Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Công an quận Bắc Từ Liêm liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân được hoán đổi đất nông nghiệp khi giải phóng mặt bằng Dự án Đề pô xe điện đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh của Chánh Thanh tra thành phố, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kết luận số 119/KL-UBND nội dung tố cáo đối với ông Lưu Ngọc Hà, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Qua xác minh cho thấy, UBND quận Bắc Từ Liêm đã nhận được 4 văn bản: Số 461/CQĐT(ĐTKT) ngày 26/2/2021; số 524/CQĐT(ĐTKT) ngày 15/3/2021; số 648/CQĐT(ĐTKT) ngày 5/4/2021; số 917/CQĐT(ĐTKT) ngày 18/5/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân khi giải phóng mặt bằng Dự án Đề pô xe điện đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Với cương vị là Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, ông Lưu Ngọc Hà đã chỉ đạo giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quận chủ trì, phối hợp với UBND phường Tây Tựu cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, đồng thời có văn bản đôn đốc các đơn vị khẩn trương cung cấp hồ sơ, tài liệu.

UBND thành phố kết luận, nội dung công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Công an quận Bắc Từ Liêm liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân được hoán đổi đất nông nghiệp khi giải phóng mặt bằng Dự án Đề pô xa điện đoạn Nhổn - ga Hà Nội, là tố cáo sai.

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm là cơ quan được giao cung cấp hồ sơ tài liệu đã không kịp thời thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đã cung cấp một phần tài liệu nhưng chưa đầy đủ theo yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm.

UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết nguyên nhân là do UBND quận Bắc Từ Liêm chuyển đến trụ sở mới nên các hồ sơ dự án chuyển vào kho lưu trữ mới, việc tìm hồ sơ mất nhiều thời gian.

Tại các kết luận giải quyết tố cáo: Số 23/KL-UBND ngày 13/4/2015, số 89/KL-UBND ngày 21/12/2015 và số 88/KL-UBND ngày 16/9/2016 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ nêu việc hoán đổi của 5 trường hợp cụ thể theo đơn tố cáo, không đủ hồ sơ của 42 trường hợp hoán đổi. Bên cạnh đó, UBND quận Nam Từ Liêm chưa sao lục hồ sơ.

UBND thành phố xác định, để xảy ra tồn tại trên trách nhiệm thuộc về Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm, trực tiếp là cán bộ được giao nhiệm vụ là các ông, bà: Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm; Nguyễn Quang Thái, cán bộ Trung tâm; Phùng Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm.

UBND thành phố giao UBND quận Bắc từ Liêm chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất nghiêm túc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm cá nhân trong việc chậm cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm. Khẩn trương tìm hồ sơ và chủ động liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm để sao lục hồ sơ còn thiếu.

Hoàng Long