Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Gõ cửa số: Tiếp dân online, hành chính bứt phá

Lan Anh

Thứ năm, 10/07/2025 - 10:04

(Thanh tra) - Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo đã có bước chuyển mình đầy khởi sắc, từ những phòng họp truyền thống đến không gian trực tuyến, nơi công nghệ và con người cùng hợp lực giải quyết vấn đề. Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện tiếp công dân trực tuyến tại Huế (cũ) đã gây ấn tượng mạnh mẽ trên toàn quốc như thế nào.

Đầu cầu Huế (cũ) trong buổi tiếp dân trực tuyến. Ảnh: Lan Anh

Huế thành công rực rỡ với tiếp công dân trực tuyến

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, khi thế giới hướng về điện toán đám mây và số hóa, Việt Nam không thua kém trong việc triển khai những sáng kiến đổi mới ấn tượng.

Vào một buổi sáng tháng 3 năm 2025, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy; Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã kết nối trực tuyến với Trụ sở Tiếp công dân thành phố Huế. Tại đầu cầu Huế, ông Lê Thuận Trí (Khu tập thể Mang Cá Nhỏ, phường Thuận Lộc, quận Phú Xuân - địa chỉ tại thời điểm tháng 3/2025) trình bày nguyện vọng xin bố trí tái định cư cho con trai, ông Lê Thuận Toàn, thuộc Dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế.

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương kết nối trực tuyến với Trụ sở Tiếp công dân thành phố Huế. Ảnh: Lan Anh

Chỉ vài cú nhấp chuột, đại diện các cấp từ Trung ương đến địa phương cùng họp trực tuyến. Sau khi rà soát quy định khẩn trương, nghiêm túc, công dân đã được thêm tiền đền bù, hỗ trợ và phương án chỗ ở mới, bảo đảm quyền lợi cho gia đình ông Trí. Vụ việc tưởng chừng khó gỡ đã được xử lý trôi chảy, dân không phải đi xa, cho thấy sức mạnh của số hóa, khi người dân có thể “gõ cửa” cơ quan ngay tại nhà.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, chia sẻ: “Tiếp công dân trực tuyến không chỉ là bước tiến, mà còn là "cú lướt thần tốc" của nền hành chính hiện đại. Chúng ta cần không ngừng hoàn thiện kiến thức và đẩy mạnh số hóa, để mọi đơn thư, khiếu nại đều được xử lý suôn sẻ trên môi trường số. Công nghệ không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn mang lại niềm vui cho dân và giảm gánh nặng cho chính quyền”.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương trò chuyện với PV Báo Thanh tra. Ảnh: Lan Anh

Nền tảng số vững chắc cho tương lai

Thay vì phải xếp hàng dài, viết đơn tay mỏi nhừ, giờ đây người dân chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính là có thể “gặp” lãnh đạo, trình bày tâm tư. Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân sẽ được số hóa hoàn toàn, giúp xử lý đơn thư nhanh gọn, minh bạch, không còn cảnh “đơn lạc, người chờ". Kết quả, giảm ùn tắc tại các trụ sở, ngăn chặn nguy cơ tụ tập đông người, và quan trọng nhất, giữ được nụ cười hài lòng của người dân.

Ông Lê Thuận Trí, ngụ tại Khu tập thể Mang Cá Nhỏ, phường Thuận Lộc, quận Phú Xuân (cũ). Ảnh: Lan Anh

Tuy nhiên, công nghệ chỉ là nền tảng; yếu tố then chốt vẫn là đội ngũ cán bộ am hiểu công nghệ và giàu sáng tạo. Ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh: “Cán bộ không chỉ cần thành thạo thao tác kỹ thuật mà còn phải sáng tạo trong cách thức tiếp dân và xử lý đơn thư. Sáng tạo là chìa khóa để công việc không chỉ hoàn thành mà còn tạo dấu ấn”.

Thanh tra Chính phủ đang tăng cường đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực vận hành hệ thống trực tuyến. Các địa phương được khuyến khích thiết lập kết nối liền mạch giữa các cấp tiếp công dân và tăng cường đối thoại trực tuyến để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khúc mắc.

Công nghệ giúp xử lý đơn thư nhanh gọn, minh bạch. Ảnh minh họa: Lan Anh

Thắng lợi ở Huế chỉ là khởi đầu cho chặng đường dài, nơi công nghệ và sáng tạo tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tiếp dân. Thanh tra Chính phủ yêu cầu các địa phương sắp xếp nơi tiếp dân hợp lý, trang bị đủ điều kiện và chuẩn bị đội ngũ cán bộ sẵn sàng cho công việc. Mục tiêu cuối cùng là mọi đơn thư, khiếu nại, tố cáo đều được xử lý trên môi trường số: nhanh chóng, rõ ràng và thấu hiểu.

Như ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ, số hóa là cách để cơ quan gần dân hơn, lắng nghe tiếng nói và bảo vệ quyền lợi của mọi công dân. Với khát vọng phát triển, việc tiếp dân qua mạng đang mở ra kỷ nguyên mới, nơi công nghệ đưa đất nước đến gần hơn giấc mơ thịnh vượng, văn minh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao vai trò thanh tra trong phát hiện và khắc phục “điểm nghẽn” thể chế

Nâng cao vai trò thanh tra trong phát hiện và khắc phục “điểm nghẽn” thể chế

(Thanh tra) - Ngày 18/12, Hội đồng Khoa học Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị nghiệm thu đề tài cấp bộ “Nâng cao hiệu quả phát hiện và khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, chính sách, pháp luật qua công tác thanh tra” do TS Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm.

Hải Lương

13:16 18/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm