Mới đây, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Thông báo thi hành án số 121 ngày 23/2/2023 gửi Công ty TNHH SX TM - DV Tâm Anh Thư (Cty Tâm Anh Thư) có địa chỉ tại phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ để yêu cầu thi hành Quyết định số 16/2020/QĐST-DS ngày 21/8/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ.

Theo đó, Cty Tâm Anh Thư phải thanh toán cho ông Lương Thiệu, bà Châu Hồng Em số tiền nợ là 1.802.500.000 đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Và Cty Tâm Anh Thư có trách nhiệm tháo dỡ toàn bộ công trình, vật kiến trúc và tài sản trên đất mà Cty Tâm Anh Thư đã xây dựng trên thửa đất số 316, tờ bản đồ số 43, tọa lạc tại phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ để trả lại hiện trạng đất như ban đầu thuê của ông Lương Thiệu, bà Châu Hồng Em.

Thông báo cho biết, ngày 9/2/2023, ông Lương Thiệu, bà Châu Hồng Em xác nhận đã nhận đủ số tiền 1.802 500.000 đồng của Cty Tâm Anh Thư phải trả; đồng ý đình chỉ không yêu cầu phần lãi suất chậm thi hành.

Về việc tháo dỡ toàn bộ công trình, vật kiến trúc và tài sản trên đất mà Cty Tâm Anh Thư đã xây dựng trên thửa đất số 316, tờ bản đồ số 43, tọa lạc tại phường Phú Mỹ,  thị xã Phú Mỹ để trả lại hiện trạng đất như ban đầu.

Ông Lương Thiệu, bà Châu Hồng Em đề nghị cho Cty Tâm Anh Thư trong tháng 4/2023 phải thực hiện và bàn giao lại mặt bằng cho ông Lương Thiệu, bà Châu Hồng Em trong tuần đầu tiên của tháng 5/2023.

Nếu Cty Tâm Anh Thư không thực hiện, đề nghị cơ quan thi hành án tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định trong tháng 5/2023.

Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phú Mỹ yêu cầu Cty Tâm Anh Thư thực hiện việc tháo dỡ toàn bộ công trình, vật kiến trúc và tài sản trên đất mà Cty Tâm Anh Thư đã xây dựng trên thửa đất số 316, tờ bản đồ số 43, tọa lạc tại phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ để trả lại hiện trạng đất như ban đầu cho ông Lương Thiệu, bà Châu Hồng Em (thời gian bàn giao trả lại mặt bằng là ngày 5/5/2023).

Trường hợp Công ty Tâm Anh Thư không thực hiện, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phú Mỹ sẽ phối hợp cùng cơ quan ban, ngành địa phương và cơ quan công an tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Còn theo ông Lưu Ngọc Tư, Giám đốc Cty Tâm Anh Thư cho biết: Từ khi nhận được thông báo từ cơ quan thi hành án, công ty đã gửi tâm thư đến các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để cầu cứu vì gặp khó khăn bởi các lý do chính đáng và xin gia hạn có thời gian thuê để chuẩn bị di dời mà không được ông bà Lương Thiệu chấp nhận.

Ông Tư cho biết, Cty Tâm Anh Thư đã ký hợp đồng thuê quyền sử dụng đất của ông Lương Thiệu, bà Châu Hồng Em tại thửa đất số 316, tờ bản đồ số 43, tọa lạc tại phường Phú Mỹ vào ngày 14/3/2017 với thời hạn 10 năm, khi đó khu vực này ngập nước, đọng nước ô nhiễm, cỏ mọc um tùm.

Sau khi ký hợp đồng thuê đất thì mãi đến tháng 1/2018 Cty Tâm Anh Thư mới xin được giấy phép xây dựng, nhưng vẫn phải trả tiền thuê 50 triệu đồng/tháng cho chủ đất kể từ tháng 4/2017.

Đến gần cuối năm 2018, Cty Tâm Anh Thư mới xây dựng xong showroom với diện tích 1.500m2 để kinh doanh và đến tháng 3/2019 mới chính thức khai trương bán vật liệu xây dựng và các mặt hàng khác với tổng số tiền đã đầu tư hết khoảng 17 tỷ đồng.

Kinh doanh chưa được lâu thì đến đầu năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát, khiến tình hình kinh tế khó khăn càng thêm khó khăn.

Thời gian này, ông Tư có vay nợ với số tiền trả lãi lên đến nhiều tỷ đồng một tháng khiến cho tình hình tài chính trở nên suy kiệt và việc trả tiền thuê cho ông Lương Thiệu bị chậm.

Ngày 1/6/2020, ông Lương Thiệu đã gửi đơn ra tòa khởi kiện Cty Tâm Anh Thư.

Ngày 1/7/2020, Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ đã mời các bên lên tiến hành hòa giải.

Đến ngày 21/8/2020, Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ đã ban hành Quyết định số 16 công nhận hòa giải thành/ Ông Lưu Ngọc Tư cho hay, phía tòa án không cung cấp quyết định trên cho ông. Thời gian đó ông vẫn tiếp tục trả dần tiền thuê còn nợ cho ông Lương Thiệu và đến ngày 9/2/2023 thì đã trả hết.

Ông Tư cho biết thêm: "Dù đã trình bày hoàn cảnh thực tế là rất khó khăn do tình hình dịch bệnh và nhiều tài sản đang bị phong tỏa bởi vụ án Lê Thái Thiện đến nay sau 3 năm vẫn chưa đưa ra xét xử nhưng ông bà Lương Thiệu vẫn buộc công ty chúng tôi phải trả số tiền nợ và buộc hủy hợp đồng thuê quyền sử đất ký năm 2017, mặc dù còn gần 7 năm mới hết hạn, khiến chúng tôi đã khó khăn lại càng khó khăn hơn".

“Nếu buộc phải tháo dỡ vào thời kỳ kinh tế toàn cầu khó khăn chung đồng nghĩa với việc bức tử công ty chúng tôi vào con đường phá sản ngay lập tức. Trong showroom này, có vợ con tôi đang sinh sống, kệ mẫu, hàng hóa rất nhiều và ngoài ra một phần mặt bằng công ty tôi không sử dụng hết nên cũng đã nhượng cho thuê lại với 3 hộ đang kinh doanh mặt hàng khác không biết phải dời đi đâu. Tôi xin gửi lời khẩn thiết đến các cấp lãnh đạo, sở, ban, nghành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kịp thời xem xét cứu giúp công ty chúng tôi”, Giám đốc Cty Tâm Anh Thư cầu cứu.

Được biết, ông Lưu Ngọc Tư trước đây có thời gian từng là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tại thị xã Phú Mỹ.

Trước đó, từ đơn tố giác của ông Lưu Ngọc Tư, Giám đốc Cty Tâm Anh Thư, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thái Thiện (biệt danh “Thiện Soi”) về hai tội "cho vay nặng lãi" và "rửa tiền".

Tháng 3/2017, do cần tiền kinh doanh nên nhiều lần ông Lưu Ngọc Tư đến vay tiền của ông Thiện 8 tỷ đồng. Lãi suất 10 ngày chốt một lần, với 3.500 đồng/1 triệu/ngày (tương đương 0,35%/ngày và 10,5%/tháng). Đến tháng 6/2020, ông Tư "chốt sổ", tổng kết đã vay tổng cộng 32,5 tỷ đồng của ông Thiện.

Tính đến tháng 6/2020, ông Tư đã phải trả cho ông Thiện số tiền mặt gần 28 tỷ đồng cùng bốn mảnh đất bị ông Thiện lấy kiểu "cấn trừ".  Ông Tư vẫn còn bị báo nợ hơn 18 tỷ đồng.

Nam Dũng