù hợp để xây dựng công trình theo luật định?

Theo quy định của pháp luật, kinh doanh xăng dầu là ngành nghề có điều kiện, đất để xây dựng cửa hàng xăng dầu phải là đất thương mại dịch vụ thuộc sở hữu hoặc đi thuê lại hợp pháp của công ty kinh doanh xăng dầu.

Cho nên, việc xác định rõ loại đất, quyền sử dụng hợp pháp thửa đất đang sử dụng để xây dựng cửa hàng xăng dầu của Cty Thiên An (ủy quyền kinh doanh cho Cty An Bình) là hết sức quan trọng, tránh việc khiếu kiện và trách nhiệm của cơ quan chức năng về việc cấp phép kinh doanh cho Cty Thiên An thêu đất của ông Trần Hữu Thanh (sở hữu riêng).

Phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ để làm sáng tỏ thêm thông tin về việc thực hiện nghĩa vụ thuế của chủ đất cũng như của cửa hàng xăng dầu, nhưng không hiểu có vấn đề gì mà Chi cục Thuế “im lặng” một cách khó hiểu!

leftcenterrightdel
Cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì được xây dựng trên 185m2 đất ở, nhưng khi kiểm tra PCCC, Công an huyện Đông Anh cho thấy tổng diện tích mặt bằng khoảng 650m2. Vậy, 465m2 đất nữa ở đâu ra?

Có hay không hành vi gian dối

Sau khi có phản ánh về vi phạm của cửa hàng xăng dầu 57 Vân Trì, Ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh đã thành lập đoàn liên ngành do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Cục QLTT TP Hà Nội làm Trưởng đoàn.

Biên bản kiểm tra kết luận: “Đoàn kiểm tra ghi nhận các nội dung trong quyết định kiểm tra cửa hàng đã thực hiện đầy đủ theo các nội dung trong quyết định kiểm tra. Cửa hàng không vi phạm gì, đoàn kiểm tra không xử lý gì”.

Vậy nhưng, ngày 1/5/2019, Cty An Bình ký hHợp đồng mua bán xăng dầu với Doanh nghiệp Tư nhân Huấn Hòa (Bắc Kạn) để bán xăng mang thương hiệu Huấn Hòa tại cửa hàng 57 Vân Trì.

Trong khi đó, ngày 30/5/2016, Cty Thiên An đã ký Hợp đồng kinh tế số 17 với Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội (Cty Petajico Hà Nội), có thời hạn đến hết ngày 31/12/2021 và vẫn treo biển Xăng dầu Petrolimex nhượng quyền còn bên trong bồn bán cả xăng của Doanh nghiệp Huấn Hòa.

Điều này là vi phạm Nghị định 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về “kinh doanh xăng dầu” và có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi trên biển hiệu vẫn ghi xăng dầu Petrolimex, nhưng lại bán xăng dầu Huấn Hòa.

Cty An Bình chỉ thực hiện việc tháo biển thương hiện xăng dầu Petrolimex ngày 18/9/2019 (tức là sau khi Đội QLTT kiểm tra 2 tuần). Cty Petajico Hà Nội đã yêu cầu chủ sở hữu cửa hàng xăng dầu 57 Vân Trì là Cty Thiên An lập biên bản làm việc kiểm tra thực tế tại cửa hàng và kết luận: “Cty Thiên An đã vi phạm Điều 23, Nghị định 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về “kinh doanh xăng dầu” và Điều 4 về trách nhiệm và nghĩa vụ, quyền hạn các bên trong Hợp đồng nhượng quyền thương mại số 017/HĐNQTM ký ngày 30/5/2016 giữa Cty Thiên An và Cty Petajico Hà Nội".

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Thương mại, Cty Petajico Hà Nội cho biết: "Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Vân Trì hiện đang là đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu của công ty chúng tôi, hợp đồng còn hạn đến tháng 6/2021. Hàng tháng chúng tôi vẫn cung cấp hàng cho họ và họ chỉ được bán hàng của chúng tôi. Có được thông tin này công ty sẽ cho kiểm tra ngay, nếu đúng chúng tôi sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật".

Câu hỏi được đặt ra là, Cty Thiên An ký hợp đồng bán xăng cho Cty Petajico Hà Nội và ủy quyền cho Cty An Bình (Cty An Bình lại ký bán xăng dầu cho Cty Huấn Hòa Bắc Kạn) để rồi lập lờ trên thì treo Petrolimex còn khi người tiêu dùng mua thì có cả xăng dầu Huấn Hòa bên trong, liệu đây có phải là sự "gian dối"? Đáng chú ý, ông Trần Thanh Tùng, là giám đốc cả hai công ty này.

Còn Đội QLTT số 9 khi đến kiểm tra, trên bảng hiệu cửa hàng treo logo mang thương hiệu Petrolimex, trong khi đó cửa hàng 57 Vân Trì còn xuất trình hóa đơn đỏ thể hiện nhập xăng dầu của cả Doanh nghiệp Huấn Hòa mà nói không vi phạm. Điều này đồng nghĩa với việc, Đội QLTT số 9 đã không biết sự tồn tại của Nghị định 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về “kinh doanh xăng dầu”?

Trong Công văn 4695 do bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội (nay là Giám đốc) ký gửi Báo Thanh tra cho rằng, việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu số 760 ngày 24/6/2019 cho Cty An Bình tại số 57 phố Vân Trì, Vân Nội, Đông Anh là đúng quy định của pháp luật.

Thực tế đến nay, cửa hàng này đang được xây dựng trên diện tích 185m2 đất ở (đã có GCNQSDĐ). Không biết lúc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cho cửa hàng xăng dầu này, Sở Công thương Hà Nội có đi kiểm tra thực tế tại cửa hàng không? Còn nếu có thì chắc chắn sẽ không có việc cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện theo quy định.

Theo công văn trả lời Báo Thanh tra của UBND huyện Đông Anh, từ Văn bản số 5991/SCT-QLTM ngày 5/12/2019 của Sở Công thương Hà Nội đến ngày 13/12/2019, Cục QLTT Hà Nội đã có Văn bản số 1498 gửi Sở Công thương về việc kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu 57 Vân Trì, xã Vân Nội, Đông Anh.

Tại công văn đã khẳng định: Đoàn Kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh tiến hành kiểm tra cửa hàng bán lẻ xăng dầu Vân Trì thuộc Cty An Bình theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. 

Cửa hàng xăng dầu Vân Trì thuộc Cty An Bình không có vi phạm theo nội dung thông tin phản ánh của báo chí. 

Trước sự việc này, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Đông Anh nhiều lần trong hơn một năm qua. tuy nhiên vẫn không nhận được câu trả lời từ Ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh.

Được biết, ông Nguyễn Xuân Linh hiện tại là Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (trước đó là Phó Chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh).

Đề nghị lãnh đạo TP Hà Nội cho kiểm tra làm rõ, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Điều 23, Nghị định 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về “kinh doanh xăng dầu” quy định: Quyền và nghĩa vụ của thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu: Chỉ được ký hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu cho một (01) thương nhân đầu mối hoặc một (01) thương nhân phân phối xăng dầu để bán xăng dầu qua cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu, đồng sở hữu. Nếu thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu đó không kinh doanh nhiên liệu sinh học, thương nhân nhận quyền được ký thêm hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu cho một (01) thương nhân đầu mối hoặc một (01) thương nhân phân phối xăng dầu khác chỉ để kinh doanh nhiên liệu sinh học.

… Ngoài việc treo biển hiệu của thương nhân theo quy định hiện hành, phải sử dụng tên thương mại, biểu tượng (lô gô), nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại của thương nhân nhượng quyền, thực hiện bằng hợp đồng phù hợp với Luật Thương mại về nhượng quyền thương mại, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

 

Nam Dũng - Thành Nam