Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bao giờ mới được triển khai?

Trần Quý

Thứ ba, 14/12/2021 - 06:35

(Thanh tra)- Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã bổ sung đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, đường cao tốc Sơn La - Điện Biên bao giờ mới được triển khai vẫn là “ẩn số”.

Đường cao tốc Sơn La - Điện Biên bao giờ mới được triển khai? Ảnh: TQ

Theo Bộ GTVT, cao tốc đoạn Hòa Bình - Sơn La (gồm đoạn Hòa Bình - Mộc Châu và Mộc Châu - Sơn La) có tổng chiều dài khoảng 188km, là một trong những đoạn tuyến cao tốc dài nhất cả nước được ưu tiên xây dựng mới trước năm 2030. Còn đường cao tốc Sơn La - Điện Biên dài khoảng 200km sẽ được đầu tư sau năm 2030.

Lý do chậm đầu tư đường cao tốc Sơn La - Điện Biên, theo Bộ GTVT là do không có vốn.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách Trung ương khoảng 462.000 tỷ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn nên hiện nay Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng hơn 304.100 tỷ đồng. Số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách Nhà nước. Khoảng 157.000 tỷ đồng còn lại dành cho việc triển khai các dự án mới (trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới).

Mức đầu tư cho một số ít các dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh/thành phố chỉ còn khoảng 39.500 tỷ đồng.

"Để quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực, đường cao tốc Sơn La - Điện Biên được hoạch định đầu tư sau năm 2030”, Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ GTVT, trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư đường cao tốc Sơn La - Điện Biên sớm hơn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đề nghị UBND tỉnh Sơn La và UBND tỉnh Điện Biên chủ động huy động nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Nhiều tuyến đường tại tỉnh Điện Biên đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TQ

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cho biết, để cơ cấu lại nền kinh tế trên cơ sở liên kết vùng, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, theo quy hoạch đến năm 2025, cao tốc Hà Nội - Hòa Bình mới nối được tới Mộc Châu và đến năm 2030 mới vươn tới được Sơn La, còn từ Sơn La đi Tuần Giáo rồi tới Điện Biên là còn cả một chặng đường quá dài dành cho sau năm 2030.

Như thế thì sẽ khó rút ngắn được khoảng cách giữa Điện Biên với các địa phương khác để thúc đẩy phát triển công nghiệp chế tạo nông sản, phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistics phục vụ nông nghiệp, nhất là con đường xuống cảng biển để xuất khẩu nông sản hàng hóa (Điện Biên là tỉnh duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới với 2 quốc gia là Lào và Trung Quốc với gần 500 km).

Do đó, cử tri vùng Tây Bắc nói chung và cử tri tỉnh Điện Biên nói riêng đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm, sớm bố trí nguồn vốn để đầu tư đoạn tuyến đường cao tốc tới tỉnh Điện Biên sớm hơn lộ trình.

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên đề nghị ngành GTVT áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công, khởi công sớm trong giai đoạn 2021 - 2025 để sớm hoàn thành vào năm 2030 đường cao tốc Sơn La - Điện Biên song song với hoàn thành tuyến Mộc Châu - Sơn La nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần bảo vệ vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh, phát huy hiệu quả liên kết vùng, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, đáp ứng mong mỏi của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B khoảng 364 tỷ đồng. Ảnh: TQ

Theo Bộ GTVT, trong điều kiện nguồn vốn hạn chế, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để lựa chọn các ưu tiên đầu tư cấp thiết nhất, trong đó đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B khoảng 364 tỷ đồng, Quốc lộ 12 đoạn Km102 - Km139+650 khoảng 294 tỷ đồng.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đáp ứng công suất 0,5 triệu hành khách/năm, bảo đảm khai thác máy bay A320, A321 và tương đương, với tổng mức đầu tư khoảng 1.547 tỷ đồng dự kiến khởi công đầu năm 2022 và hoàn thành trước tháng 10/2023 sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Như vậy, theo Bộ GTVT, đường cao tốc Sơn La - Điện Biên sẽ được hoạch định đầu tư sau năm 2030, nhưng chưa biết cụ thể là năm nào.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Trạm thu phí T2 trên QL91 bao giờ mới được tháo dỡ?

Trạm thu phí T2 trên QL91 bao giờ mới được tháo dỡ?

(Thanh tra) - Trạm T2 trên QL91 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ dừng thu phí từ ngày 25/5/2019, song đến nay, trạm thu phí này vẫn chưa được tháo dỡ, nguyên nhân do đâu, bao giờ mới được tháo dỡ?

Trần Quý

17:26 21/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm