Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ năm, 20/11/2025 - 20:04
(Thanh tra) - Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị.
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trước đây (nay là UBND các xã, phường) tập trung triển khai hiệu quả Chương trình OCOP.
UBND tỉnh Lạng Sơm đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 5/6/2021 về thực hiện Đề án "Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030".
Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương đã chủ động ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 và hằng năm.
Trong đó, các cấp, ngành, UBND các xã, phường đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Chương trình OCOP tới các gia đình, các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa và lợi ích khi tham gia Chương trình OCOP được nâng cao, phát huy tối đa sức sáng tạo của cộng đồng dân cư trong phát triển sản phẩm OCOP.
Với những cách làm đó, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lạng Sơn đã có 215 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận đạt OCOP từ 3 sao trở lên (17 sản phẩm 4 sao; 198 sản phẩm 3 sao, bằng 358% mục tiêu của giai đoạn và 153,6% mục tiêu đến năm 2030).
Cùng với đó, từ năm 2019 đến năm 2025, tỉnh Lạng Sơn đã có 235 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận đạt OCOP (22 sản phẩm 4 sao; 213 sản phẩm 3 sao). Trong giai đoạn 2021 - 2025 đã có 47 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý; 22 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn; 9 sản phẩm được trao tặng thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam.
Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đạt mục tiêu có khoảng 250 sản phẩm OCOP còn hạn; triển khai thực hiện 3 mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng; phát triển thêm 7 điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP toàn xã phường; có ít nhất 140 tổ chức kinh tế tham gia OCOP...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Trần Thanh Nhàn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trí Dũng
Chiều 20/11, phát biểu tại hội nghị sơ kết Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Trần Thanh Nhàn đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, các xã phường của tỉnh trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Nhàn yêu cầu: Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, các xã, phường tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, đạt các tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ...
Cùng với đó, tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi liết kết từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ; tăng cường nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm;
Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thường niên, tăng cường áp dụng công nghệ số trong tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; tăng cường hỗ trợ chủ thể OCOP tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng thông qua các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh; tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các chủ thể sản phẩm OCOP cần tăng cường nguồn vốn, tiếp tục đầu tư máy móc, công nghệ mới vào sản xuất các sản phẩm OCOP; tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị, sáng tạo về sản phẩm; tăng cường quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm;
Đồng thời, tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng; tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm; thúc đẩy kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream)...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng/năm được đánh giá phù hợp với biến động chi phí và thu nhập hiện nay.
T.Vân
(Thanh tra) - Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
Mai Lê
T.Vân
Hương Trà
T.Vân
Mai Lê
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ