Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nam Dũng
Thứ tư, 24/12/2025 - 11:48
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành Quy chế về trách nhiệm của người tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổ chức và hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tuyên Quang tại phường An Tường. Ảnh: ND
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Tuyên Quang là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh và UBND tỉnh; là nơi tiếp công dân thường xuyên của tỉnh và tiếp định kỳ, đột xuất của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang (Ban Tiếp công dân tỉnh) chịu trách nhiệm quản lý 2 trụ sở tiếp công dân tỉnh tại phường An Tường và phường Hà Giang 1, tỉnh Tuyên Quang; phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan chuẩn bị các điều kiện để phục vụ tiếp công dân.
Tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tuyên Quang phải niêm yết công khai lịch tiếp công dân; nội quy, quy chế tiếp công dân; văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Việc tiếp công dân phải được tiến hành tại nơi tiếp công dân của trụ sở tiếp công dân tỉnh. Việc tiếp công dân được tiến hành công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử khi tiếp công dân, tuân thủ quy định của pháp luật về tiếp công dân; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật; phải tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Cán bộ, người tiếp công dân phải có thái độ nghiêm túc, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân trình bày; yêu cầu công dân ký xác nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vào sổ theo dõi tiếp công dân.
Cán bộ, người tiếp công dân phải trực tiếp phân loại, xử lý, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; theo dõi, đôn đốc đơn thư được chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
Ngoài ra, cán bộ phải có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền, hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu ngành theo quy định.
Đặc biệt, cán bộ, người tiếp công dân chỉ được tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân, không tiếp công dân ngoài Trụ sở tiếp công dân theo quy định.
Để đảm bảo cho việc tiếp công dân được vận hành đảm bảo, đúng pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang giao Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm chung về công tác tham mưu, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh.
Thông báo hoặc mời đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để phối hợp tham gia tiếp công dân. Xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vi vi phạm Nội quy, quy chế tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Ban Tiếp công dân tỉnh Tuyên Quang có trách nhiệm lập danh sách và nội dung công dân đăng ký tiếp công dân định kỳ, hoàn thành, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến. Tham mưu thành phần tham dự tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, tóm tắt kết quả xử lý, giải quyết vụ việc công dân đăng ký tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh và ghi biên bản tiếp công dân.
Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức thực hiện kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh sau các kỳ tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh.
Phổ biến, hướng dẫn công dân chấp hành nội quy, quy chế tiếp công dân. Phối hợp với lực lượng bảo vệ bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm tham dự đúng thành phần và thời gian khi được mời tham dự buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh. Cung cấp kịp thời, đầy đủ hồ sơ, tài liệu giải quyết vụ việc theo đề nghị của Ban Tiếp công dân tỉnh để phục vụ cuộc tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh.
Trước ngày 10 hằng tháng có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các kỳ tiếp công dân trước.
“Công an tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các đơn vị chức năng và công an phường An Tường, phường Hà Giang 1 bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh; có biện pháp xử lý đối với người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vi phạm nội quy, quy chế tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang giao.
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân phản ánh kịp thời về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tây Ninh tiếp tục được triển khai nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Kết quả đạt được cho thấy sự chủ động của cơ quan thi hành án trong việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Nguyệt Huy
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành Quy chế về trách nhiệm của người tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổ chức và hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Nam Dũng
Trần Quý
Hương Trà
Đỗ Quyên
Nguyệt Huy
T. Minh
Nguyệt Trang
Hải Lương
Chính Bình
Văn Thanh
LHC
Phúc Anh
T.Vân
T.Vân
Bảo San
Hải Lương