Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Qua giải quyết KN,TC, Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể, 21 cá nhân

Hải Hà

Thứ sáu, 21/07/2023 - 06:35

(Thanh tra)- Theo UBND TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn TP vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án phát triển giao thông, đô thị... Qua giải quyết KN, TC, đã kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể, 21 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Lãnh đạo TP Hà Nội tiếp công dân định kỳ tháng 7/2023. Ảnh: Vân Hà

KN, TC tiềm ẩn phức tạp

UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, TP đặc biệt quan tâm tới công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC. Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc nâng cao.

TP thường xuyên phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương để rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC phức tạp, đông người; kiên quyết không để phát sinh thành "điểm nóng".

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC... kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tình hình KN, TC vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện một số dự án phát triển giao thông, đô thị, chuyển đổi mô hình chợ thành trung tâm thương mại, giao đất dịch vụ...

Còn tình trạng công dân tập trung đông người, gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước của Trung ương và TP; công dân gửi đơn đến nhiều nơi, vượt cấp, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý. Một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình, nhưng công dân vẫn tiếp tục KN, TC…

Theo số liệu của UBND TP Hà Nội, số lượng đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP Hà Nội và số lượng tiếp công dân thường xuyên của Hà Nội nhiều hơn số lượng đơn, thư do Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp nhận trên địa bàn cả nước, và nhiều hơn đáng kể, thậm chí nhiều hơn gấp 3-4 lần so với các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khác…

Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 11.810 lượt công dân (tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022). Đặc biệt, có 30 lượt đoàn đông người (từ 10 người trở lên), với 17 vụ việc KN, TC.

Thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 5.651 lượt công dân; chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP đã tổ chức tiếp, đối thoại với công dân, nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc KN, TC đông người, phức tạp.

Lãnh đạo TP trực tiếp chỉ đạo giải quyết 10 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài

Về công tác xử lý đơn thư, UBND TP Hà Nội cho biết, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp nhận và xử lý 22.922 đơn các loại. Trong đó, có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Nội dung KN, TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng...

Qua phân loại, đã thụ lý theo thẩm quyền 1.840 vụ KN, TC; đến nay, đã giải quyết 1.097 vụ, đạt 59,6%. Đáng chú ý, qua giải quyết KN, TC, đã kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể, 21 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Ngoài ra, trong kỳ báo cáo, các cơ quan của TP đã thực hiện 67/153 quyết định giải quyết KN phải thực hiện; 39/211 thông báo kết luận nội dung TC, văn bản xử lý TC phải thực hiện.

Cùng với đó, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Cụ thể, đã thực hiện dứt điểm 174/176 vụ theo Nghị quyết số 22 ngày 11/12/2009 của HĐND TP; 8/9 vụ theo Kế hoạch 2100 ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ; 44/63 vụ theo Kế hoạch 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Đặc biệt, ngày 30/8/2022, Ban Cán sự Đảng UBND TP đã ban hành Công văn 853, phân công Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng và các ủy viên Ban Cán sự Đảng - Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, xử lý, giải quyết 10 vụ KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài.

Hiện nay, các thành viên Ban Cán sự Đảng UBND TP được phân công nhiệm vụ đang tích cực chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP xử lý, giải quyết các vụ việc.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, thời gian tới, TP sẽ yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền; chỉ đạo xác minh khách quan, đúng pháp luật, làm rõ nguyên nhân phát sinh, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.

Tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Tăng cường đối thoại với công dân để xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh để kéo dài, vượt cấp…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm