Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Long
Thứ tư, 16/02/2022 - 16:32
(Thanh tra)- Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân tiến hành nạo vét luồng trong phạm vi bảo vệ kè Xâm Thị, nhưng chưa được cấp phép hoạt động liên quan đến lĩnh vực đê điều theo quy định của Luật Đê Điều. Ngay sau đó, tuyến kè Xâm Thị (đoạn qua Cảng thuỷ Nội địa Hồng Vân) bị sạt lở nghiêm trọng kéo dài hàng chục mét, nhấn chìm một phần bờ kè, lượng đất, đá rất lớn và một con tàu.
Sập kè Xâm Thị do nạo vét trái quy định? Ảnh: Hoàng Long
Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống gần Cảng thuỷ Nội địa Hồng Vân hết sức lo lắng về sự cố sụt sạt nghiêm trọng tuyến kè Xâm Thị đoạn qua cảng xảy ra vào ngày 14/1/2022. Đây là tuyến kè có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bờ bãi sông Hồng và Cảng Hồng Vân nhằm phòng, tránh những nguy cơ khó lường, đặc biệt là khi vào mùa mưa bão.
Theo ghi nhận tại Cảng thuỷ Nội địa Hồng Vân, khu vực tiếp giáp về phía hạ lưu cầu cảng số 2 xảy ra sự cố sụt lún. Mức độ sụt lún sâu khoảng từ 2 đến 3,5m so với mặt bằng cầu cảng số 2. Chiều dài sụt lún khoảng 40m, chiều rộng 25m tính từ mép ngoài cầu cảng số 2 trở vào bờ. Cầu cảng số 2 bị nghiêng có khả năng xảy ra sụt, đổ gây mất an toán. Vị trí sự cố xảy ra trong vũng nước cảng. Vụ sạt sụt tại Cảng thuỷ Nội địa gây chìm đắm 1 tàu chở cát là tang vật vụ án do cơ quan công an đưa về neo đậu tại đây.
Ông Mai Văn Ngần, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân cho biết, việc sạt lở trên đã ảnh hưởng đến an toàn công trình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với tuyến kè Xâm Thị đoạn qua địa bàn Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân nói riêng và toàn bộ xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, TP Hà Nội nói chung.
UBND xã Hồng Vân đề nghị UBND huyện Thường Tín báo cáo UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn công trình và ổn định đời sống nhân dân.
Theo ý kiến của đại diện Hạt Quản lý đê Thường Tín, qua kiểm tra thực tế, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng sạt lở được xác định là do: Tuyến kè Xâm Thị đoạn qua địa bàn Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân có nền địa chất yếu, thời gian trước đây (năm 2012) tại khu vực trên đã từng xảy ra sự cố và đã được UBND TP cho phép xử lý cấp bách bằng hình thức đổ, xếp đá lăng thể. Thời gian qua, Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân có hoạt động nạo vét luồng lạch tại khu vực lòng sông Hồng gần khu vực sạt lở.
Đại diện một số đơn vị liên quan cho biết, việc nạo vét Cảng Hồng Vân diễn ra từ ngày 23/12/2021 cho đến khi xảy ra sự cố sụt lún trên. Qua kiểm tra thường xuyên, lực lượng chức năng xác định có 2 tàu hút và 3 tàu vận chuyển cát của Cty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và Phát triển Tam An (đơn vị có ký kết với Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân) thực hiện việc nạo vét tại Cảng Hồng Vân.
Đáng nói là, trong quá trình làm việc, một số đơn vị chức năng ở huyện Thường Tín cho rằng, việc nạo vét dẫn đến sự cố sụt lún Cảng Hồng Vân, nhấn chìm một con tàu cát xuất phát từ Văn bản số 2817/CĐTNĐ-PCTTr do ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam ký ngày 1/12/2021 về việc ý kiến đối với đề nghị nạo vét duy tu vùng nước Cảng Hồng Vân.
Theo đó, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam thống nhất với đề nghị của Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân về việc nạo vét vùng nước Cảng Hồng Vân để duy trì độ sâu và bảo đảo an toàn cho phương tiện thuỷ hoạt động tại cảng không kết hợp tận thu sản phẩm, chất nạo vét, với các nội dung sau: Phạm vi vùng nước nạo vét trong phạm vi vùng nước Cảng Hồng Vân có chiều dài dọc sông 500m, chiều rộng 40m tính từ mép ngoài cầu cảng trở ra sông; cao độ đáy vùng nước sau khi nạo vét là -3,68m; khối lượng bùn đất nạo vét khoảng 32.229m³; thời gian thi công thực tế không quá 90 ngày và phải hoàn thành trước ngày 31/12/2022.
Liên quan đến sự việc trên, ông Đoàn Trường Sơn, Trưởng phòng Pháp chế Thanh tra, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết: “Văn bản số 2817/CĐTNĐ-PCTTr chỉ là văn bản hướng dẫn Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân thực hiện các bước để tiến hành nạo vét. Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân chỉ được tiến hành nạo vét vùng nước cảng khi đã hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật. Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân báo cáo là chưa tiến hành nạo vét”.
Tại Văn bản số 74/CVII-QLCB ngày 14/1 của Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực II báo cáo hiện trạng sự cố sụt lún tại Cảng thuỷ Nội địa Hồng Vân cũng thể hiện, qua kiểm tra thực tế vào ngày 6/1, Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân chưa đáp ứng đủ điều kiện để được tiến hành nạo vét.
Đáng chú ý, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho phép Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân nạo vét vùng nước Cảng Hồng Vân lại vi phạm phạm vi bảo vệ kè Xâm Thị (phạm vi bảo vệ kè là 50m) trước khi xảy ra việc sụt lún Cảng Hồng Vân, UBND huyện Thường Tín.
Bên cạnh đó, Chi cục Phòng chống thiên tai TP Hà Nội, Hạt Quản lý đê Thường Tín và các đơn vị liên quan đã có nhiều văn bản cảnh báo về việc nạo vét là trái quy định, có thể dẫn đến sạt lở kè Xâm Thị, đe doạ trực tiếp đến ổn định và an toàn công trình đê điều.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.
Trung Hà
19:00 11/12/2024(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.
Thùy Dương
08:00 11/12/2024Thành Nam
07:25 11/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024PV
Trần Lê
Trần Quý
Kim Thành
Đông Hà + Thanh Hoa
Cảnh Nhật
Phương Anh
TC
TC
Kim Thành
Bùi Bình
Cao Sơn