Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng và ngăn chặn cơ hội cho các hành vi tham nhũng xảy ra trong nước.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 62 Quốc khánh Cộng hòa liên bang Nigeria (1/10/1960 - 1/10/2022), Tổng thống Muhammadu Buhari đã có bài phát biểu tại Thủ đô Abuja.

Đề cập đến những thành tựu chống tham nhũng trong các nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Buhari cho biết, tiến bộ mang ý nghĩa quan trọng trong quá trình cải cách mà ông cam kết sẽ tiếp tục.

Ông nói: “Chúng tôi đã tăng cường các thể chế để giải quyết tham nhũng và củng cố sự hỗ trợ của quốc tế, đặc biệt là cho việc thu hồi những khoản tiền bất hợp pháp khổng lồ ở nước ngoài".

Hồi tháng 5 vừa qua, Hạ viện Nigeria đã xem xét và thông qua 4 dự luật hành pháp nhằm giải quyết tham nhũng và khủng bố, bao gồm: Dự luật Cấm và Phòng chống khủng bố (bãi bỏ và ban hành) năm 2022; Dự luật Cấm Rửa tiền (bãi bỏ và ban hành) năm 2022; Dự luật Quản lý và Bảo vệ Nhân chứng năm 2022; và Dự luật Bảo vệ và Tiết lộ Lợi ích Công cộng năm 2022.

Theo Tổng thống, thời gian qua, công tác truy tố và kết án tham nhũng ngày càng được đẩy mạnh. Số lượng các vụ truy tố, kết án ở Nigeria ngày càng tăng, đi kèm với đó là việc thu hồi về một số tiền lớn.

Ngọc Anh