Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bảo Anh
Thứ tư, 14/05/2025 - 06:03
(Thanh tra) - Quý 1/2025, việc giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền của ngành Ngân hàng đạt tỷ lệ cao (98,7%), đặc biệt, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đã được giải quyết 100%.
NHNN đã giải quyết 100% vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền. Ảnh: IT
Việc tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Quang Dũng cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được Thống đốc NHNN quan tâm chỉ đạo; các vụ, cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng nghiêm túc quán triệt thực hiện.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ngân hàng coi đây là một trong những công tác trọng tâm. Thường xuyên thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, của ngành về kinh doanh tiền tệ, hoạt động ngân hàng, các quy định nội bộ; thực hiện giải quyết đơn KNTC kiến nghị, phản ánh đúng quy định của pháp luật, hạn chế phát sinh đơn thư KNTC phức tạp, kéo dài (giải quyết dứt điểm từ cơ sở).
Ông Dũng cho biết, trong quý 1/2025, NHNN đã tiếp nhận 1.107 đơn, trong đó có 81 đơn kỳ trước chuyển sang và 1.026 đơn tiếp nhận trong kỳ, tăng 57 đơn so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc biệt, việc giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền của ngành ngân hàng đạt tỷ lệ cao (98,7%), số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đã được giải quyết 100%.
“Việc tiếp công dân cũng được thực hiện nghiêm túc, các cơ quan, đơn vị ngân hàng đều có phòng tiếp công dân, có lịch và quy chế tiếp công dân, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, am hiểu pháp luật, nghiệp vụ ngân hàng làm công tác tiếp công dân. Các tổ chức tín dụng hầu hết đã bố trí phòng tiếp khách hàng để giải đáp các vướng mắc của khách hàng trong quá trình quan hệ với ngân hàng; các đơn vị đều tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến phòng tiếp công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh”, ông Dũng cho biết.
Ngoài ra, các cơ quan ngân hàng cũng chủ động phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật để đảm bảo sự thống nhất, đồng thuận cao trong việc giải quyết các đơn KNTC phức tạp, không để phát sinh tình trạng tụ tập khiếu kiện đông người gây mất trật tự, an toàn xã hội.
Có được kết quả như vậy là do người đứng đầu các đơn vị trong ngành Ngân hàng luôn sát sao trong công tác chỉ đạo về thẩm tra, xác minh, đảm bảo xác minh công khai, khách quan, kết luận và giải quyết dứt điểm, đúng người, đúng nội dung KNTC, đảm bảo sự thông suốt trong việc chỉ đạo giải quyết các đơn thư KNTC.
Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp giải quyết đơn KNTC không đúng quy định, sai bản chất sự việc, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người KNTC hoặc giải quyết thiếu trách nhiệm, dẫn đến việc KNTC kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của ngành Ngân hàng.
Mặt khác, công tác giải quyết KNTC được kết hợp chặt chẽ với công tác phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm. Một số vụ việc tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ, xét thấy nội dung tố cáo có căn cứ để xem xét, lãnh đạo các đơn vị ngân hàng đã cho thẩm tra, xác minh, kết luận, trên cơ sở đó chấn chỉnh hoạt động của đơn vị ngân hàng và xử lý nghiêm minh người sai phạm.
Từng bước củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân và giải quyết KNTC, tạo điều kiện cho cán bộ học tập chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu chính sách, pháp luật, trong đó chú trọng Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và quy trình xử lý, phân loại giải quyết đơn KNTC. Đảm bảo đầy đủ về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, phẩm chất đạo đức, trong sạch, khách quan, trung thực, tuân theo pháp luật, sáng tạo trong công việc.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC và nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, tổ chức. Chú trọng nâng cao trách nhiệm đối với người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến phát luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC
Ông Dũng cho biết thêm, trong thời gian tới, tình hình kinh tế, chính trị thế giới còn diễn biến phức tạp, bất ổn, khó lường nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, phát sinh nợ xấu. Quá trình xử lý nợ và tài sản đảm bảo sẽ phát sinh nhiều tranh chấp, từ đó có thể phát sinh nhiều đơn thư kiến nghị, phản ánh của khách hàng.
Dự báo về thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản tiếp tục diễn biến phức tạp. Thời gian gần đây, tình trạng các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp không thanh toán được gốc, lãi của trái phiếu như cam kết tại các hợp đồng mua bán trái phiếu, các dự án bất động sản không thể triển khai đúng tiến độ do vướng mắc về pháp lý, dẫn đến nhiều giao dịch bất động sản trên thị trường không thể thực hiện, ảnh hưởng đến việc thanh khoản và thanh toán gốc, lãi của khách hàng khi vay vốn của ngân hàng để kinh doanh và đầu tư.
“Hệ quả từ vấn đề này sẽ làm phát sinh đơn thư gửi các cơ quan chức năng khi khách hàng cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ ngân hàng (đánh tráo khái niệm để bán trái phiếu, không thẩm định tài sản đảm bảo khi cho vay, xử lý tài sản thế chấp không đúng quy định...)”, ông Dũng nói.
Do đó, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tổ chức học tập các văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thường xuyên quán triệt giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và thái độ giao tiếp trong công tác cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Duy trì và chủ động thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Nắm chắc tình hình KNTC xảy ra trong phạm vi quản lý, giải quyết đơn thư KNTC theo quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành Ngân hàng thực hiện tốt định hướng của NHNN và các cơ quan có liên quan về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư đúng quy định.
Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc nâng cao chất lượng đối thoại, tăng cường vận động, thuyết phục luôn được ngành Thanh tra tỉnh Cao Bằng xác định là yếu tố then chốt, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người dân. Mới đây, một vụ việc điển hình đã cho thấy rõ vai trò, trách nhiệm và hiệu quả của phương châm “gần dân, hiểu dân, vì dân”.
Trung Hà
(Thanh tra) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Tiến Oai (thôn 3, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn) đề nghị được bồi thường diện tích 2.421,6m2 đất nông nghiệp cho gia đình ông là có cơ sở.
Văn Thanh
Lan Anh
Trọng Tài
Thu Huyền
An Khang
Trọng Tài
T. Minh
Hương Giang
Hương Giang
Thái Hải
Phương Anh
Văn Thanh
Văn Thanh
Trung Hà
Chính Bình