Thượng viện Hoa Kỳ hôm chủ nhật đã thông qua dự luật trị giá 430 tỷ USD nhằm chống lại biến đổi khí hậu, giảm giá thuốc và tăng một số loại thuế doanh nghiệp, một chiến thắng lớn của Tổng thống Joe Biden mà Đảng Dân chủ hy vọng sẽ giúp họ duy trì được quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm nay.

Dự luật này sẽ bao gồm các khoản đầu tư lớn nhất vào khí hậu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, với gói năng lượng sạch và khí hậu trị giá 370 tỷ USD được sử dụng để giảm 40% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Nó cũng đến vào một thời điểm quan trọng, khi mùa hè năm nay tại Mỹ chứng kiến những đợt nắng nóng nghiêm trọng cùng những trận lũ lụt gây chết người trên khắp đất nước, mà các nhà khoa học cho rằng cả hai đều có liên quan đến việc trái đất đang nóng lên.

Dự luật có nhiều ưu đãi về thuế nhằm giảm chi phí điện năng với nhiều năng lượng tái tạo hơn, thúc đẩy người tiêu dùng Mỹ chuyển sang sử dụng điện để cung cấp năng lượng cho gia đình và xe cộ của họ.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer đã ca ngợi dự luật này là "gói khí hậu táo bạo nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ, và gọi nó là "người thay đổi cuộc chơi" và "bước ngoặt".

leftcenterrightdel
Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer đã dẫn dắt các đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện thông qua Dự Luật chi tiêu trị giá 430 tỷ USD. Ảnh: AP 

Các đảng viên Đảng Dân chủ cũng hứa rằng dự luật trên sẽ giúp hàng triệu người Mỹ tiết kiệm thêm chi phí từ việc chăm sóc sức khỏe, bằng cách cho phép chương trình bảo hiểm y tế liên bang Medicare thương lượng giá thuốc theo toa và giới hạn giá thuốc theo toa của người nhận bảo hiểm ở mức 2.000 USD/năm.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh sẽ thương lượng giá của 10 loại thuốc vào năm 2026, và 15 loại thuốc khác vào năm 2027 và một lần nữa vào năm 2028. Con số sẽ tăng lên 20 loại thuốc mỗi năm vào năm 2029 và hơn thế nữa.

Để tăng nguồn thu nhập, dự luật sẽ đánh thuế tối thiểu 15% đối với thu nhập mà các tập đoàn lớn báo cáo cho cổ đông, được gọi là thu nhập sổ sách, trái ngược với Sở Thuế vụ. Sửa đổi này sẽ giúp Chính phủ Mỹ huy động được 258 tỷ USD trong một thập kỷ, sẽ áp dụng cho các công ty có lợi nhuận trên 1 tỷ USD.

Ông Biden ca ngợi các nghị sĩ Dân chủ Thượng viện đã thông qua kế hoạch và thừa nhận nó đòi hỏi "nhiều thỏa hiệp." Ông thúc giục Hạ viện nhanh chóng thông qua dự luật vào ngày 12/8 sắp tới.

"Hôm nay, các đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện đã đứng về phía các gia đình Mỹ vì những quyền lợi đặc biệt, bỏ phiếu để giảm chi phí thuốc theo toa, bảo hiểm y tế và chi phí năng lượng hàng ngày, đồng thời khiến các tập đoàn giàu có nhất cuối cùng phải thực hiện công bằng xã hội", Tổng thống Biden tuyên bố.

Hà Thu