Đây cũng là ban quản lý dự án được giao quản lý, thực hiện nhiều dự án trọng điểm về giao thông có tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, thống kê về kết quả công tác thanh tra, kiểm toán tại các dự án của Ban Quản lý dự án Thăng Long khiến dư luận hết sức “sốt ruột” về công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn Nhà nước.

Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024, cơ quan thanh tra, kiểm toán đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra, kiểm toán đối với nhiều nội dung như hoạt động xây dựng, việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại 3 dự án: 1. Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; 2. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; 3. Dự án thành phần đầu tư xây dựng Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Chỉ tính riêng vi phạm, tồn tại về tài chính được cơ quan thanh tra, kiểm toán liên tục kiến nghị xử lý đã lên tới vài trăm tỷ đồng, như: Thu hồi tạm ứng không đúng quy định; lập, trình tổng mức đầu tư tăng sai quy định; nghiệm thu, thanh toán chưa đúng quy định;…

Được biết, dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng mức đầu tư 12.577 tỷ đồng.

2 dự án nêu trên được khởi công ngày 30/9/2020. Tuy nhiên, tiến độ các dự án thực hiện đều chậm so với nghị quyết của Chính phủ. Thời gian hoàn thành theo kế hoạch ban đầu là 31/12/2022, được gia hạn đến ngày 30/6/2024.

Tại dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Kiểm toán Nhà nước lần 1 năm 2020, cơ quan kiểm toán đã kiến nghị giảm thanh toán 314.919.000 đồng, giảm thanh toán giá trị hợp đồng 2.757.900.000 đồng, xử lý khác 77.110.918.758 đồng.

Kiểm toán Nhà nước lần 2 năm 2021, cơ quan kiểm toán đã giảm thanh toán 13.702.104.000 đồng, xử lý khác 882.000.000 đồng.

Kiểm toán Nhà nước lần 3 năm 2022, cơ quan kiểm toán tiếp tục kiến nghị xử lý khác 114.304.662.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Tiến độ thực hiện dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đều chậm so với nghị quyết của Chính phủ. Ảnh: Thanh Mai

Tương tự, tại dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Kiểm toán Nhà nước lần 1 vào năm 2020, cơ quan kiểm toán giảm thanh toán 430.012.000, giảm giá trị hợp đồng 15.377.310.000 đồng và xử lý khác là 5.101.676.000 đồng.

Kiểm toán Nhà nước lần 2 vào năm 2021, cơ quan kiểm toán đã giảm thanh toán 1.546.803.000 đồng, giảm giá trị hợp đồng 59.431.446.000 đồng và xử lý khác 15.876.264.000 đồng.

Thậm chí, Kiểm toán Nhà nước lần 3 vào năm 2022, cơ quan kiểm toán đã giảm thanh toán 2.472.184.000 đồng, giảm giá trị hợp đồng 35.991.299.205 đồng và xử lý khác 258.589.565.411 đồng.

Bên cạnh đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.031 tỷ đồng. Cơ quan kiểm toán, thanh tra cũng phát hiện nhiều vi phạm tại dự án.

Kiểm toán Nhà nước năm 2021, cơ quan kiểm toán kiến nghị giảm thanh toán 4.387.865.000 đồng, giảm giá trị hợp đồng 76.919.000 đồng.

Năm 2022, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị xử lý khác 14.073.508.585 đồng tại dự án này.

Năm 2024, đối với 3 dự án nêu trên, Thanh tra Bộ Tài chính tiếp tục phát hiện nhiều vi phạm, kiến nghị Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long đôn đốc thu hồi kinh phí đã tạm ứng tại Gói thầu số 14, dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 là 42.433.597.526 đồng; giảm trừ giá trị tổng mức đầu tư 173.210.035.548 đồng; giảm trừ giá trị dự toán do lập và phê duyệt tăng sai 25.542.313.412 đồng; giảm trừ khi nghiệm thu, thanh toán 23.677.982.181 đồng do lập và phê duyệt dự toán sai và ký hợp đồng tăng sai; giảm trừ do nghiệm thu, thanh toán tăng sai là 2.802.689.111 đồng.

Ngoài kiến nghị xử lý về tài chính, cơ quan thanh tra, kiểm toán chỉ ra nhiều vi phạm nghiêm trọng khác, đồng thời nhiều lần kiến nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm, tồn tại, hạn chế.

Được biết, hiện nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long thực hiện nhiều kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán, tuy nhiên vẫn còn nhiều vi phạm, tồn tại, hạn chế vẫn chưa thực hiện xong.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Từ ngày 20/3/2023, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Trước đó, ngày 1/12/2022, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có đơn xin được nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe và đã có quyết định nghỉ hưu.

Nhóm PV