Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Nai: Cơ sở giết mổ động vật không phép “bức tử” môi trường

CTV Lê Dung

Thứ năm, 19/10/2023 - 14:00

(Thanh tra) - Cơ sở giết mổ động vật tại ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã bị cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính nhiều lần. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý này dường như không đủ sức răn đe khi chủ cơ sở vẫn liên tục “bức tử” môi trường mặc dù không được phép hoạt động.

Lò mổ trái phép hoạt động ngang nhiên trong khu dân cư

Ngang nhiên như “chốn không người”

Phản ánh đến chúng tôi, người dân tại ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai bày tỏ bức xúc về việc trên địa bàn xuất hiện cơ sở giết mổ động vật gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Đáng nói, cơ sở giết mổ này chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép và đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Theo người dân cho biết, cơ sở giết mổ động vật trái phép này hoạt động từ nhiều năm qua. Người dân đã kiến nghị đến các cấp chính quyền để kêu cứu. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiểm tra, xử lý mọi chuyện vẫn “đâu vào đấy” và không có dấu hiệu dừng lại. Người dân sống quanh khu vực luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm do hoạt động giết mổ động vật của cơ sở này gây ra.

Trước thông tin phản ánh, cộng tác viên Báo Thanh tra đã mục sở thị cơ sở giết mổ động vật nêu trên. Theo ghi nhận, cơ sở này thuộc sở hữu của ông Ngô Ngọc Tuấn (SN 1989, trú tại An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), được xây dựng với diện tích khoảng 200m2 (nằm trong khuôn viên 4.500m2, thuộc thửa đất số 593, tờ bản đồ số 50, bản đồ địa chính xã Bắc Sơn), có tường bao xung quanh. Điều đáng quan tâm là, cơ sở này nằm cạnh khu vực đông dân cư và trường mầm non của xã Bắc Sơn.

Người làm thu dọn chất thải từ ao ra đất

Theo ghi nhận của chúng tôi trong nhiều ngày, cơ sở này hoạt động từ 23 giờ hôm trước đến đến 5 giờ sáng hôm sau. Để hoạt động “êm xuôi”, chủ cơ sở đã “cử” người bảo vệ và cảnh giới cẩn thận không để người lạ xâm nhập. Quá trình giết mổ, nước thải được xả thẳng vào bể chứa xây dựng sơ sài phía sau cơ sở.

Bà Trần Thị Cậy, người dân ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom bức xúc: Từ khi cơ sở giết mổ này đi vào hoạt động thì gia đình tôi cũng như các hộ dân tại ấp Phú Sơn luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi thối từ cơ sở gây ra. Gia đình tôi đã nhiều lần có ý định bán nhà để chuyển đi nơi khác sinh sống, nhưng không ai dám mua vì nằm cạnh cơ sở giết mổ gây ô nhiễm. Bức xúc hơn nữa là cơ sở này lại nằm gần với trường mầm non của xã Bắc Sơn, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ và học tập của các cháu.

“Chính quyền địa phương đã có những đợt kiểm tra và xử lý cơ sở này. Tuy nhiên, theo chúng tôi nhận thấy việc xử lý của chính quyền dường như không có hiệu quả và không có tính quyết liệt” - bà Cậy nói.

Trường mầm non nằm bên cạnh cơ sở giết mổ động vật

Cùng chung nỗi bức xúc, bà Nguyễn Thị Phin, người dân ấp Phú Sơn cho cộng tác viên Báo Thanh tra biết: Người dân chúng tôi hiện tại sống trong tình cảnh lo âu khi có nhà mà không dám ở mỗi khi cơ sở này hoạt động do việc xả thải hàng ngày trong lúc giết mổ động vật. Đặc biệt là mỗi khi trời nắng nóng, bể chứa nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Chưa thể giải quyết dứt điểm… do đâu!

Trước thông tin phản ánh, cộng tác viên Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thể - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom và được cho biết: Chủ cơ sở này là của ông Lê Công Bằng và ông Ngô Ngọc Tuấn. Trước đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND xã đã báo cáo UBND huyện phối hợp kiểm tra cơ sở giết mổ động vật nêu trên. Quá trình kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động của cơ sở.

“Cơ sở này hoạt động chủ yếu vào ban đêm, khi chúng tôi kiểm tra tại đây có khu nuôi nhốt nhiều loại động vật và có việc xả thải trực tiếp ra vườn. UBND xã Bắc Sơn nhiều lần phối hợp, kiểm tra và xử lý, tuy nhiên vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm” - ông Thể nói.

Cụ thể, UBND huyện đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y vào ngày 25/11/2022 và ngày 21/04/2023, cũng như cam kết di dời và chấm dứt việc giết mổ trái phép.

Hoạt động giết mổ động vật diễn ra từ 23 giờ đến 4 giờ sáng

Tiếp tục trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Tiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát của một số địa phương chưa được thường xuyên, liên tục nên còn tồn tại cơ sở kinh doanh giết mổ không phép trên địa bàn.

“Để xảy ra tình trạng trên gây bức xúc cho người dân cũng như dư luận thì Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn phải chịu trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom” - ông Tiên khẳng định.

Mặc dù sai phạm đã rõ, thế nhưng việc xử lý còn dậm chân tại chỗ, người dân vẫn phải sống trong lo âu về môi trường và sức khoẻ. Vai trò quản lý Nhà nước của UBND xã ở đâu khi sự việc vẫn diễn ra? Hay chỉ là xử phạt “cho có” tạo tiền đề cho các cơ sở này hoạt động?

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm các cơ sở giết mổ động vật hoạt động trái phép để tình trạng người dân khiếu nại lâu dài, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lùm xùm việc điều động, bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hướng Hóa

Lùm xùm việc điều động, bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hướng Hóa

(Thanh tra) - Việc UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Khánh Quân giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng làm dấy lên nhiều dư luận lo ngại khi chỉ trước 1 ngày quyết định có hiệu lực, Cơ quan Công an đã có thông báo và đề nghị xác minh, làm rõ, xử lý các hành vi vi phạm về đấu thầu, đầu tư xây dựng, trong đó có liên quan đến vị trưởng phòng này.

Minh Tân

12:40 19/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm