Các công tố viên cho biết, Glencore sẽ nhận tội và chấp nhận khoản tiền phạt về các cáo buộc hối lộ, thao túng thị trường. Đây là kết quả của tiến trình điều tra kéo dài ở Mỹ, Anh và Brazil nhằm buộc tội hành vi đưa hối lộ, tham nhũng tại Glencore.

Glencore tuyên bố, sẽ chi khoản tiền nộp phạt 1,5 tỷ USD, trong đó có 1,1 tỷ tiền phạt ở Mỹ, 40 triệu trong vụ ở Brazil và số còn lại là án phạt ở Anh.

Ngày 24/5, Văn phòng Chống gian lận nghiêm trọng (SFO) của Anh đã công bố cáo buộc nhằm vào Glencore Energy UK - công ty con của Glencore đặt tại Anh.

Glencore Energy UK dính líu đến 7 vụ tham nhũng, đưa hối lộ liên quan đến hoạt động tại các quốc gia là: Cameroon, Guinea Xích đạo, Bờ Biển Nga, Nigeria và Nam Sudan.

Cán bộ, nhân viên Glencore tại Anh đã chi 25 triệu USD để hối lộ quan chức địa phương, nhằm có được các giấy phép, điều kiện ưu đãi trong tiếp cận nguồn dầu thô từ các nước này.

Còn tại Mỹ, Glencore đã thừa nhận phạm tội trong 2 vụ điều tra hình sự riêng biệt và chấp nhận mức nộp phạt, cưỡng chế tài sản lên đến 1,1 tỷ USD.

Trong đó, một vụ việc được các công tô viên mô tả là cơ chế hối lộ kéo dài trong 10 năm, liên quan đến tiếp cận nguồn dầu thô ở Nigeria.

Trường hợp còn lại, công ty con của Glencore ở Mỹ thừa nhận có hành vi thao túng giá xăng dầu tại nước này kéo dài trong 8 năm.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã gọi đây là vụ thi hành án với mức phạt cao nhất trong lịch sử liên quan tới âm mưu thao túng giá hàng hóa trên thị trường dầu mỏ.

Glencore - liên danh giữa Anh và Thụy Sỹ, là một trong những nhà giao dịch hàng hóa, khai thác mỏ lớn nhất thế giới.

Theo REUTERS, sau khi đạt được thỏa thuận 1,5 tỷ USD với các Chính phủ Mỹ, Anh và Brazil về các cáo buộc tham nhũng từ năm 2007, những lời hứa của lãnh đạo Glencore về hành vi đạo đức và tuân thủ chặt chẽ hơn đang rất được mong đợi.

Đức Anh