Theo trình bày của ông V.V.T, năm 2020, ông nộp đơn đăng ký cấp GCNQSDĐ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Khoái Châu cho thửa đất của gia đình (thửa số 147, tờ bản đồ số 19, tại thôn 3, xã Ông Đình) đang quản lý sử dụng từ năm 1992, nhưng bị trả lại hồ sơ nhiều lần vì không xác định được chính xác nguồn gốc đất.

Sau đó, ông đi tìm hiểu và biết rằng toàn bộ hồ sơ quản lý về đất đai của xã Ông Đình từ năm 2004 trở về trước liên quan đến các hộ dân khu vực nhà ông đã bị mất (theo Công văn số 02 của UBND xã Ông Đình ngày 28/1/2022). Tuy nhiên, một số hộ dân tại khu vực này đã được cấp GCNQSDĐ với nguồn gốc là đất giao đúng thẩm quyền.

Nhận thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng, ông T đã có đơn tố cáo một số cán bộ có dấu hiệu vi phạm, gửi đến một số cơ quan và Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu.

Dù đã có một số cơ quan như: Huyện ủy huyện Khoái Châu; Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CO3), Bộ Công an… chuyển đơn, nhưng Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu không thụ lý giải quyết.

Do đó, tháng 12/2021 ông T tố cáo ông Phạm Xuân Thắng - Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu đến các cơ quan chức năng với các nội dung sau: Không thụ lý giải quyết đơn tố cáo của công dân theo quy định; ra kết luận không đúng thực tế làm ảnh hưởng tới lợi ích của công dân...

Sau quá trình xác minh, dựa trên Báo cáo số 160/TTT-NV2 ngày 02/6/2022 của Thanh tra tỉnh Hưng Yên, ngày 16/6/2022 UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Công văn số 258/UBND-KT2, trong đó nêu rõ: Giao UBND huyện Khoái Châu tổ chức kiểm tra, rà soát làm rõ nguồn gốc đất của hộ ông V.V.T (địa chỉ: Xã Ông Đình, huyện Khoái Châu) và một số hộ gia đình có vị trí gần nhà ông T đã được UBND huyện Khoái Châu cấp GCNQSDĐ. Quá trình kiểm tra, rà soát nguồn gốc đất, tổ chức đối thoại với ông V.V.T, kết quả xong trước 01/8/2022. Trong công tác cấp GCNQSDĐ nếu gặp khó khăn, vướng mắc xin ý kiến hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

leftcenterrightdel
Khu vực thửa đất của ông T đang làm thủ tục cấp GCNQSDĐ đã có 4 hộ được cấp GCNQSDĐ. Ảnh: TH 

Đến ngày 1/8/2022, không nhận được văn bản trả lời, công dân tiếp tục có đơn tố cáo lần 2 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên.

UBND tỉnh Hưng Yên tiếp tục có Công văn số 368 yêu cầu UBND huyện Khoái Châu khẩn trương thực hiện và trả lời công dân trước ngày 15/9/2022.

Nói trong uất nghẹn, ông T cho biết: Gần 3 năm đi làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ với không biết bao lần đi lại từ xã, huyện đến tỉnh với nhiều lần đơn thư, đến nay tôi chưa nhận được văn trả lời đơn nào từ cấp huyện, tỉnh. Nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh mừng rơi nước mắt, vậy mà kết quả chỉ là sự thất vọng tràn trề, nay đã quá hạn lần 2 mà chưa ai trả lời tôi. Không lẽ UBND huyện Khoái Châu không coi chỉ đạo của UBND tỉnh ra gì? Vậy dân chúng tôi biết làm sao, biết trông vào đâu?

“Theo quy định tại Điều 24 Luật Tố cáo 2018, thì trong thời hạn 7 ngày làm việc (vụ việc liên quan nhiều người thì không quá 10 ngày) qua xác minh nếu đủ điều kiện thụ lý thì ra quyết định thụ lý tố cáo, nếu không đủ điều kiện thụ lý thì thông báo ngay cho người tố cáo. Tại Khoản 1, Điều 30 Luật Tố cáo 2018 quy định thời gian giải quyết tố cáo không quá 30 ngày. Vậy nhưng, đến nay đã hơn 8 tháng gửi đơn tố cáo đến ông Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên tôi chưa nhận được văn bản nào về thụ lý hay không thụ lý đơn của tôi”, ông T cho biết thêm.

Xung quanh sự việc này, phóng viên đã 2 lần đặt lịch làm việc với UBND huyện Khoái Châu nhằm có thêm thông tin nhiều chiều, khách quan nhưng đã nhiều tháng qua vẫn chưa nhận được câu trả lời từ cơ quan này.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tránh đơn thư vượt cấp, cũng như đảm bảo các quy định của pháp luật, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên cần xem xét vụ việc để sớm có câu trả lời cho công dân.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Khoái Châu trong việc chậm trễ thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh, gây bức xúc cho công dân và tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trung Hà