Đại diện Công ty cổ phần Zarubezhneft có bà Tatarnova Margarita – Trưởng ban Lọc và tiêu thụ sản phẩm Dầu khí cùng Trưởng văn phòng đại diện Zarubezhneft tại Hà Nội. Đại diện Công ty Gazpromneft có ông Istomin Vladimir – Trưởng ban Phân tích kinh tế và tối ưu hóa kế hoạch cùng các chuyên viên của Công ty.

Về phía Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) có ông Mai Tuấn Đạt – Giám đốc Nhà máy cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn.

leftcenterrightdel
 Giám đốc Nhà máy Mai Tuấn Đạt phát biểu chào mừng đoàn công tác Dầu khí Nga.

Tại buổi làm việc, đại diện BSR đã giới thiệu về NMLD Dung Quất – Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam; về Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn – đơn vị có chức năng vận hành, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm của NMLD Dung Quất. Đồng thời BSR cũng giới thiệu về Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất lên công suất 7,6 triệu tấn/năm tương đương 171 ngàn thùng dầu thô/ngày (công suất hiện tại của Nhà máy là 6,5 triệu tấn/năm, tương đương 148 ngàn thùng/ngày), dầu thô thiết kế là Azeri BTC 53% + ESPO 47%, sản phẩm đạt tiêu chuẩn EURO V.

Trong 3 ngày làm việc các bên đã trao đổi thông tin, làm rõ nhiều vấn đề trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, tài chính, pháp lý … và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất.

leftcenterrightdel
 Bà Tatarnova Margarita – đại diện Zarubezhneft phát biểu trao đổi tại buổi làm việc.

Đoàn công tác phía Nga cũng đã trực tiếp tham quan và tìm hiểu kỹ các hạng mục của NMLD Dung Quất như các phân xưởng công nghệ và phụ trợ, Khu bể chứa sản phẩm, Cảng xuất sản phẩm, khu vực dành cho nâng cấp mở rộng Nhà máy…

Công ty cổ phần Zarubezhneft là một công ty dầu khí do nhà nước Nga kiểm soát chuyên thăm dò, phát triển và vận hành các mỏ dầu và khí đốt bên ngoài lãnh thổ Nga. Với Việt Nam, Zarubezhneft có các công trình hợp tác dầu khí Vietsovpetro và Rusvietpetro. Đây là hai liên doanh rất thành công về lĩnh vực năng lượng có sự góp mặt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Gazpromneft là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba ở Nga. Đây là công ty con của Tập đoàn Gazprom hiện đang tích cực triển khai mở rộng hợp tác với PVN trong các lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, cung cấp dầu thô…

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác Dầu khí Nga tham quan tìm hiểu về NMLD Dung Quất.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Zarubezhneft và Gazpromneft tại NMLD Dung Quất là những bước đi cụ thể của LB Nga nhằm tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, góp phần thiết thực vào quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và LB Nga và là động lực hàng đầu thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước trong giai đoạn mới. 

BSR