Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ năm, 11/12/2025 - 13:26
(Thanh tra) - Sáng 11/12/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân Trung ương (BTCDTW) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì Hội nghị.
Hoàn thành khối lượng công việc lớn trong bối cảnh nhiều sự kiện chính trị trọng đại
Ông Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương trình bày Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp công tác năm 2026. Đại diện lãnh đạo các phòng đã tham gia góp ý, bổ sung nhiều nội dung quan trọng, làm rõ hơn những kết quả nổi bật, khó khăn, vướng mắc và yêu cầu đặt ra đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới.
Năm 2025 được đánh giá là một trong những năm có áp lực lớn đối với công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng cao gắn với hàng loạt sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng như các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, các dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cùng nhiều hoạt động đối ngoại cấp cao.
Bên cạnh đó, quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương hai cấp, sáp nhập địa giới hành chính, sắp xếp tổ chức thanh tra bộ, ngành… đã làm phát sinh thêm nhiều vụ việc phức tạp, đan xen yếu tố pháp lý, kinh tế – xã hội, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ của Ban.

Ông Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương trình bày Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp công tác năm 2026. Ảnh: Lan Anh
Năm 2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 4.484 lượt với 11.416 công dân đến trình bày 4.447 vụ việc, trong đó: Khiếu nại 2.037 việc; tố cáo 517 việc và kiến nghị, phản ánh 1.893 việc. Có 414 đoàn đông người với tổng số 4.595 công dân đến trình bày 410 vụ việc, hầu hết là các vụ việc đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, công dân vẫn không đồng ý và tiếp khiếu.
Về xử lý đơn, Ban đã tiếp nhận 15.428 đơn, đã phân loại, xử lý 14.503 đơn. Trong đó, có 4.673 đơn được hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết hoặc đề xuất chuyển đến các cục, vụ thuộc Thanh tra Chính phủ để kiểm tra, rà soát, chiếm khoảng 30,3% (khiếu nại 4484 đơn; tố cáo 17 đơn; kiến nghị, phản ánh 172 đơn) và 9.830 đơn (trùng) trước đó đã được hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, công dân vẫn tiếp tục gửi đơn nhưng không có nội dung, chứng cứ mới, Ban thống kê theo dõi, chiếm khoảng 67% (trong đó có 402 đơn nặc danh chiếm khoảng 2,7%).

Ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban TCDTW phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Lan Anh
Dự thảo Báo cáo cũng chỉ rõ, một khó khăn lớn là hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo bị sự cố kéo dài từ tháng 5/2023 đến nay chưa khai thác được, trong khi nhu cầu rà soát, cung cấp, trích xuất thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tổng hợp, báo cáo trong năm 2025 là rất lớn.
Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đều thống nhất đánh giá: Năm 2025, BTCDTW đã cơ bản khắc phục được những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra từ năm 2024 trên các mặt công tác. Công tác tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về tiếp công dân định kỳ được bảo đảm tốt hơn; công tác kiểm tra, đôn đốc địa phương về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, chất lượng nâng lên; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, nhất là triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến gắn với tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, tiếp tục được đẩy mạnh và đạt hiệu quả rõ nét.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Lan Anh
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế: Chưa có giải pháp thật sự hiệu quả để theo dõi, nắm bắt đầy đủ, kịp thời tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư trên phạm vi cả nước; việc phối hợp khắc phục sự cố phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư và hệ điều hành tác nghiệp còn chậm. Trang thiết bị phục vụ công tác của cán bộ, công chức chưa đồng bộ, một số thiết bị hỏng, xuống cấp chậm được bổ sung, thay thế. Các nội dung này được xác định là những vấn đề trọng tâm cần tập trung khắc phục trong năm 2026.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Lan Anh
Nâng cao dự báo, chủ động tham mưu, tập trung phục vụ Đại hội XIV và bầu cử Quốc hội
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong năm 2025. Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh áp lực khiếu kiện gia tăng, nhiều nhiệm vụ phát sinh, khối lượng công việc lớn, Ban vẫn duy trì được nền nếp tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, không để xảy ra sơ suất lớn, không để phát sinh điểm nóng phức tạp do chủ quan.
Trưởng Ban khẳng định, những kết quả đã đạt được cho thấy BTCDTW đã trưởng thành nhanh cả về bản lĩnh, kinh nghiệm và năng lực xử lý tình huống; đội ngũ cán bộ, công chức không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn mà còn đóng góp tích cực vào việc nâng cao uy tín của Thanh tra Chính phủ và củng cố niềm tin của người dân, địa phương đối với công tác tiếp công dân của Trung ương.
Ông Nguyễn Hồng Điệp cũng chỉ rõ những yêu cầu mới, cao hơn đối với từng phòng, từng cán bộ. Trước hết là nâng cao năng lực dự báo, không để công tác tiếp công dân, xử lý đơn rơi vào tình trạng bị động. Việc sắp xếp đơn vị hành chính, mô hình chính quyền hai cấp đã được dự báo từ sớm và thực tế diễn biến cho thấy những dự báo đó là đúng; vì vậy, trong thời gian tới, các phòng cần tiếp tục nắm chắc tình hình, phân tích xu hướng khiếu kiện, chủ động tham mưu các phương án xử lý, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp, có khả năng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì Hội nghị. Ảnh: Lan Anh
Về công tác phối hợp, Trưởng Ban đánh giá năm 2025 là năm ghi nhận chuyển biến rõ nét trong phối hợp giữa BTCDTW với các đơn vị trong và ngoài ngành Thanh tra. Qua quá trình làm việc nhiều năm với địa phương, từ chỗ còn dè dặt, đến nay nhiều tỉnh, thành phố đã chủ động, tin tưởng, phối hợp chặt chẽ hơn với Ban trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. Ông xem đây là kết quả của nỗ lực kiên trì, trách nhiệm và thái độ cầu thị, chia sẻ của đội ngũ cán bộ tiếp công dân Trung ương.
Một điểm nhấn quan trọng trong phát biểu chỉ đạo là yêu cầu tập trung cao độ cho nhiệm vụ phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp. Trưởng Ban cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, BTCDTW đã và đang được giao chủ trì tham mưu một số nội dung về phương án bảo đảm công tác tiếp công dân trong các đợt cao điểm này. Ông yêu cầu các phòng chủ động xây dựng, hoàn thiện phương án bố trí lực lượng, phân công nhiệm vụ, phối hợp với các cơ quan như Tòa án, Viện kiểm sát, Công an, các bộ, ngành và địa phương, bảo đảm không để bất ngờ, bị động.
Cùng với đó, Trưởng Ban đề nghị sớm chuẩn bị kế hoạch phục vụ dịp Tết Nguyên đán, trong đó chú trọng phương án tuyên truyền, vận động công dân trở về địa phương để được chính quyền cơ sở giải quyết quyền lợi; tăng cường phối hợp với các địa phương cử tổ công tác có đủ thẩm quyền lên Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp, đối thoại, vận động công dân, hạn chế tình trạng công dân tụ tập đông người kéo dài tại Thủ đô.
Những kết quả đã đạt được cho thấy BTCDTW đã trưởng thành nhanh cả về bản lĩnh, kinh nghiệm và năng lực xử lý tình huống; đội ngũ cán bộ, công chức không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn mà còn đóng góp tích cực vào việc nâng cao uy tín của Thanh tra Chính phủ và củng cố niềm tin của người dân, địa phương đối với công tác tiếp công dân của Trung ương.
Về nội bộ, ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh cần tiếp tục củng cố đoàn kết, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, gắn bó, chia sẻ; sử dụng, phân công cán bộ trên cơ sở đúng chuyên môn nhưng đồng thời phát huy được sở trường, thế mạnh cá nhân. Trong điều kiện biên chế còn mỏng, mỗi cán bộ càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp nhận vất vả, chủ động sắp xếp công việc để hoàn thành nhiệm vụ chung.
Kết thúc phát biểu, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương bày tỏ tin tưởng, với những kinh nghiệm đã tích lũy trong giai đoạn áp lực cao vừa qua, cùng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự chủ động đổi mới phương thức làm việc, BTCDTW sẽ tiếp tục giữ vững vị thế “tuyến đầu” trong công tác tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ, hoàn thành tốt, tiến tới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2026 và những năm tiếp theo.
Một số hình ảnh tại Hội nghị:









Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chuyển kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh Thái Nguyên để nghiên cứu, cân đối nguồn lực, sớm đầu tư công trình.
Trần Quý
(Thanh tra) - Kiến nghị gửi đến Bộ Tài chính, cử tri thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp hiện vẫn nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, gây thiệt hại cho người lao động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quỹ bảo hiểm.
Trần Quý
Hải Hà
Ngô Tân
Lan Anh
Hữu Nhân
Trung Hà
Dương Nguyễn
Dương Nguyễn
Hải Lương
PV
Trí Vũ
Thư Ký
Hải Hà
Nhóm PV
Bùi Bình
Trung Hà