Ngày 28/6, lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tiếp đón Ban Tổ chức Đại hội Đại biểu GHPG Việt Nam TP HCM đến thăm và cảm ơn sau khi tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027 thành công.

Ban Trị sự mới trẻ hóa và tri thức hóa

Phát biểu cảm ơn lãnh đạo TP tại buổi tiếp, Hòa thượng Thích Trí Quảng thông tin một số kết quả nổi bật đạt được qua Đại hội.

Ngày 17 và 18/6/2022 (nhằm ngày 19 và 20/5 năm Nhâm Dần) Đại hội Đại biểu GHPG Việt Nam TP HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra trong tinh thần đoàn kết, hòa hợp và thành công viên mãn.

Bằng tinh thần đoàn kết, hòa hợp, quyết tâm xây dựng và phát triển ngôi nhà GHPG Việt Nam TP ngày càng phát triển vững mạnh, trang nghiêm trong lòng dân tộc, Đại hội đã nhất tâm suy cử một ban trị sự với đầy đủ các tiêu chuẩn do Trung ương Giáo hội quy định là có sự trẻ hóa và trí thức hóa.

Qua Đại hội này, đại biểu đã nhận thấy được sức mạnh tổng hợp, sự phát triển bền vững của Phật giáo TP thông qua các ban chuyên ngành. Ban Trị sự Phật giáo TP Thủ Đức và 21 quận, huyện không những đã khẳng định vị thế vững vàng trong lòng dân tộc và nhân dân TP, mà còn làm cơ sở phát triển, trang nghiêm Giáo hội cả nước, góp phần thực hiện hữu hiệu phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội”.

leftcenterrightdel
 Hòa thượng Thích Trí Quảng, quyền Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPG Việt Nam phát biểu. Ảnh: Thành ủy HCM

Dịp này, Hòa thượng Thích Trí Quảng gửi lời cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy TP HCM đã góp phần thành công chung của Đại hội Đại biểu GHPG Việt Nam TP HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Phát biểu tại buổi tiếp đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao thành công Đại hội có 2 nội dung chính và 1 nội dung quan trọng.

Qua theo dõi, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận thấy việc chuẩn bị Văn kiện Đại hội sớm để tập hợp trí tuệ, cầu thị lắng nghe, chắt lọc từ cơ sở để đưa vào văn kiện những thông điệp cần và đủ cho nhiệm kỳ tới.

Trên tinh thần đánh giá cao thành tựu nhiệm kỳ qua và khẳng định vị trí vai trò của TP HCM với sứ mệnh của GHPG Việt Nam TP HCM để giao cho Ban Chứng minh, Ban Cố vấn, Ban Trị sự khóa mới tiếp tục tổ chức thực hiện. Nổi lên nhất là nơi quy tụ nguồn lực của quốc gia, quy tụ nhân tài và là nơi tập hợp phát huy tinh thần trách nhiệm, khát khao cống hiến cho nhân loại của đạo pháp.

Văn kiện cũng đánh giá chặng đường 40 năm GHPG Việt Nam từng bước trưởng thành và thực hiện sứ mệnh đạo pháp đồng hành cùng dân tộc…

Tiếp tục đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân TP HCM

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao trí tuệ, trách nhiệm trong hệ thống GHPG Việt Nam TP HCM. Sự phát triển thể hiện qua số lượng hơn 1 vạn chư tăng, sự phát triển đáng trân trọng. Các cơ sở thờ tự cũng phát triển đồng hành cùng sự phát triển của TP.

Hai năm qua trong bối cảnh tình hình đại dịch xuất hiện chưa từng có, sứ mệnh của toàn hệ thống Phật giáo cùng toàn thể nhân dân đã hoạt động theo điều kiện có thể để cùng đồng bào vượt qua đại dịch để tổ chức thành công Đại hội.

Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến toàn thể đội ngũ chư tăng trong từng giai đoạn đã giúp cho người dân vượt qua bệnh tật, tổ chức ma chay, lưu giữ hài cốt. Đến hiện tại có 6 triệu Phật tử, cùng đồng hành với dân tộc.

Trước đó, chia sẻ với Ban Tổ chức Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên điểm lại và nhấn mạnh một số nội dung quan trọng được nêu trong văn kiện Đại hội lần thứ X. Trong đó, GHPG Việt Nam TP HCM đã đóng góp to lớn trong việc hộ quốc an dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy bản sắc văn hóa Phật giáo trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung, TP HCM nói riêng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Nên tặng quà Hòa thượng Thích Trí Quảng. Ảnh: Thành ủy HCM

Về công tác nhân sự, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng Đại hội đã đánh dấu được bước mới thực hiện nghiêm chủ trương của GHPG Việt Nam là trẻ hóa, trí thức hóa trong Ban Chứng minh, Ban Trị sự. Mặc dù gặp khó khăn, nhưng Ban Tổ chức Đại hội đã làm được điều đó. Đó là quá trình nỗ lực thống nhất ý chí, hành động, thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, dân chủ.

Ban Tổ chức đã chỉ đạo chặt chẽ quy trình để chọn lựa theo thông điệp đưa ra là trẻ hóa, chọn người có quá trình cống hiến, có công đóng góp, có ý thức trách nhiệm lo cho các thế hệ. Thể hiện tinh thần đoàn kết, bảo đảm đủ cơ cấu, thành phần.

Bên cạnh đó, khâu tổ chức Đại hội cũng thành công, người dân TP HCM hướng tâm về Đại hội.

Nhân dịp này, lãnh đạo TP bày tỏ mong muốn Ban Tổ chức Đại hội phát huy thành công Đại hội, đưa thông điệp Đại hội đi vào cuộc sống, tiếp tục đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân TP HCM xây dựng thành phố ngày càng phát triển hơn. Trước tiên là khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, tiếp tục phòng ngừa ngăn chặn, để tiếp tục thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP HCM.

Nghiêm Lan