Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ bảy, 27/12/2025 - 08:00
(Thanh tra) - Trong bối cảnh yêu cầu xây dựng nền hành chính Nhà nước hiện đại, liêm chính, phục vụ Nhân dân ngày càng được đặt ra rõ nét, năm 2025, Ban Tiếp công dân Trung ương đã triển khai công tác cải cách hành chính một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.
Cải cách hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân được thực hiện một cách thực chất, tránh hình thức, gắn với kiểm tra, giám sát và đánh giá trách nhiệm cá nhân. Đồ họa: Lan Anh
Trên cơ sở bám sát Kế hoạch cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2021–2030, Ban Tiếp công dân Trung ương xác định rõ chuẩn hóa quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ xuyên suốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng thực thi công vụ và hiệu quả phục vụ công dân.
Ngay từ đầu năm 2025, Ban Tiếp công dân Trung ương đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của đơn vị, bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Công tác chỉ đạo, điều hành được triển khai đồng bộ, thống nhất, gắn chặt với chức năng, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp công dân, xử lý đơn và quản lý hoạt động của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Đảng ủy, lãnh đạo Ban đã chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; phân công rõ trách nhiệm từng lãnh đạo Ban phụ trách các lĩnh vực công tác cụ thể, gắn với từng phòng chuyên môn. Việc phân công, phân nhiệm rõ ràng không chỉ bảo đảm công việc được triển khai thông suốt, tránh chồng chéo mà còn nâng cao trách nhiệm cá nhân, nhất là trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng lớn, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp.
Trong năm, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định pháp luật; quản lý thống nhất việc xử lý đơn gửi đến Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ; đồng thời chủ động tham mưu trong xử lý các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ
Một trong những thách thức lớn đặt ra đối với Ban Tiếp công dân Trung ương trong năm 2025 là số lượt tiếp công dân, số vụ việc và số đơn thư tăng mạnh so với năm 2024. Trước áp lực đó, nếu không chuẩn hóa quy trình, không tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, rất dễ dẫn đến quá tải, chậm trễ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Nhận thức rõ điều này, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tập trung chuẩn hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ tiếp nhận, phân loại, xử lý, theo dõi đến tổng hợp, báo cáo. Các quy trình được thực hiện thống nhất, chặt chẽ, bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thời hạn theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
Công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương được tổ chức nền nếp, bảo đảm mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn, giải thích đầy đủ. Các đơn thư đủ điều kiện được phân loại, xử lý kịp thời; các trường hợp trùng lặp, không có nội dung, chứng cứ mới được thống kê, theo dõi theo quy định, tránh phát sinh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
Đặc biệt, Ban Tiếp công dân Trung ương đã thực hiện nghiêm túc Quy trình Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư. Việc tuân thủ chặt chẽ quy trình không chỉ nâng cao hiệu quả xử lý công việc mà còn góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm.
Song song với việc chuẩn hóa quy trình nội bộ, Ban Tiếp công dân Trung ương đặc biệt chú trọng tăng cường phối hợp. Ban đã phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ thuộc Thanh tra Chính phủ, các đơn vị của Bộ Công an và chính quyền địa phương để nắm chắc tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các trường hợp đông người, phức tạp, kéo dài.
Thông qua công tác phối hợp, nhiều vụ việc đã được phát hiện sớm, xử lý kịp thời; hạn chế tình trạng công dân tập trung đông người tại các khu vực trung tâm chính trị – hành chính, khu vực các cơ quan Trung ương và nhà riêng lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Công tác tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tiếp tục được duy trì nền nếp, qua đó trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý nhiều vụ việc cụ thể, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân Trung ương đã chủ động tham mưu, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến cải cách thể chế, xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn công tác.

Ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh
Cải cách hành chính không chỉ dừng lại ở quy trình, thủ tục mà còn gắn chặt với kỷ luật, kỷ cương hành chính và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Thời gian qua, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, người lao động; quán triệt và thực hiện nghiêm Quy chế làm việc, văn hóa công sở của Thanh tra Chính phủ và nội quy của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ làm công tác tiếp công dân nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn công việc.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh, chuẩn hóa quy trình tiếp công dân, xử lý đơn phải đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Mỗi cán bộ làm công tác tiếp công dân phải nắm vững quy định pháp luật, thực hiện đúng quy trình, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, coi sự hài lòng và quyền lợi hợp pháp của công dân là mục tiêu cao nhất.
Theo ông Phạm Thế Sự, trong bối cảnh số lượng vụ việc và đơn ngày càng gia tăng, cải cách hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân càng phải được thực hiện một cách thực chất, tránh hình thức, gắn với kiểm tra, giám sát và đánh giá trách nhiệm cá nhân.
Từ những kết quả đạt được trong năm 2025, có thể thấy công tác cải cách hành chính tại Ban Tiếp công dân Trung ương đã đi đúng hướng, tạo nền tảng quan trọng cho việc thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới. Việc chuẩn hóa quy trình, tăng cường phối hợp, siết chặt kỷ luật hành chính không chỉ giúp xử lý hiệu quả khối lượng công việc lớn mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ công dân, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan tiếp công dân Trung ương.
Trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính; trong đó, tiếp tục lấy chuẩn hóa quy trình, nâng cao trách nhiệm công vụ và chất lượng phục vụ công dân làm trọng tâm xuyên suốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân phục vụ.
Bài 2: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong tiếp công dân và xử lý đơn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trả lời cử tri tỉnh Bắc Ninh về Dự án tuyến đường sắt Lim - Phả Lại chậm tiến độ, Bộ Xây dựng ghi nhận và rất mong sự chia sẻ của chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh về những ảnh hưởng của Dự án trong thời gian đình hoãn, giãn tiến độ.
Trần Quý
(Thanh tra) - Trong bối cảnh yêu cầu xây dựng nền hành chính Nhà nước hiện đại, liêm chính, phục vụ Nhân dân ngày càng được đặt ra rõ nét, năm 2025, Ban Tiếp công dân Trung ương đã triển khai công tác cải cách hành chính một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.
Lan Anh
Bùi Bình
Lan Anh
Hoàng Hưng
Trần Quý
Trần Quý
Hương Giang
Trần Quý
Bùi Bình
Lan Anh
Bảo San - Trần Huy
Trung Hà
Thành Công
Nhóm PV Vấn đề trong tuần
Hải Hà
Văn Thanh