Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quỹ Chống hàng giả: Công bố quyết định thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF

Thùy Dương

Chủ nhật, 11/05/2025 - 21:10

(Thanh tra) - Sáng ngày 11/5/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ Chống hàng giả đã tổ chức Buổi lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF. Tham dự buổi lễ ngoài sự có mặt của Chủ tịch Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Chống hàng giả Nguyễn Đức Lợi, lãnh đạo HĐQL, còn có sự góp mặt của các lãnh đạo cơ quan báo chí, các chuyên gia, và hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận…

Phó Chủ tịch HĐQL Quỹ Chống hàng giả Nguyễn Thị Thu Hoài phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: A.X

Phát biểu khai mạc Lễ Công bố Quyết định thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF, Phó Chủ tịch HĐQL Quỹ Chống hàng giả Nguyễn Thị Thu Hoài chia sẻ, chúng ta đang sống trong thời kỳ hội nhập sâu rộng, khi hàng hóa, thương hiệu và dịch vụ vượt qua mọi biên giới. Nhưng đi kèm với đó là sự bùng phát của vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Bà Thu Hoài dẫn chứng báo cáo của Bộ Công Thương, mỗi năm, hàng giả gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế; không chỉ là những chiếc túi xách, quần áo, mà nguy hiểm hơn còn có thuốc chữa bệnh giả, sữa bột cho bà bầu, cho trẻ em giả, thực phẩm chức năng giả...

Vấn nạn này không còn là chuyện đơn thuần về kinh tế mà là câu chuyện về pháp luật, về đạo đức kinh doanh và niềm tin của xã hội. Nếu như trước đây, hàng giả thường thô sơ, dễ nhận biết, thì ngày nay – với sự hỗ trợ của công nghệ in ấn, sản xuất và phân phối tinh vi – hàng giả có thể giống đến 90-95% hàng thật, thậm chí lọt vào cả hệ thống bán lẻ chính thống, gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: A.X

Nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề, chính vì thế, Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF chính thức được thành lập theo Quyết định số 10/QĐ-HĐQL-ACF ngày 20/09/2024 của Chủ tịch HĐQL Quỹ Chống hàng giả; với sứ mệnh trở thành lá chắn vững chắc, người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF không chỉ là một tổ chức kỹ thuật chuyên môn, mà là biểu tượng của sự hợp lực giữa công nghệ – pháp luật – truyền thông – cộng đồng, hướng tới mục tiêu: bảo vệ giá trị thật, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Thu Hoài tin tưởng, Quỹ Chống hàng giả và Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF sẽ là người bạn đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh – nơi thương hiệu được bảo vệ, giá trị thật được tôn vinh, bảo vệ người tiêu dùng và sự trung thực, công bằng trong kinh doanh.

Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại Phạm Lộc Ninh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: A.X

Cũng tại buổi lễ, Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại Phạm Lộc Ninh khẳng định, việc thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF là rất cần thiết với thực tế hiện nay.

Ông Phạm Lộc Ninh cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ không ít vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng quy mô lớn - từ đường dây sản xuất sữa giả quy mô hàng trăm tỷ đồng tại Hà Nội, đến thuốc tân dược và thực phẩm chức năng giả bị phát hiện với khối lượng hàng tấn tại Thanh Hóa. Đặc biệt, giao dịch hàng giả qua livestream TikTok và mạng xã hội tăng mạnh, với một số tài khoản bán hàng có lượt theo dõi lên đến hàng trăm nghìn người, nhưng không đăng ký kinh doanh và bán hàng không rõ nguồn gốc.

Theo ông Ninh, bên cạnh việc xử lý hàng giả bằng chế tài, cần có thêm sự phối hợp liên ngành, các giải pháp công nghệ hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, giám sát lưu thông, cũng như một chiến lược truyền thông đủ sâu sắc để nâng cao nhận thức và khơi dậy tinh thần “người tiêu dùng thông thái”.

Ông Ninh chia sẻ, với sự ra đời của các tổ chức như Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF tôi tin rằng sẽ có những chuyển biến hiệu quả trong việc phối hợp tuyên truyền, phản ánh, xác minh thông tin, phát hiện và kịp thời đưa ra ánh sáng những hành vi vi phạm Pháp luật liên quan đến hàng giả, gian lận thương mại bảo vệ quyền, lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng…

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF và các doanh nghiệp. Thông qua việc ký kết, Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF cam kết phối hợp chặt chẽ trong công tác hỗ trợ tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp, hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn và phát triển bền vững…

Theo đại diện một doanh nghiệp tham gia ký kết, sự xuất hiện của một đơn vị chuyên môn như Trung tâm ACF là “hết sức cần thiết trong bối cảnh cạnh tranh thị trường hiện nay” giúp doanh nghiệp yên tâm phát triển, góp phần tạo lập môi trường thương mại lành mạnh, minh bạch.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu lực chương trình OCOP từ thực tiễn phân hạng sản phẩm tại Hội An: Để sản phẩm đạt sao, đạt tâm và đạt tầm

Nâng cao hiệu lực chương trình OCOP từ thực tiễn phân hạng sản phẩm tại Hội An: Để sản phẩm đạt sao, đạt tâm và đạt tầm

(Thanh tra) - Ngày 12/6/2025, UBND thành phố Hội An ban hành Quyết định số 1641/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng ba sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao. Việc ba sản phẩm “Thọ Mộc trà”, “Ngũ cốc hạt sen mè đen Mẹ Mít” và “Đèn lồng Dé Lantana” được đề nghị công nhận cấp tỉnh không chỉ là thành quả về điểm số, mà còn là dấu ấn của sự vào cuộc đồng bộ từ chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng. Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang xâm nhập nhiều phân khúc hàng hóa, việc bảo vệ và nâng tầm sản phẩm OCOP càng trở nên cấp thiết.

Lâm Ánh

10:20 14/06/2025

Tin mới nhất

Xem thêm