Thời gian gần đây, cộng tác viên Báo Thanh tra liên tục nhận được phản ánh về việc công trình quảng trường kết hợp khu thể thao xã Đăk Hà có dấu hiệu sử dụng đất trái phép để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng. Trước những phản ánh trên, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận đúng với thực tế.

Di chuyển dọc theo Quốc lộ 40B thuộc địa phận xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, lần theo những chiếc xe tải chở đất để phục vụ san lấp công trình quảng trường kết hợp khu thể thao xã Đăk Hà. Điểm lấy đất của những chiếc xe tải này là khu vực đất đồi nằm sát với suối Đăk Ter, thôn Mô Pả, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông.

Theo quan sát của chúng tôi, nhìn từ bên ngoài khu vực này không khác gì một đại công trường bị đục khoét nham nhở. Phía bên trong khu vực khai thác có một chiếc máy đào cỡ lớn hoạt động hết công suất khi có các xe tải lớn vào lấy đất. Chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng chục xe tải xếp hàng để chờ lấy đất chở đi.

leftcenterrightdel
Hàng chục ngàn mét khối đất lậu đã được vận chuyển tới công trình quảng trường kết hợp khu thể thao xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: Khắc Mạnh

Ngay sau khi chất đầy đất vào thùng xe, những chiếc xe tải này tiếp tục di chuyển trên tuyến Quốc lộ 40B, chở đất về khu vực công trình quảng trường kết hợp khu thể thao xã Đăk Hà để phục vụ cho việc san lấp. Ước tính, chỉ trong vòng 30 phút đã có hàng chục xe tải chở đất về khu vực công trình này.

Ghi nhận của chúng tôi, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông không lắp bảng thông tin công trình dự án theo quy định.

Qua tìm hiểu, trước đây khu vực mỏ đất đồi này được cấp phép phục vụ cho công trình tại chỗ thuộc dự án kè hai bên bờ suối Đăk Ter, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông. Đến nay, công trình kè suối Đăk Ter đã hoàn thành. Tuy nhiên hiện nay, huyện Tu Mơ Rông lợi dụng việc cấp mỏ đất xây dựng kè Đăk Ter để vận chuyển đất đi san lấp công trình quảng trường kết hợp khu thể thao xã Đăk Hà.  

Trước những vấn đề trên, ông Đỗ Thanh Thế, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông cho cộng tác viên Báo Thanh tra biết: “Hiện tại huyện Tu Mơ Rông chưa được cấp mỏ đất, chúng tôi cũng tính lấy đất từ trên đó về chứ không phải đất mua, khối lượng khoảng 65.000m3 đất đắp. Bây giờ sai thì có sai mà không còn đường nào nữa hết, tiến độ đến 30/4 phải có mặt bằng để tổ chức hội chợ Sâm Ngọc Linh”.

Được biết, công trình quảng trường kết hợp khu thể thao xã Đăk Hà có tổng mức đầu tư 9.500.000.000 đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông làm chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng xã Đăk Hà, với diện tích sử dụng đất là 21.773,85m2. Nguồn vốn đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác.

CTV Khắc Mạnh