Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Đơn thư trùng lặp, vượt cấp chiếm tỷ lệ cao

Hải Hà

Thứ sáu, 21/07/2023 - 22:40

(Thanh tra) - Trên địa bàn TP Hà Nội, số lượng đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC) còn nhiều. Đáng nói, trong số đó, đơn trùng lặp, vượt cấp, không đủ điều kiện xử lý chiếm tỷ lệ cao; nhiều nội dung đã được xử lý hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Đơn trùng lặp, vượt cấp, không đủ điều kiện xử lý tại Hà Nội chiếm tỷ lệ cao. Ảnh: V.T

Đó là thực tế được Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ ra tại hội nghị giao ban Thường trực HĐND TP Hà Nội với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý II/2023, diễn ra ngày 21/7.

Giải quyết đơn thư là "làn gió tươi mới" của HĐND các cấp

Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt cho biết, trong 6 tháng đầu năm, HĐND các cấp TP tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.

Đáng lưu ý, theo ông Việt, công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư kiến nghị, KN, TC của HĐND các cấp TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đã đạt được những kết quả tích cực, thực sự là điển hình “làn gió tươi mới” trong hoạt động của HĐND các cấp.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, KN, TC, ở cấp TP, lãnh đạo HĐND TP đã tổ chức 14 buổi tiếp công dân với 26 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết.

Đến nay, 13 vụ giải quyết xong, 13 vụ việc đang tiếp tục giải quyết; đã có 693 lượt đại biểu tiếp công dân theo lịch được phân công; đã tiếp 3.141 lượt công dân và 37 đoàn đông người.

Cấp quận, huyện, thị xã, lãnh đạo HĐND đã tổ chức 1.159 buổi tiếp công dân đối với 1.840 vụ việc, đã có 1.472 vụ giải quyết xong, 368 vụ việc đang tiếp tục giải quyết.

Cấp xã, lãnh đạo HĐND đã tổ chức 23.942 buổi tiếp công dân đối với 1.739 vụ việc, đã có 1.573 vụ giải quyết xong, 166 vụ việc đang tiếp tục giải quyết...

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND TP đã nhận và xử lý 437 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân; chuyển 19 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 52 văn bản hướng dẫn các công dân, 7 văn bản đôn đốc các cơ quan đơn vị chậm giải quyết…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư KN, TC…

Xây dựng phần mềm theo dõi, giải quyết đơn thư liên thông

Chia sẻ về kinh nghiệm giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý đơn thư KN, TC, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực và các tổ đại biểu HĐND quận đã thực hiện 216 buổi tiếp công dân và tiếp nhận 15 đơn kiến nghị phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 11 đơn, 4 đơn đã hướng dẫn cử tri thực hiện theo quy định.

“Các buổi tiếp công dân đều có sự phối hợp chặt chẽ với Ban tiếp Công dân UBND quận và Chủ tịch UBND các phường, nên nhiều nội dung được trao đổi giải quyết ngay tại buổi tiếp công dân” - ông Chiến chia sẻ.

Theo ông Chiến, một trong những giải pháp mà quận thực hiện là tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng…

Trong hoạt động giám sát chuyên đề đối với lĩnh vực giải quyết kiến nghị của cử tri, ông Chiến lưu ý, cần lựa chọn tập trung vào những vấn đề chưa được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng chưa dứt điểm, những vấn đề mà UBND và các cơ quan liên quan hứa giải quyết trong thời gian nhất định để giám sát...

Một trong những vấn đề đặt ra trong công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư KN, TC và các kiến nghị cử tri được Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ ra là số lượng đơn thư KN, TC còn nhiều.

Trong đó, đơn trùng lặp, vượt cấp, không đủ điều kiện xử lý chiếm tỷ lệ cao. Nhiều nội dung đã được xử lý hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư chưa thường xuyên, chưa thật sự hiệu quả, nhất là chưa có phần mềm liên thông để theo dõi đơn thư và cập nhật kết quả giải quyết...

Để khắc phục, ông Tuấn cho rằng, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, trong đó có sự tham gia chủ động, tích cực của Thường trực HĐND các cấp trong công tác tiếp công dân, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư của công dân.

Đồng thời, tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, trang bị kiến thức cho các đại biểu HĐND về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. Xây dựng ứng dụng, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ việc tiếp nhận, theo dõi giải quyết đơn thư liên thông từ Trung ương, TP, đến các quận, huyện, xã phường.

Từ nay đến cuối năm, ông Tuấn đặc biệt lưu ý, phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư KN, TC và kiến nghị để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Cùng với đó, tổ chức triển khai có hiệu quả, bài bản, khách quan việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND TP bầu tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 theo Nghị quyết số 96/2023/NQ-QH của Quốc hội…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm