Sáng ngày 9/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham gia giải trình trước Quốc hội về điều hành chính sách tiền tệ; xử lý ngân hàng yếu kém; kiểm soát tín dụng với bất động sản.

Khuyến khích ngân hàng giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Theo Phó Thủ tướng, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ “chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác”, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát trong bối cảnh thế giới tăng cao.

“Các chính sách điều hành tiền tệ, đặc biệt là trong 5 tháng đầu năm 2022 không ảnh hưởng nhiều đến chỉ tiêu lạm phát”, ông nói và cho rằng, lạm phát tăng chủ yếu do giá hàng hóa tăng như giá xăng dầu tăng khoảng 49,9% (từ 7.300 - 7.900 đồng/lít) đã tác động đến tăng CPI khoảng 1,8 điểm %.

Trước áp lực giá cả tăng cao, các ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới tăng lãi suất, trong nước mở cửa các hoạt động gây áp lực lên mặt bằng giá, Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; hỗ trợ thực hiện Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội.

Cạnh đó, khuyến khích các ngân hàng tiếp tục giảm chi phí hoạt động để giảm mặt bằng lãi suất cho vay; triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Về room tín dụng, vấn đề được đại biểu chất vấn và tranh luận, Phó Thủ tướng đề nghị, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu các điều kiện, tiêu chuẩn để áp dụng thống nhất, tránh áp đặt hành chính.

Khẩn trương xây dựng phương án cụ thể xử lý ngân hàng yếu kém

Phó Thủ tướng cũng dành thời gian nói với cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng và ngân hàng yếu kém.

Theo ông, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và bảo đảm an toàn của các tổ chức tín dụng cần xác định một số giải pháp chủ yếu.

Cụ thể, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại và xử lý nợ xấu. Nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động, quản trị điều hành, tính minh bạch trong hoạt động của ngân hàng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động ngân hàng.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường năng lực tài chính và an toàn hoạt động ngân hàng; triển khai và áp dụng Basel II, hướng tới đạt trình độ phát triển của Nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng; củng cố, kiện toàn mô hình và nâng cao năng lực tài chính Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành và cơ quan liên quan trong việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Phó Thủ tướng cho biết, đến nay, Chính phủ đã báo cáo và được Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương xử lý với 4 ngân hàng thương mại yếu kém.

“Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khẩn trương xây dựng phương án cụ thể, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện”, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Dự án bất động sản hiệu quả thì tiếp tục cho vay, cấp vốn

Trước quan điểm “siết” tín dụng vào bất động sản, ông Lê Minh Khái cho rằng, cần phải kiểm tra lại việc cho vay vừa qua có đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy định hay không.

“Nếu trước đây làm chưa đúng thì phải điều chỉnh lại cho đúng. Nếu làm đúng rồi thì tiếp tục thực hiện, chứ không phải siết chặt tín dụng trong lĩnh vực này. Với dự án, chương trình có hiệu quả thì tiếp tục cho vay, cấp vốn để đảm bảo hoạt động đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cho hay, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ  đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. “Đây là chủ trương xuyên suốt của Chính phủ trong thời gian qua”, ông Lê Minh Khái nói.

Hương Giang